CHDC Congo thành lập chính phủ mới sau nhiều tháng bế tắc

29/05/2024 - 19:39

Ngày 29/5, CHDC Congo đã công bố thành phần chính phủ mới, chấm dứt hơn 5 tháng bế tắc sau khi Tổng thống Felix Tshisekedi tái đắc cử vào cuối năm ngoái.

Chú thích ảnh

Tổng thống CHDC Congo Felix Tshisekedi (phải) và tân Thủ tướng Judith Suminwa tại cuộc gặp ở Kinshasa ngày 1/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Chính phủ mới do Thủ tướng Judith Tuluka Suminwa lãnh đạo và gồm 55 thành viên, trong đó có 6 phó thủ tướng và 10 bộ trưởng, giảm so với 57 thành viên trong nội các sắp mãn nhiệm. Đáng chú ý, ông Guy Kabombo Muadiamvita được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng CHDC Congo, một vị trí chủ chốt ở thời điểm quốc gia Trung Phi này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng ở miền Đông. Theo Hiến pháp CHDC Congo, chính phủ mới sẽ nhậm chức sau khi Hạ viện phê chuẩn chương trình quốc gia của tân Thủ tướng với đa số tuyệt đối. 

Lên nắm quyền từ năm 2019, Tổng thống Tshisekedi đã tái đắc cử trong cuộc bầu cử hồi tháng 12/2023 với hơn 70% số phiếu ủng hộ và đã tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2024, nhưng chính phủ mới chưa thể thành lập kể từ đó. Ngày 1/4, Tổng thống Tshisekedi tuyên bố bổ nhiệm bà Judith Tuluka Suminwa làm nữ Thủ tướng đầu tiên của đất nước. Đây được xem là quyết định mang tính bước ngoặt đánh dấu một bước quan trọng hướng tới bình đẳng giới trong nền chính trị CHDC Congo và là động thái thực hiện cam kết tranh cử của Tổng thống Tshisekedi.

Thông báo trên được đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi quân đội CHDC Congo cho biết đã ngăn chặn một âm mưu đảo chính, trong đó những đối tượng có vũ trang đã đột nhập nơi ở của một bộ trưởng trước khi xông vào Văn phòng Tổng thống ở thủ đô Kinshasa. CHDC Congo công bố chính phủ mới cũng trong bối cảnh giao tranh tái diễn giữa quân đội nước này và nhóm vũ trang Phong trào 23 tháng 3 (M23) ở miền Đông.

Theo TTXVN