Chợ hoa xuân có gì mới?

30/01/2018 - 06:06

 - Khoảng nửa tháng nay, các chợ hoa xuân trên địa bàn TP. Long Xuyên đã tấp nập cảnh ghe, tàu chở hoa, kiểng từ vườn ra phố. Những cánh hoa muôn sắc, muôn màu từ khắp mọi miền đất nước tụ hội về đây.

Nhiều cây cảnh, bonsai

Tại TP. Long Xuyên, chợ hoa xuân được bố trí nhiều ở các tuyến đường: Bùi Văn Danh (phường Mỹ Xuyên), Phạm Hồng Thái (phường Mỹ Long), Lê Triệu Kiết (phường Mỹ Bình)… tất cả đang ngập tràn sắc màu của hoa, kiểng, tấp nập cảnh người mua, người bán và người đi thưởng ngoạn. Chợ hoa xuân đã thật sự tạo nên điểm nhấn độc đáo, nên thơ giữa lòng thành phố sôi động.

Phát lộc hoa- một trong những cây có hoa màu sắc sặc sỡ, ý nghĩa được người mua ưa chuộng.

Phát lộc hoa- một trong những cây có hoa màu sắc sặc sỡ, ý nghĩa được người mua ưa chuộng.

Năm nay, cây cảnh, bonsai được các chủ vườn trưng bày, giới thiệu và bán rất nhiều. Đa phần là cây mai vàng, khế, tùng… mấy chục năm tuổi; có cả những chậu bonsai mini, siêu mini phục vụ sở thích trồng cây của người thành phố trong điều kiện “tấc đất, tấc vàng”.

Những cây bonsai có gốc, dáng vóc như cây cổ thụ nằm lọt thỏm trong những chậu mini hoặc chum uống trà bé tẹo, cao chưa đến 10cm. Nhiều nhất là cây linh sam, mai chiếu thủy, giá bán từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng mỗi cây.

Chợ hoa xuân năm nay xuất hiện nhiều gian hàng bán bonsai

Chợ hoa xuân năm nay xuất hiện nhiều gian hàng bán bonsai

Bên cạnh đó còn có nhiều gian hàng bán bonsai vừa trồng làm kiểng, vừa làm thuốc. Anh Quý, nhà vườn đến từ Chợ Lách (Bến Tre) giới thiệu với tôi cây trà Phúc Kiến: “Đây là cây bonsai, người trồng có thể dùng trái, lá để trị ho, đau họng rất hiệu quả. Tôi đã trồng nó hơn 5 năm, giá bán 800.000 đồng/cây”.

Chỉ tay về phía chậu bonsai cao khoảng 5 tấc, anh Quý cho biết thêm: “Cây kim quýt này có giá gần 2 triệu đồng. Khách mua về vừa trồng làm đẹp cho ngôi nhà, vừa có công dụng như thuốc nam”. Ngoài ra, tại gian hàng của anh Quý còn trưng bày rất nhiều cây tùng có từ vài năm tuổi đến 40 năm tuổi.

Theo anh Quý, giá cây tùng cao hay thấp tùy vào gốc, dáng cây, thế cây và số năm tuổi (cây trồng càng lâu giá càng cao), giá bán từ 8 triệu đến vài chục triệu đồng/cây.

Xuất hiện nhiều giống mới, độc, lạ

Ngoài những cây hoa truyền thống bán vào dịp Tết như: cúc, thọ, hoa hồng, mào gà, hướng dương, hoa giấy, hoa sứ, thược dược, trang, hồng…những năm gần đây, nhiều nhà vườn đã nhập về nhiều giống mới, màu sắc phong phú, với những tên gọi rất ý nghĩa trong dịp đầu năm mới.

Trên đường Bùi Văn Danh, xuất hiện những giống cây mới, độc, lạ trưng bày, bán, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Điển hình là giống bưởi đến từ miền Bắc có tên Diễn với những trái bưởi vàng mọng được ghép cành Phật Thủ trông rất lạ mắt.

Chỉ vào cây bưởi nặng trĩu quả và đưa cho tôi xem trái Phật Thủ chín, mới vừa được cắt để “quảng cáo” khách hàng, anh Lê Văn Hòa cho biết: “Trái Phật Thủ ghép chung với bưởi Diễn sẽ cho trái có màu vàng óng rất đẹp. Trái Phật Thủ này không có múi, nhưng bưởi Diễn được xem là đặc sản của thủ đô Hà Nội, hiện nay tôi bán với 4 triệu đồng/cây.

Bưởi Diễn có hương thơm tự nhiên, dáng quả tròn đều, trọng lượng chuẩn từ 600-800gr/trái. Vỏ bưởi mỏng, ít mịn bóng, màu vàng rơm hoặc vàng sậm. Bên trong quả bưởi Diễn khi bóc đến lớp cùi có vỏ lụa màu vàng óng, các tép có màu vàng, vị ngọt, mùi thơm đặc trưng”.

Theo anh Hòa, ngày đầu năm trưng bưởi Diễn ghép trái Phật Thủ sẽ mang lại cho gia chủ sự may mắn. Bưởi là biểu trưng cho sự căng tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn; trái Phật Thủ tượng trưng cho sự che chở của phật cho các thành viên trong gia đình.

Bưởi Diễn - đặc sản đến từ thủ đô Hà Nội có giá bán 4 triệu đồng/cây

Bưởi Diễn - đặc sản đến từ thủ đô Hà Nội có giá bán 4 triệu đồng/cây

Dạo quanh một vòng chợ hoa xuân, năm nay, các nhà vườn đã nghiên cứu trồng và đặt hàng nhiều giống cây mới, mang tên ý nghĩa để bán. Điển hình, cây hạnh phúc, hoa giống cây dương nhưng lại màu hồng, mềm mại, cây cao khoảng 4 tấc có thể trưng trên bàn làm việc (giá 130.000 đồng/chậu); cúc hương (xuất xứ Thái Lan, giá bán 70.000 đồng/chậu) có mùi thơm nhẹ, cho nhiều màu (trắng, hồng sậm, hồng phấn); cây Dạ Ngọc Minh Châu (xuất xứ Trung Quốc), có hoa trắng muốt, buổi tối sẽ tỏa hương thơm (giá bán 450.000 đồng/chậu)… Đánh vào tâm lý trưng cây phong thủy của người tiêu dùng, một nhà vườn đã tung ra thị trường hoa Tết là cây sung Nhật, giá bán khoảng 100.000 đồng/cây.

Nhìn chung, rất nhiều loại cây có tên gọi ý nghĩa, đẹp được ưa chuộng vào dịp Tết, như: Thu Hải Đường biểu trưng cho sự giàu sang và phú quý; Phát Lộc hoa, Kim Ngân Lượng tượng trưng tài lộc ngân lượng tuôn chảy dạt dào; Đỗ Quyên mong ước đỗ đạt; Cát Tường mang ý nghĩa may mắn, mọi việc hạnh thông… bày bán nhiều để phục vụ nhu cầu trưng Tết của mọi người, mọi nhà trong năm mới.

THU THẢO