Châu Thành phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể xã hội

08/12/2020 - 06:24

 - Những năm qua, MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã hội trên địa bàn huyện Châu Thành đã triển khai rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, hướng về khu dân cư, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Qua đó, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, trí tuệ của nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành Đoàn Hồng Danh cho biết, UBMTTQ các cấp và tổ chức thành viên trên địa bàn huyện đã bám sát nhiệm vụ chính trị, phối hợp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Đồng thời, khơi dậy tinh thần yêu nước trong nhân dân, tích cực tham gia lao động, sản xuất, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Ngày vì người nghèo... Qua đó, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Huy động nguồn lực trong dân nâng cấp đường giao thông nông thôn

Những năm qua, vai trò của UBMTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được củng cố, nâng cao. Đặc biệt, thực hiện công tác giám sát phản biện xã hội, UBMTTQ các cấp trong huyện tập trung vào những vấn đề được dư luận quan tâm, như: thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; giám sát việc xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại của công dân... Công tác vận động, tập hợp nhân dân đoàn kết thông qua việc tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư tiếp tục được quan tâm, với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Qua đó, tạo không khí phấn khởi, xây dựng mối quan hệ gắn bó trong cộng đồng dân cư, giữa nhân dân với Đảng, chính quyền và MTTQ các cấp, góp phần tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xác định cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, nên MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành tích cực triển khai những nhiệm vụ cụ thể, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. MTTQ các cấp tham gia thực hiện các tiêu chí về nhà ở dân cư, giúp nhau phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở, giao thông, bảo vệ môi trường, xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa và thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Công tác vận động, chăm lo giúp đỡ cho người nghèo được sự quan tâm của toàn xã hội. Các hoạt động sửa chữa, cất nhà Tình thương, Tình nghĩa, Đại đoàn kết; tặng quà, cứu trợ người nghèo, trao tặng học bổng cho học sinh nghèo; xây dựng cầu, đường nông thôn; cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo… luôn nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Hàng năm, UBMTTQVN các cấp cùng các tổ chức thành viên trong huyện Châu Thành đã vận động quỹ Vì người nghèo hàng chục tỷ đồng, để thăm hỏi, tặng quà, khám, chữa bệnh cho các trường hợp khó khăn; hỗ trợ nhà ở cho người nghèo và thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội…

Với thông điệp “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBMTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh, giám sát việc cách ly y tế tại nhà và nơi cư trú của những trường hợp đến, về từ các địa phương có dịch; vận động hỗ trợ hộ nghèo, người dân gặp hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19…

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành Đoàn Hồng Danh nhấn mạnh, thời gian tới, huyện tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao năng lực vận động, tổ chức thực hiện của MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã hội trong huyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội, mở rộng đối tượng vận động để thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, chăm lo người nghèo. Bên cạnh đó, động viên, khuyến khích các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

KHÁNH MY