Chỉ số lòng tin của người tiêu dùng Italy cao nhất kể từ tháng 10-2018

27/06/2021 - 09:03

Với mức tăng trong tháng Sáu, chỉ số lòng tin của người tiêu dùng tại Italy đã trở lại mức trước đại dịch COVID-19, trong khi chỉ số lòng tin của doanh nghiệp cũng tăng cao trở lại.

Người dân chụp ảnh trước Đấu trường La Mã ở Rome, Italy. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Chỉ số lòng tin của người tiêu dùng tại Italy trong tháng 6-2021 đã tăng lên 115,1, so với mức 110,6 của tháng 5-2021, và đây là chỉ số lòng tin của người tiêu dùng cao nhất tại Italy kể từ tháng 10-2018.

Số liệu thống kê chính thức của Cơ quan thống kê quốc gia Italy (ISTAT) công bố ngày 25-6, cho biết với mức tăng trong tháng Sáu, chỉ số lòng tin của người tiêu dùng tại nước này đã trở lại mức trước đại dịch COVID-19, trong khi chỉ số lòng tin của doanh nghiệp cũng tăng cao trở lại.

Chỉ số lòng tin của doanh nghiệp tháng 6-2021 tăng lên 112,8, so với mức 107,3 của tháng 5-2021, tiếp tục xu hướng tích cực được ghi nhận từ tháng 12-2020.

Mức tăng chỉ số lòng tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp là những dấu hiệu tích cực mới nhất trong một loạt những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế lớn thứ ba khu vực đồng euro sau đợt suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Italy là quốc gia châu Âu đầu tiên bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 với việc nên kinh tế nước này hồi năm 2020 đã giảm tới 8,9%. Nhưng trong năm 2021, với những tiến bộ lớn của chiến dịch tiêm vaccine, việc giảm dần những hạn chế phòng dịch COVID-19 và sự hỗ trợ tài chính của Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng Trung ương Italy dự báo nước này có thể đạt mức tăng trưởng 4,4%.

Italy nhận được khoản phân bổ lớn nhất trong kế hoạch phục hồi trị giá 750 tỷ euro (900 tỷ USD) của EU.

Ngày 22-6, Ủy ban châu Âu (EC) đã quyết định dành 191,5 tỷ euro, trong đó gồm 6,8,9 tỷ euro được EU cấp và số tiền được vay là 122,6 tỷ euro, từ nay đến năm 2026 để hỗ trợ Italy phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Theo DƯƠNG HOA (Vietnam+)