Chợ Mới phấn đấu thực hiện “mục tiêu kép”

17/11/2021 - 06:47

 - Theo Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Cù Minh Trọng, mục tiêu là bảo đảm “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội (KTXH), đưa cả huyện Chợ Mới chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất. Song, luôn đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do COVID-19.

Chợ Mới nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”

Theo ông Cù Minh Trọng, các giải pháp phòng, chống dịch phải dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của địa phương. Đảm bảo người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở; nhưng không gây ách tắc cho lưu thông, sản xuất. Đồng thời, huy động cả hệ thống chính trị, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch, thực hiện “mục tiêu kép”.

Trong phòng, chống dịch phải lấy phòng dịch là cơ bản, lâu dài; y tế là lực lượng nòng cốt cùng với các lực lượng quân đội, công an... và huy động sự tham gia của tất cả các lực lượng, tầng lớp trong xã hội. Phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch, trong sản xuất - kinh doanh (SXKD), sinh hoạt an toàn. Các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 phải được thực hiện dứt khoát, kịp thời, quyết liệt; đảm bảo hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, KTXH. Các giải pháp y tế phải đồng bộ giữa cách ly với xét nghiệm, điều trị, vaccine, theo phương châm “cách ly, xét nghiệm là then chốt, vaccine, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”.

Để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, huyện Chợ Mới và 18 xã, thị trấn chuẩn bị năng lực ứng phó với dịch COVID-19. Cụ thể, đã xây dựng kịch bản và phương án bảo đảm công tác y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 theo từng cấp độ dịch. Tăng cường đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế và điều trị; triển khai, áp dụng các nền tảng công nghệ hỗ trợ công tác truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế và điều trị.

Xây dựng kế hoạch thu dung, chăm sóc, điều trị F0. Có kế hoạch bảo đảm y tế khi có dịch xảy ra. Chú trọng xét nghiệm theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ, các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng: sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở… Tại cơ sở SXKD dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở: tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Cù Minh Trọng yêu cầu UBND các xã, thị trấn triển khai, tuyên truyền đến người dân thực hiện các biện pháp theo từng cấp độ. Đồng thời, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ quy định về phòng, chống dịch. Duy trì các trạm y tế lưu động để chăm sóc y tế cho F0 điều trị tại nhà. Tổ chức tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng; quản lý, điều trị F0 tại nhà. Đặc biệt, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi phát triển KTXH với tinh thần chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhanh khi tình hình dịch bệnh thay đổi.

Thượng tá Lê Văn Đấu, Trưởng Công an huyện Chợ Mới cho biết, Công an huyện tiếp tục hỗ trợ thực hiện truy vết dịch tễ COVID-19, trực tiếp xác định các mốc dịch tễ và truy vết các F0, F1, F2... đảm bảo thần tốc, chính xác, kịp thời, không bỏ sót đối tượng. Quản lý chặt chẽ địa bàn, người về từ vùng dịch. Xác minh, làm rõ, xử lý các hành vi đưa tin giả, tin sai sự thật, xuyên tạc, kích động các hoạt động chống phá chủ trương phòng, chống dịch. Tăng cường tấn công, trấn áp các loại tội phạm; chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó với các tình huống phức tạp có thể xảy ra, không để bị động, đột xuất, bất ngờ.

Để thích ứng an toàn, Phòng Văn hóa - Thông tin tăng cường hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vaccine, khám, chữa bệnh. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các địa phương, UBMTTQVN huyện thực hiện kịp thời các chính sách an sinh xã hội hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 tại các xã, thị trấn.

Huyện Chợ Mới đang áp dụng tạm thời các biện pháp hành chính ở cấp độ 3 (nguy cơ cao) trong phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp tục quản lý, giám sát chặt chẽ người ngoài tỉnh về địa phương; xét nghiệm các trường hợp nguy cơ cao. Đồng thời, duy trì Chốt kiểm soát Hội An và các cửa ngõ ra vào huyện nhưng không gây ách tắc lưu thông hàng hóa, SXKD và đi lại, sinh hoạt của nhân dân.


Bài, ảnh: HẠNH CHÂU