Chiều 6-5, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19, có thể nới lỏng dần hạn chế

06/05/2020 - 19:43

Tính đến 18 giờ ngày 6-5, Việt Nam tiếp tục không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Trước tình hình dịch đang được kiểm soát, Việt Nam có thể nới lỏng dần các biện pháp hạn chế từ trước, nhưng người dân vẫn phải tích cực phòng bệnh, đeo khẩu trang.


Việt Nam được đánh giá cao khi chữa khỏi nhiều ca bệnh COVID-19. Ảnh: TTXVN

Tính đến 18 giờ ngày 6-5, đã 20 ngày Việt Nam không có ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng, tổng số ca mắc giữ nguyên 271 ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) hiện là 34.097 trường hợp, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 245; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 10.293; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 23.559 trường hợp.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trong các ca COVID-19 đang điều trị, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là16 ca; số ca âm tính lần 2 trở lên với virus SARS-CoV-2 là 6 ca.

Ngày 6/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 nhận định, đến giờ phút này Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, có thể quay lại cuộc sống, sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trong một trạng thái bình thường mới.

Tuy nhiên diễn biến dịch bệnh trên thế giới rất phức tạp, căng thẳng mỗi ngày xuất hiện hàng chục ngàn ca nhiễm mới, hàng nghìn người chết. Do đó, chúng ta vẫn phải tiếp tục chính sách quản lý chặt chẽ người nhập cảnh để bảo đảm an toàn, mới có thể nới lỏng được ở bên trong để thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch bệnh vừa bảo đảm phát triển kinh tế xã hội.

Ban Chỉ đạo Quốc gia cũng yêu cầu toàn bộ cơ chế liên ngành quân đội, công an, y tế, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ không được nới lỏng. Tiếp tục củng cố tất cả các cơ chế, các công cụ, nhất là các công cụ công nghệ thông tin, để luôn luôn trong trạng thái sẵn sàng nếu có một ca nhiễm nào đó trong cộng đồng thì chúng ta lập tức phát hiện được ngay, chúng ta cách ly ngay, chúng ta khoanh, chúng ta dập ngay.

Việt Nam có thể tiến hành nới lỏng các biện pháp dựa trên cơ chế lây lan của virus và dựa trên các tính toán về xác suất là mầm bệnh hiện nay trong cộng đồng. Theo tính toán của các chuyên gia, đến giờ phút này chúng ta chưa thể nói tuyệt đối trong cộng đồng không còn mầm bệnh nhưng xác suất còn mầm bệnh là rất thấp.

Tuy vậy, người dân vẫn phải tiếp tục thực hiện biện pháp phòng dịch cơ bản như: Đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, tránh tiếp xúc trực tiếp với người khác, tránh tiếp xúc vào những bề mặt không chắc chắn là không có mầm bệnh và nếu có tiếp xúc thì phải rửa tay ngay.

Đồng thời các cơ quan, công sở, nhà máy, siêu thị, bệnh viện, chợ dân sinh, phương tiện giao thông công cộng, hàng quán… tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm các điều kiện vệ sinh dịch tễ, phòng chống dịch bệnh.

Theo TẠ NGUYÊN (báo Tin tức)