Châu Phú thực hiện “Dân vận khéo”

28/03/2023 - 06:58

 - Thời gian qua, phong trào “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới (NTM)” trên địa bàn huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của quần chúng nhân dân. Qua đó, góp phần giảm nghèo, tăng thu nhập của người dân và góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội…

Thông qua phong trào “Dân vận khéo” huy động mọi nguồn lực trong nhân dân thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Thông qua công tác tuyên truyền về phong trào “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong trong xây dựng NTM”, các cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên huyện Châu Phú đã nêu cao ý thức, trách nhiệm, tích cực vận động nhân dân tham gia thực hiện các nội dung, tiêu chí về xây dựng ấp văn hóa, xây dựng NTM, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội...

Hệ thống mặt trận và các hội, đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn theo chức năng, nhiệm vụ đã lồng ghép phong trào “Dân vận khéo” vào các cuộc họp, sinh hoạt của các chi, tổ, hội, đoàn thể. Đồng thời, xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” phù hợp với thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị, nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực trong nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Châu Phú Ngô Văn Tiếng cho biết: “Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, đồng bộ giữa các cơ quan, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến xã, thị trấn đã giúp phát huy hiệu quả công tác dân vận. Ở huyện Châu Phú, phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM” được thực hiện trên 4 lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Ở mỗi lĩnh vực đều có các mô hình mang lại hiệu quả, như: Nuôi lươn VietGAP, nuôi ếch Thái, trồng rau sạch, chuyển từ diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng sầu riêng, trồng nhãn; tổ liên kết phụ nữ đan võng, hùn vốn xoay vòng, trồng hoa lan; tổ gia công may lưới cước...”.

Những năm qua, thông qua phong trào “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM” huyện Châu Phú đã huy động được nhiều nguồn lực, tập hợp được nhiều thành phần trong xã hội tham gia thực hiện các mô hình: Giảm nghèo bền vững, cất nhà Đại đoàn kết, lắp đèn năng lượng mặt trời, nhà tạm lánh, tương trợ bảo hiểm y tế... Đặc biệt, UBMTTQVN huyện và các xã, thị trấn phối hợp vận động, tiếp nhận, hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức.

Hệ thống dân vận, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội và các xã, thị trấn của huyện Châu Phú đã phát động xây dựng mô hình hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân và nụ cười thân thiện của cán bộ, công chức. Mô hình bước đầu thực hiện có hiệu quả, tạo môi trường công sở thân thiện và thuận lợi cho người dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính.

Ngoài ra, thông qua mô hình “Dân vận khéo” ở lĩnh vực quốc phòng - an ninh đã giúp người dân nâng cao ý thức cảnh giác đối với các loại tội phạm, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Ngô Văn Tiếng cho biết, để thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong năm 2023, Ban Dân vận Huyện ủy Châu Phú đã xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; xác định đúng mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới và phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Từ đó xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong từng cơ quan, đơn vị, địa bàn dân cư; tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, vấn đề mới, khó khăn, phức tạp ở cơ sở, những vấn đề cấp thiết, chính đáng của nhân dân.

Theo đó, hệ thống dân vận, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội và các xã, thị trấn của huyện Châu Phú sẽ tích cực vận động nhân dân xây dựng, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, thực hiện liên kết chuỗi giá trị, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân.

Đồng thời, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, hình thành các vùng chuyên canh; phát triển tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ. Vận động nhân dân xây dựng cảnh quan, môi trường “xanh - sạch - đẹp”; thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa; tổ chức tốt các mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư gắn với các phong trào thi đua để nâng cao ý thức cảnh giác, tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Đối với các cơ quan hành chính nhà nước sẽ tiếp tục xây dựng mô hình “Dân vận khéo” gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, duy trì thường xuyên hoạt động đối thoại, giải quyết những vấn đề bức xúc, phức tạp trong nhân dân; phát huy quyền làm chủ của đoàn viên, hội viên và nhân dân trong tham gia giám sát, phản biện đối với chính sách, pháp luật và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

MỸ LINH