Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

08/06/2020 - 21:00

 - Ngày 8-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định số 783/Qđ-TTg phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là công cụ pháp lý để lãnh, chỉ đạo và quản lý toàn diện, thống nhất trong phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập, đối ngoại trên địa bàn tỉnh. Đồng thời là căn cứ để hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch đầu tư và kiến tạo động lực phát triển sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội, an ninh, an toàn, văn minh.

Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 phải phù hợp, thống nhất, đồng bộ mục tiêu, định hướng của chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm (2021-2030), kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2021-2025) của cả nước; chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững; các điều ước quốc tế. Đánh giá đúng thực trạng, dự báo được xu hướng phát triển, nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của các địa phương trong tỉnh; phù hợp với khả năng cân đối, huy động nội lực và các nguồn lực từ bên ngoài trên tất cả các lĩnh vực, các vùng của tỉnh. Đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ giữa các ngành, lĩnh vực, các địa phương, vừa đáp ứng các nhu cầu trong hiện tại vừa tạo nền tảng phát triển cho các thời kỳ tiếp theo.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu trong quá trình lập quy hoạch, UBND tỉnh An Giang chủ động phối hợp, cập nhật thông tin với quy hoạch cấp cao hơn hơn để điều chỉnh, bổ sung mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn, tính thống nhất, đồng bộ giữa các cấp quy hoạch và quy định pháp luật. Về nội dung lập quy hoạch, cần định hướng phát triển, sắp xếp không gian và phân bố nguồn lực cho các hoạt động kinh tế-xã hội hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trên cả 3 trụ cột: kinh tế- xã hội và môi trường và phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế. Đảm bảo tính liên kết, đồng bộ, khai thác và sử dụng hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng hiện có giữa các ngành và các vùng liên huyện, các địa phương trên địa bàn tỉnh; xác định cụ thể các khu vực sử dụng cho mục đích quân sự, quốc phòng, an ninh ở cấp tỉnh, liên huyện và định hướng bố trí trên địa bàn cấp huyện.

HẠNH CHÂU