Châu Thành nỗ lực xây dựng nông thôn mới

26/04/2023 - 07:29

 - Với sự quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cùng sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, huyện Châu Thành tích cực triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Nguyễn Tấn Phong cho biết, việc trở thành huyện NTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ 2021-2025 mà Đảng bộ, chính quyền huyện Châu Thành đề ra. Để đạt mục tiêu đó, địa phương tập trung huy động mọi nguồn lực, chủ động khắc phục khó khăn, xây dựng lộ trình thực hiện một cách cụ thể, gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từng năm. Nhiều nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra và đang tập trung triển khai thực hiện với quyết tâm chính trị cao. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện một cách sâu rộng, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, họp lệ... nhằm nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên, người dân về vị trí, vai trò, trách nhiệm trong xây dựng NTM; khơi dậy tính chủ động, sáng tạo trong nhân dân, tham gia xây dựng NTM.

Với thế mạnh sản xuất nông nghiệp, huyện Châu Thành nỗ lực tái cơ cấu nông nghiệp phù hợp điều kiện địa phương, thích ứng với biến đổi khí hậu, mang lại giá trị kinh tế, nâng cao thu nhập cho nông dân. Huyện đang xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất tập trung với những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp, thích ứng với từng vùng, từng địa phương; từng bước hình thành các vùng sản xuất chuyên canh rau màu, cây ăn trái theo hướng VietGAP kết hợp phát triển du lịch sinh thái. Bên cạnh đó, huyện luôn thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách xã hội và an sinh xã hội; tuyên truyền, vận động mọi người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quan tâm chăm lo đến người có công và thân nhân có mức sống từ trung bình khá trở lên so với địa bàn nơi cư trú; nâng cao chất lượng đào tạo nghề, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Những năm qua, huyện Châu Thành triển khai thực hiện tốt công tác huy động nguồn lực, khơi dậy tính chủ động, sáng tạo trong nhân dân, với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, “hoàn thành tiêu chí nào chắc tiêu chí đó”. Trong đó, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, huy động sức dân thực hiện công trình an sinh xã hội, xây dựng cầu đường nông thôn. Các công trình cơ sở hạ tầng, trường học, đường làng, ngõ xóm đã được xây dựng kiên cố, khang trang, sạch đẹp; thu nhập và đời sống người dân cải thiện rõ rệt… là những kết quả đáng ghi nhận. Tính đến tháng 2/2023, huyện Châu Thành đạt 2/9 tiêu chí và 16/36 chỉ tiêu xây dựng huyện NTM theo Quyết định 320/QĐ-TTg, ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, có 7/11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM: Vĩnh Thành, Vĩnh Nhuận, Cần Đăng, Bình Hòa, An Hòa, Hòa Bình Thạnh và Vĩnh Hanh; trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao: Bình Hòa, Cần Đăng và Vĩnh Thành.

“Công cuộc xây dựng NTM đã tác động tích cực đến đời sống người dân nông thôn. Các công trình cơ sở hạ tầng, hệ thống trường lớp, trạm y tế, cơ sở vật chất được xây dựng mới, khang trang. Hệ thống giao thông nông thôn được nhựa hóa hoặc đổ bê-tông, đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Bà con ai cũng phấn khởi, vui mừng trước sự thay đổi của địa phương. Nhờ xây dựng NTM, đời sống người dân, nhất là vùng nông thôn cải thiện và nâng cao hơn trước nhiều lắm” - ông Nguyễn Văn Hòa (ấp An Phú, xã An Hòa) phấn khởi.

Để đạt mục tiêu trở thành huyện NTM vào năm 2025, huyện tiếp tục nâng cao vai trò của hệ thống chính trị trong xây dựng NTM, quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí đã đạt. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân về ý nghĩa, mục tiêu của công cuộc xây dựng NTM; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tháo gỡ khó khăn, đề ra các giải pháp, lộ trình thực hiện cụ thể. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động sức dân thực hiện các công trình cầu, đường nông thôn; xây dựng đời sống văn hóa; giải quyết việc làm, giảm nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất; đẩy mạnh đầu tư y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng; vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế…

UBND huyện Châu Thành vừa tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang công nhận xã Vĩnh Thành đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022; công nhận xã Vĩnh Hanh và Hòa Bình Thạnh đạt chuẩn NTM năm 2022. Qua đó, tạo động lực để huyện Châu Thành ra sức thi đua phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân, quyết tâm đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2025.


TRUNG HIẾU