Châu Phú từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế

25/10/2021 - 05:34

 - Bằng sự chủ động, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, đến nay, huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) cơ bản đạt được mục tiêu kiểm soát dịch bệnh. Từ đó, huyện đã đề ra các giải pháp nhằm từng bước mở lại các hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD) để phục hồi và phát triển kinh tế.

Hướng đến mục tiêu kiểm soát dịch bệnh COVID-19, phục hồi kinh tế sau đại dịch, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, UBND huyện Châu Phú đã xây dựng kịch bản ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh theo từng thời điểm. Đồng thời, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp thích ứng an toàn đối với các hoạt động SXKD, thương mại, dịch vụ.

 Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Trần Thanh Nhã cho biết, trên địa bàn huyện có 406 cơ sở, doanh nghiệp (DN) hoạt động SXKD, trong đó có 86 DN sử dụng nhiều lao động. Các DN này đã gặp rất nhiều khó khăn do thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Do đó, ngay khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát, huyện Châu Phú xác định việc xây dựng bộ tiêu chí nhằm đánh giá mức độ an toàn và điều kiện để DN hoạt động trở lại là rất cần thiết.

Các đơn vị chức năng huyện Châu Phú thẩm định điều kiện hoạt động trở lại của doanh nghiệp

Nhằm kịp thời hỗ trợ DN phục hồi hoạt động, từ cuối tháng 9-2021, UBND huyện Châu Phú đã tổ chức buổi đối thoại giữa lãnh đạo huyện với hơn 80 DN, cơ sở SXKD trên địa bàn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các DN. Thông qua buổi đối thoại, huyện đã thông tin đến DN những điều kiện, yêu cầu đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 khi hoạt động trở lại.

“Mục tiêu của huyện Châu Phú đề ra là phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội phải đi đôi với kiểm soát dịch bệnh, tiến tới thích ứng an toàn với COVID-19. Do đó, huyện đã nhanh chóng ban hành văn bản hướng dẫn các điều kiện để khôi phục lại các hoạt động SXKD. Yêu cầu đặt ra đối với DN khi hoạt động trở lại phải có đầy đủ hồ sơ đăng ký hoạt động theo Kế hoạch 572/KH-UBND, ngày 27-9-2021 của UBND tỉnh về đảm bảo sản xuất ổn định trong tình hình dịch COVID-19” - ông Trần Thanh Nhã thông tin.

Theo đó, người lao động (NLĐ) tại DN phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19, phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Đối với NLĐ đã khỏi bệnh COVID-19 (trong vòng 6 tháng) và người trong “vùng xanh” của huyện, được phép di chuyển đi, về từ nhà đến nơi làm việc. Đối với NLĐ ngoài huyện phải thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, duy trì hoạt động ổn định, DN cần tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 7 ngày/lần cho NLĐ.

Đồng thời, xây dựng lịch trình xuất, nhập hàng hóa; lịch trình và cung đường di chuyển của tài xế, tài công của DN gửi đến UBND xã, thị trấn. Đối với DN có dưới 20 lao động, gửi hồ sơ đăng ký hoạt động trở lại cho UBND xã, thị trấn nơi đặt trụ sở, còn DN có từ 20 lao động trở lên thì gửi hồ sơ cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng để thẩm định. Sau khi các đơn vị chức năng thẩm định và có văn bản thống nhất của UBND xã, thị trấn hoặc UBND huyện thì các DN được hoạt động trở lại. Với những phương án đề ra, UBND huyện Châu Phú đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều DN và đang tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, hướng dẫn DN bổ sung các điều kiện để hoạt động trở lại.

Ông Trần Thanh Nhã cho biết: “Nhằm hỗ trợ cho các DN có đủ điều kiện để hoạt động trở lại, huyện đã ưu tiên đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine phòng COVID-19 đối với NLĐ tại các DN. UBND huyện cũng giao các cơ quan, đơn vị, cấp xã theo thẩm quyền chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của các DN để kịp thời giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết với tinh thần hỗ trợ tối đa, từng bước phục hồi nền kinh tế thích ứng với bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, huyện cũng giao các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát, quản lý việc thực hiện kế hoạch SXKD của các DN, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định”.

Cùng với tạo điều kiện, hỗ trợ cho DN hoạt động trở lại, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Phú đã ban hành tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động thương mại, dịch vụ. Theo đó, các cơ sở hoạt động thương mại, dịch vụ, dịch vụ làm đẹp, cơ sở cung ứng hàng hóa, điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa, dịch vụ hỗ trợ giao nhận hàng hóa… được hoạt động trở lại khi đảm bảo các tiêu chí và biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. NLĐ và người sử dụng lao động tại các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ, kể cả các đối tác cung cấp và khách hàng mua sắm, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do các đơn vị thương mại, dịch vụ cung cấp phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch khi giao dịch, mua bán…

MỸ LINH