Những năm qua, bên cạnh tranh thủ nhiều nguồn vốn, huyện Châu Thành còn phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, Nhân dân tham gia xã hội hóa, xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân đóng góp, dân hưởng thụ”. Huyện từng bước rà soát, quy hoạch nâng cấp, kiên cố hóa cầu giao thông nông thôn. Hệ thống đường xã, đường ấp, đường dân sinh ở các xã được đầu tư, cơ bản đạt tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao.
Cần, đường giao thông được nâng cấp
Hàng năm, các ngành chuyên môn phối hợp UBND xã, thị trấn duy tu bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên tuyến đường xuống cấp, bị ảnh hưởng thiên tai. Đồng thời, đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ khởi công công trình mới. Nhờ vậy, kết cấu hạ tầng giao thông những năm gần đây của huyện thay đổi tích cực. Mạng lưới giao thông ngày càng hoàn thiện, rất thuận lợi cho việc đi lại, mua bán, thông thương hàng hóa. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, góp phần phát triển sản xuất - kinh doanh và thúc đẩy KTXH địa phương ngày càng phát triển.
Năm 2023, huyện Châu Thành hoàn thành nâng cấp láng nhựa 9 tuyến đường, chiều dài 40,9km, tổng kinh phí 92,5 tỷ đồng. Đồng thời, triển khai thi công xây dựng 11 công trình cầu, chiều dài 322m, tổng kinh phí 17,9 tỷ đồng. Người dân vùng nông thôn rất vui mừng, phấn khởi, khi ngày càng nhiều cây cầu được khánh thành, tuyến đường giao thông được nâng cấp, đưa vào sử dụng.
Những cây cầu xây dựng kiên cố, vững chãi, đường sá được mở rộng, thông thoáng, thỏa niềm mong mỏi của người dân. Ông Lê Văn Tài (ngụ ấp Hòa Lợi 3, xã Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Tôi và bà con ở đây rất vui mừng, phấn khởi, khi đường sá được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Càng vui hơn khi địa phương đưa vào sử dụng cầu nối liền ấp Hòa Lợi 3 và Hòa Lợi 4, đáp ứng tốt việc đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa của người dân”.
Cầu Thành Phú và đường Nam Kênh 10 được xây dựng khoảng 37 tỷ đồng, nối xã Vĩnh An (huyện Châu Thành) và xã Bình Phú (huyện Châu Phú). Cầu được thiết kế 2 làn xe cơ giới, dài gần 167m, chiều rộng mặt cầu 6m. Đường Nam Kênh 10 thuộc đường dẫn bờ huyện Châu Phú dài 520m, chiều rộng mặt đường 5m, láng nhựa. Trong khi đó, đường dẫn bờ huyện Châu Thành có chiều dài gần 39m, chiều rộng 8,6m, mặt đường đổ bê-tông. Vui mừng khi địa phương xây dựng cây cầu mới, ông Nguyễn Hữu Thuận (ngụ xã Vĩnh An) chia sẻ: “Bây giờ việc buôn bán, thông thương hàng hóa, đi lại dễ dàng hơn trước nhiều lắm. Giao thông được quan tâm đầu tư nâng cấp, bà con đi lại thuận tiện, vận chuyển nông sản bằng xe máy hay xe tải đều thuận lợi, không còn khó khăn như trước đây”.
Để đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, huyện Châu Thành sẽ thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, xây dựng theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời, phối hợp kịp thời giải phóng mặt bằng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công. Trong đó, tập trung đầu tư một số công trình quan trọng, có sức lan tỏa, tạo đột phá lớn, nhằm đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Huyện đẩy mạnh tuyên truyền, xã hội hóa, huy động sức dân thực hiện phong trào xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra công trình, phối hợp UBMTTQVN cấp xã giám sát công trình đảm bảo chất lượng và tiến độ; kịp thời biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp nhiều vào hoạt động an sinh xã hội, xây dựng cầu, đường nông thôn trên địa bàn huyện.
TRUNG HIẾU