Cho hoa ở trong nhà kính, lãi hơn 200 triệu đồng mỗi năm

17/03/2020 - 14:00

Anh Vũ Mạnh Quân, dân bản Lò Suối Tủng, xã San Thàng là một trong những người đầu tiên ở thành phố Lai Châu (tỉnh Lai Châu) trồng hoa trong nhà kính. Từ khi cho hoa ở trong nhà kính, kinh tế gia đình anh Quân thay đổi hẳn. Mỗi năm, anh Quân thu lãi hơn 200 triệu đồng từ bán hoa tươi ra thị trường.

Trước khi “bén duyên” với nghề trồng hoa, anh Quân là công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị tỉnh Lai Châu, với công việc chính là lắp đặt điện chiếu sáng đô thị. Sau hơn 2 năm làm điện chiếu sáng đô thị, nhận thấy công việc này không phù hợp với mình, nên anh Quân đã quyết định xin nghỉ việc.

Là một trong những nông dân Tây Bắc năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Vũ Mạnh Quân, bản Lò Suối Tủng đã mạnh dạn đầu tư làm nhà kính để trồng hoa.

“Đầu năm 2014, sau khi thôi việc ở Công ty, tôi đi buôn hoa, cây cảnh các loại. Đây là công việc mà hồi còn là sinh viên, tôi và vợ tôi cũng đã thử sức rồi. Niềm đam mê với cây hoa cũng xuất phát từ đó. Cuối năm 2014, tôi không lang bạt buôn bán hoa nữa, mà chuyển sang trồng hoa cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh” – anh Quân nhớ lại.

Quyết định gắn bó lâu dài với hoa, anh Quân không trồng hoa theo cách thông thường mà đầu tư làm nhà kính để cho hoa ở. Theo anh, trồng hoa trong nhà kính có nhiều ưu điểm vượt trội so với trồng hoa ngoài trời. Trồng trong nhà kính, cây hoa sinh trưởng, phát triển tốt hơn, không bị tác động quá nhiều bởi thời tiết. Hơn nữa, người trồng hoa có thể điều chỉnh được nhiệt độ, ánh sáng phù hợp và không phải vất vả nắng mưa.

 

Nhờ trồng hoa trong nhà kính mà gia đình anh Quân có của ăn, của để.

Chỉ tay vào khu nhà kính, anh Quân vui vẻ tiết lộ: “Nhà kính này là tự tay tôi thiết kế và thi công nên cũng đỡ được một khoản kinh phí. Tôi làm 2 nhà kính, mỗi nhà rộng chừng 1.000m2 để cho hoa ở. Trồng hoa trong nhà kính vừa nhàn vừa đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Chia sẻ với Dân Việt về quy trình kĩ thuật trồng, chăm sóc hoa trong nhà kính, anh Quân cho hay: “Sau khi mua hạt giống về, tôi đem gieo trên khay với giá thể chuyên dùng. Từ khi gieo đến khi đưa ra trồng trong bầu dao động từ 20 – 25 ngày. Thời kì này, tôi không phải cho hạt hoa ăn phân mà thỉnh thoảng tưới ẩm cho chúng. Khi hạt hoa nở thành cây, đạt từ 2 – 3 lá thật thì đưa đi trồng. Tôi sử dụng giá thể trồng hoa trong bầu phù hợp với từng loại hoa. Đối với cây hoa ưa ẩm, như: Thu Hải Đường, Ngọc Thảo... thì tôi trộn nhiều đất hơn với sơ dừa, trấu, phân chuồng. Còn với dòng ưa khô thì tôi giảm đất, tăng lượng tro trấu lên”.

Anh Quân không trồng hoa trực tiếp xuống đất mà trồng trong bầu, trong chậu, thuận tiện cho việc di chuyển, bán hoa.

Tùy từng thời kỳ sinh trưởng và phát triển của cây hoa, loại hoa mà anh Quân cho chúng “ăn” phân với liều lượng phù hợp. Anh thường sử dụng phân hữu cơ hòa với nước để tưới cho vườn hoa. Theo anh Quân, thời điểm tưới cây, phun thuốc phòng trừ nấm bệnh cho hoa tốt nhất là vào khoảng 4 giờ chiều. Vì phun thuốc hay tưới tắm cho hoa vào thời điểm đó, thì đến đêm cây hoa sẽ khô gốc, hạn chế được nấm bệnh xảy ra.

Anh Quân chủ yếu trồng các loại hoa, như: Dạ Yến Thảo, Xác Pháo, Mai Ngọc Thảo, Phong Nữ Thảo, Mai Địa Thảo... cung cấp cho các trường học, công trình...

Mỗi năm, anh Quân nhẹ nhàng đút túi hơn 200 triệu đồng từ bán hoa tươi ra thị trường.

Bình quân, cứ cách từ 3 – 4 tháng, anh Quân lại có hoa bán ra thị trường. Mỗi năm bán ra thị trường gần 5 vạn cây hoa các loại, sau khi trừ chi phí, anh Quân lãi hơn 200 triệu đồng. Anh Quân bán hoa với nhiều giá khác nhau. Đối với hoa trồng trong bầu, anh bán với giá dao động từ 5000 – 25.000 đồng/bầu. Còn đối với hoa chậu thì anh bán với giá dao động từ 40.000 – 120.000 đồng/chậu, tùy theo chậu to hay chậu bé.

Theo Dân Việt