Chiều 6/7, trên 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022

06/07/2022 - 08:10

Đúng 14 giờ ngày 6/7, trên 1 triệu thí sinh trên cả nước bắt đầu đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Giám thị hướng dẫn cho thí sinh làm thủ tục dự thi cho thí sinh (ảnh minh họa). Ảnh: Thu Hiền/TTXVN

Theo quy chế thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, khi đi làm thủ tục dự thi, thí sinh nhớ mang theo thẻ căn cước công dân và giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Thí sinh cần tới điểm thi, vào đúng phòng thi (ghi trong Giấy báo dự thi) để làm thủ tục dự thi; xem kỹ danh sách dự thi về các thông tin cá nhân.

Nếu thấy có bất cứ những sai sót nào về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên, thí sinh cần báo ngay cho cán bộ coi thi hoặc những người làm nhiệm vụ tại điểm thi để xem xét, kịp thời xử lý.

Với những trường hợp thí sinh bị mất thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác, các em cần phải báo cáo ngay cho Trưởng điểm thi để kịp thời xử lý. Tại đây, thí sinh sẽ được giáo viên phổ biến lại một lần nữa về quy chế thi tốt nghiệp THPT và những quy định trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; nghe phổ biến lại lịch thi từng môn; các hiệu lệnh trống (hoặc chuông) sẽ được sử dụng tại điểm thi…

Tối 5/7, theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác chuẩn bị cho kỳ thi  đã được thực hiện khẩn trương, hiệu quả từ Trung ương đến địa phương với 2.243 Điểm thi (42.293 phòng thi).

Năm nay, cả nước có tổng số 1.002.432 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến là 933.510, chiếm 93,12%; số thí sinh đăng ký trực tiếp là 68.922, chiếm 6,88%.

Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022 đã thành lập 5 đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại 24 địa phương trên toàn quốc và thành lập 10 đoàn kiểm tra của Bộ kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại 20 địa phương. Các địa phương còn lại được Ban Chỉ đạo kiểm tra bằng hình thức trực tuyến. 

Hoạt động kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi được các lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện liên tục, xuyên suốt từ ngày 24/6 đến ngày 5/7/2022. Thông qua hoạt động kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo hội đồng thi các địa phương thực hiện nghiêm túc Quy chế, quy định; đảm bảo an toàn, bảo mật; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng phục vụ kỳ thi hiệu quả; quan trọng nhất là đảm bảo cho các thí sinh được tạo mọi điều kiện để tham gia kỳ thi có chất lượng cao nhất. Một số vấn đề còn hạn chế, thiếu sót của một số Hội đồng thi đã được Ban Chỉ đạo cấp quốc gia và Đoàn kiểm tra của Bộ nhắc nhở, đề nghị điều chỉnh phù hợp, theo đúng quy định. 

Hầu hết các địa phương trên cả nước đều đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022. Nhiều địa phương đã ban hành Chỉ thị của Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy hoặc Chỉ thị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tổ chức kỳ thi. Tất cả các địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, có sự tham gia của các sở, ban, ngành liên quan. Nhiều tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp huyện. 

Các Ban Chỉ đạo thi ở địa phương đã phân công, giao nhiệm vụ, trách nhiệm rất cụ thể, rõ ràng cho từng tổ chức, cá nhân tham gia. Các địa phương chú trọng đến công tác lựa chọn nhân sự tham gia tổ chức kỳ thi; tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật tổ chức thi; chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, bố trí các nguồn lực thực hiện các khâu của kỳ thi theo đúng quy chế và các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau kỳ thi đã được xây dựng để bảo đảm kỷ cương, giảm vi phạm, tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng. Các địa phương đều có các giải pháp hỗ trợ tối đa cho thí sinh, đảm bảo không để thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không đến dự thi.

Các địa phương, nhất là các địa phương có các huyện, xã miền núi, hải đảo đã quan tâm sâu sát đến từng thí sinh là người đồng bào dân tộc, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, huy động các nguồn lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi. Bên cạnh đó, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 

Công tác chuẩn bị đề thi được bảo mật, an toàn, đúng quy định. Đề thi gốc đã được chuyển đến Hội đồng thi ở các địa phương để in sao theo quy định, bảo đảm phục vụ tổ chức Kỳ thi theo kế hoạch. Hội đồng ra đề thi thực hiện nhiệm vụ theo đúng yêu cầu tổ chức thi.

Theo lịch thi của Bộ GD&ĐT, sáng 7/7, thí sinh thi môn ngữ văn, thời gian 120 phút. Chiều thi môn toán, thời gian phút. Ngày 8/7, sáng thí sinh làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Chiều 8/7 thí sinh thi ngoại ngữ, thời gian 60 phút.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã công bố danh sách một số máy tính bỏ túi thông dụng được phép đem vào phòng thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, gồm: Casio FX-500 MS, FX-570 MS, FX-570ES Plus, FX-570VN Plus, FX-580VN X, FX-880BTG; VinaCal 500MS, 570MS, 570ES Plus, 570ES Plus II, 570EX Plus, 680EX Plus; Catel NT CAVIET NT-570ES Plus II, NT-570ES Plus, NT-500MS, NT-570VN Plus, NT-580EX, NT-570NS, NT-690VE X; Thiên Long FX590VN Flexio, FX680VN Flexio; Deli W1710, WD991ES; Eras E370, E371, E372, E379, E380; Vinaplus FX-580VNX PLUS II, FX-580 X, FX-580VN PLUS, FX-570VN PLUS, FX-570MS... và các máy tính bỏ túi khác đáp ứng quy định của quy chế thi tốt nghiệp THPT.  

Quy định của Bộ GD&ĐT cũng nêu những vật dụng bị cấm mang vào phòng thi: Giấy than, đồ uống có cồn, bút xoá; Vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; Các tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin để gian lận trong thi cử.

Khi vào phòng thi, thí sinh cần phải trình Thẻ dự thi cho cán bộ coi thi; ngồi đúng vị trí số báo danh của mình. Trước khi thực hiện làm bài thi, thí sinh ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời.

Khi nhận đề thi các thí sinh phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in nếu phát hiện thấy đề cần phải báo cáo ngay với các cán bộ coi thi trong phòng thi.

Các thí sinh tuyệt đối không được trao đổi hay chép bài của người khác, sử dụng các tài liệu trái phép để làm bài thi hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận, làm mất trật tự phòng thi.

Các em không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng. Khi hiệu lệnh hết giờ làm bài, thí sinh phải ngừng làm bài ngay; bảo quản nguyên vẹn bài thi của mình tới khi giao nộp. 

Khi nộp bài thi tự luận, thí sinh phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào Phiếu thu bài thi; thí sinh không làm được bài cũng phải nộp tờ giấy thi (đối với bài thi tự luận), Phiếu trả lời trắc nghiệm (đối với bài thi trắc nghiệm). 

Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm, còn với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi.

Thí sinh cần phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi.

Theo Báo Tin Tức