Châu Thành phát triển thể thao quần chúng

18/06/2020 - 04:59

 - Thời gian qua, huyện Châu Thành (An Giang) đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển và đẩy mạnh phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng, với nhiều hình thức và nội dung hoạt động đa dạng, qua đó nâng cao đời sống tinh thần và rèn luyện sức khỏe cho người dân.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và nguồn kinh phí hoạt động nhưng các cấp, ngành từ huyện đến xã ở huyện Châu Thành luôn coi trọng và phát triển phong trào TDTT quần chúng. Nhiều môn thể thao thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện, như: thể dục dưỡng sinh, chạy bộ, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, xe đạp, võ thuật, bơi lội…

Đặc biệt, công tác xã hội hóa hoạt động TDTT được các cấp, ngành, địa phương quan tâm thực hiện, góp phần phát huy sức mạnh của toàn xã hội phát triển sự nghiệp TDTT. Các xã, thị trấn tận dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có tổ chức các hoạt động TDTT, phục vụ nhu cầu sinh hoạt vui chơi, giải trí cho nhân dân. Qua đó, góp phần tăng số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên và đẩy mạnh phong trào TDTT trên địa bàn huyện ngày càng phát triển.

Phong trào thể dục - thể thao thu hút đông đảo người dân tập luyện và thi đấu

Đến nay, toàn huyện có 185 câu lạc bộ (CLB) TDTT, với 5.000 hội viên và hàng trăm nhóm thể thao cùng sở thích vẫn duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả (tăng 63 CLB TDTT so năm 2015). Các CLB: bóng đá, vovinam, bóng chuyền, cầu lông, võ thuật… thường xuyên tổ chức thi đấu giao lưu, phục vụ tốt đời sống tinh thần của nhân dân. Nhờ đó, phong trào luyện tập TDTT phát triển rộng khắp, tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tăng qua các năm.

Nếu như năm 2015, huyện chỉ có 25,5% dân số tập luyện thể thao thường xuyên thì đến năm 2020 đạt 35,5% (tăng 10%); tất cả các trường học toàn huyện thực hiện tốt việc giáo dục thể chất theo chương trình nội khóa (đạt 100% giờ học chính khóa và 75% giờ học ngoại khóa); 75% công nhân viên chức - người lao động tham gia tập luyện TDTT thường xuyên.

Hàng năm, vào các dịp lễ lớn của đất nước, dân tộc, Tết Nguyên đán, Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) đều phối hợp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tổ chức hội thao, giải thể thao, gồm các môn, như: cờ tướng, cầu lông, bóng đá, kéo co, các trò chơi dân gian. 5 năm qua, Trung tâm VHTT tổ chức trên 100 giải thi đấu, thu hút 8.250 vận động viên (VĐV) tham gia.

Đặc biệt, tổ chức thành công Đại hội TDTT huyện lần VIII, với hơn 11 môn thi đấu, thu hút 2.288 lượt VĐV tham dự. Đồng thời, hỗ trợ các ngành, xã, thị trấn tổ chức hơn 200 giải thi đấu thể thao. Ngoài ra, huyện tham dự 65 giải thi đấu cấp tỉnh, đạt hơn 136 huy chương vàng; 103 huy chương bạc và 136 huy chương đồng.

Các hoạt động TDTT được tổ chức đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua đó, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn của địa phương, đất nước; nâng cao thể chất, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đời sống của người dân. Ngoài ra, đây còn là dịp để ngành tuyên truyền, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển, tạo cơ hội để các địa phương tuyển chọn các VĐV năng khiếu vào các đội tuyển của huyện tham gia các giải cấp tỉnh.

Giám đốc Trung tâm VHTT huyện Châu Thành Hồ Thị Mộng Thu cho biết: “Vào các dịp lễ, ngày kỷ niệm, địa phương thường lồng ghép tổ chức hoạt động TDTT để các địa phương tham gia thi đấu phát triển phong trào. Đây là cơ hội lựa chọn những cá nhân có tố chất để bồi dưỡng và phát triển”.

Giám đốc Trung tâm VHTT huyện Châu Thành Hồ Thị Mộng Thu nhấn mạnh, thời gian tới, trung tâm tiếp tục thực hiện tốt công tác xã hội hóa; tăng cường khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất tập luyện TDTT. Đồng thời, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng lực lượng VĐV có năng khiếu, tham gia thi đấu các giải cấp tỉnh cũng như đóng góp cho đội tuyển thể thao của tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động CLB, nhóm TDTT cơ sở, đưa phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia...

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU