Châu Thành quan tâm công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

16/11/2020 - 06:11

 - Những năm qua, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm trên địa bàn huyện Châu Thành (An Giang) luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ngành chức năng quan tâm thực hiện, với nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả và thiết thực. Qua đó, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Xác định công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), cải thiện thu nhập cho người dân, huyện Châu Thành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đào tạo nghề, định hướng nghề nghiệp được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức người dân trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể rà soát số lượng lao động đã và chưa qua đào tạo, tìm hiểu về nhu cầu học nghề của người lao động (NLĐ) để xây dựng kế hoạch đào tạo nghề phù hợp. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với phục vụ sản xuất nông nghiệp, nghề truyền thống, nghề mới. Đồng thời, có chế độ khuyến khích người học nhằm từng bước nâng cao trình độ, tay nghề cho NLĐ đáp ứng yêu cầu công việc.

Những năm qua, huyện luôn quan tâm triển khai công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho nông dân, lao động nông thôn, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa. Qua đó, tạo điều kiện cho lao động nông thôn nâng cao kiến thức, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả, góp phần cải thiện kinh tế gia đình.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Nguyễn Văn Tài cho biết, thời gian qua, xã đã chủ động phối hợp các ngành chuyên môn tổ chức nhiều lớp dạy nghề gắn với nhu cầu thực tế, phù hợp với điều kiện của địa phương, nhằm tạo việc làm ổn định cho NLĐ, tăng thu nhập cho lao động nông thôn, góp phần giúp địa phương giảm nghèo bền vững và hoàn thành tiêu chí xã NTM nâng cao.

Lao động qua đào tạo nghề có việc làm ổn định

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành Huỳnh Văn Thức cho biết, công tác đào tạo nghề trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ lao động trên địa bàn. Dù bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nhưng huyện đã nỗ lực triển khai tổ chức các lớp đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức trên 215 lớp dạy nghề cho gần 6.400 lao động. Trong đó, phối hợp các công ty, doanh nghiệp (DN) Khu công nghiệp Bình Hòa mở 9 lớp dạy nghề theo đơn đặt hàng cho 315 học viên. Hầu hết các học viên sau khi học nghề đều được nhận làm việc tại các công ty, với thu nhập ổn định.

Chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh (ngụ xã Cần Đăng) cho biết: “Sau khi tham gia lớp học nghề may công nghiệp do địa phương tổ chức, tôi đi làm công nhân tại một công ty may mặc trong Khu công nghiệp Bình Hòa gần 3 năm, với mức lương từ 4-5 triệu đồng/tháng. Nhờ có việc làm ổn định, nên cuộc sống gia đình đỡ khó khăn hơn rất nhiều, không còn phải đi làm thuê với thu nhập bấp bênh như trước nữa”.

Còn chị Nguyễn Thị Khía (ngụ xã Vĩnh Thành) cho biết: “Sau khi học nghề may do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tổ chức tại địa phương, tôi làm luôn tại cơ sở may Kim Hưởng ở ấp Tân Thành hơn 3 tháng nay, với mức thu nhập từ 3-4 triệu đồng/tháng. Làm việc gần nhà, tiện chăm sóc gia đình lại có thu nhập ổn định nên tôi rất hài lòng. Tôi sẽ cố gắng làm thật tốt để lo cho con ăn học đến nơi, đến chốn”.

Song hành với công tác dạy nghề, công tác giải quyết việc làm cho NLĐ được huyện Châu Thành đặc biệt chú trọng. Để tỷ lệ giải quyết việc làm đạt cao, đòi hỏi công tác đào tạo nghề phải ngày càng chất lượng, hiệu quả và gắn với giải quyết việc làm. Theo đó, huyện tích cực phối hợp ngành chức năng, DN tuyên truyền, định hướng cho NLĐ học nghề; khuyến khích NLĐ tìm việc làm, tự tạo việc làm phù hợp; gắn tạo việc làm với xây dựng NTM cũng như chuyển dịch cơ cấu lao động để NLĐ có việc làm bền vững.

Qua đó, góp phần ổn định đời sống NLĐ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Từ đầu năm đến nay, huyện đã giới thiệu, giải quyết việc làm cho trên 5.120 lao động, với trên 1.660 lao động mới. Trong đó, huyện đã tư vấn, giới thiệu 22 lao động làm việc tại Nhật Bản; giải quyết việc làm cho gần 2.270 lao động từ chương trình đào tạo nghề ngắn hạn.

Xác định đào tạo nghề, giải quyết việc làm góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững, thời gian tới, huyện Châu Thành triển khai đồng bộ các chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm; chú trọng nâng cao hiệu quả dạy nghề gắn với giải quyết việc làm. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường kiểm tra, khảo sát nhu cầu học nghề, xây dựng các mô hình dạy nghề phù hợp điều kiện địa phương.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả gắn kết giữa công tác đào tạo nghề và nhu cầu của các DN. Ngoài ra, quan tâm hỗ trợ cho nông dân vay vốn đầu tư vào sản xuất; giúp NLĐ tìm việc làm sau khi học nghề. Đặc biệt, tiếp tục nhân rộng các mô hình đào tạo nghề cho lao động nông thôn hiệu quả, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân…

TRUNG HIẾU