Châu Thành phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới

04/11/2022 - 09:17

 - Huyện Châu Thành đang phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 3 xã, thị trấn được công nhận đô thị loại IV và trở thành huyện nông thôn mới (NTM) của tỉnh An Giang.

Vì đô thị xanh và an toàn giao thông

Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Thành Lê Thanh Sơn phấn khởi cho biết, thị trấn An Châu là khu vực trung tâm của huyện và đã được Bộ Xây dựng công nhận đô thị loại IV vào tháng 8 vừa qua. Từ nay đến năm 2025, Châu Thành phấn đấu đưa thị trấn Vĩnh Bình, xã Bình Hòa trở thành đô thị loại IV và đạt chuẩn huyện NTM.

Hiện tại, huyện Châu Thành đang tập trung xây dựng cảnh quan công viên, cây xanh tại khu vực trụ sở các cơ quan hành chính, trường học ở các xã: Bình Hòa, Vĩnh Thành, Vĩnh An, Bình Thạnh, Cần Đăng, thị trấn An Châu và trên tuyến Quốc lộ 91 đi qua địa bàn, với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng. Các công trình đều được giám sát chặt chẽ của cán bộ chuyên môn, đơn vị tư vấn cùng các đoàn thể ở địa phương nên đảm bảo chất lượng và các tiêu chí về môi sinh, môi trường.

Đô thị xanh khu vực trung tâm huyện Châu Thành, rất đẹp, người dân có địa điểm thư giãn, tập thể dục.

Các công trình đều được thiết kế theo tiêu chuẩn hạ tầng kỹ thuật đô thị kết hợp với kiến trúc và tiêu chuẩn tiên tiến để tạo điểm nhấn ấn tượng về cảnh quan. Trong đó, có sự kết hợp giữa cây xanh, tạo bóng mát xen lẫn cây có hoa. Ở phần vỉa hè là lối đi dành cho người đi bộ được lát gạch cùng các tiểu cảnh để tạo nên không gian thoáng đãng, mát mẽ. Ngoài ra, huyện còn tổ chức sửa chữa hệ thống thoát nước dọc theo tuyến Quốc lộ 91, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, tránh ngập nước để tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông.

“Các công trình chỉnh trang đô thị trên địa bàn huyện được thực hiện theo hướng tăng độ phủ cây xanh, hình thành nhiều bóng mát, tạo nhiều cảnh quan đẹp, đáp ứng nhu cầu thư giãn và tập thể dục của người dân địa phương. Trước khi công trình được xây dựng, huyện tổ chức họp lấy ý kiến trong dân về phối cảnh và được tham gia giám sát, kiểm tra trong quá trình triển khai nên chất lượng công trình luôn đảm bảo, phát huy hiệu quả sau đầu tư”- ông Sơn chia sẻ.

Bảo vệ môi trường từ việc nhỏ nhất

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiêm Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Châu Thành Nguyễn Phạm Tuấn cho biết, tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện trong bộ tiêu chí xây dựng NTM nên ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình, huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân về công tác bảo vệ môi trường.

Đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm thay đổi tư tưởng, thói quen, tập quán của người dân, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường sống từ những việc làm nhỏ nhất. Qua đó, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, nước thải ở các xã, thị trấn, đặc biệt là các xã NTM và NTM nâng cao đã có sự chuyển biến tích cực.

Những con đường làng ở Châu Thành giờ đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa phẳng phiu.

“Phong trào trồng cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng đời sống văn hoá được triển khai và duy trì tốt ở nhiều khu dân cư, góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường theo hướng “Xanh - sạch - đẹp và an toàn”. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn các xã đã cơ bản ý thức được công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh, thực hiện đầy đủ các thủ tục về môi trường và các biện pháp bảo vệ môi trường theo các nội dung đã được phê duyệt”- ông Tuấn chia sẻ và cho biết, công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn 13 xã, thị trấn đều được Xí nghiệp Môi trường đô thị huyện Châu Thành duy trì thực hiện tốt với khoảng 61 tấn/ngày, đạt tỉ lệ 75% tổng lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trong dân.

Công nhân môi trường đi thu gom lượng rác phát sinh trong dân.

Chung sức vì huyện NTM

Giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị huyện Châu Thành Châu Phú Cường cho biết, đang thực tốt các nghị quyết, chương trình của Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành và kế hoạch của Ban Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị An Giang về việc thực hiện phong trào “Chung sức xây dựng NTM” năm 2022. Ngoài ra, xí nghiệp còn phối hợp các đơn vị chuyên môn và UBND các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ xây dựng cảnh quan, vệ sinh môi trường và duy trì hệ thống chiếu sáng công cộng.

“Đối với các xã đang thực hiện xây dựng NTM hoặc NTM nâng cao, xí nghiệp tăng cường nhân lực, phương tiện để mở rộng địa bàn thu gom rác thải sinh hoạt đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, xí nghiệp còn hỗ trợ thùng chứa rác và bố trí một cách hợp lý nhất tại các khu vực trung tâm hành chính xã, thị trấn hoặc ở các khu vui chơi, giải trí. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2022, nhất là kế hoạch phục vụ lễ kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán để góp phần xây dựng huyện Châu Thành đạt chuẩn NTM giai đoạn 2020-2025”- ông Cường nêu quyết tâm.

Bài và ảnh: GIA HƯNG