Chợ Mới phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả

14/04/2020 - 06:30

 - Chợ Mới (An Giang) có dân số đông nhất tỉnh, địa giới hành chính rộng và giáp với tỉnh Đồng Tháp. Bằng nhiều biện pháp quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và sự đồng lòng của người dân, Chợ Mới đã phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.

Chợ Mới phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả

Chợ Mới thực hiện tốt công tác quản lý, cách ly y tế tập trung

Trong các cuộc kiểm tra thực tế ở các xã và làm việc với các ngành, lãnh đạo, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) huyện đều lưu ý tăng cường phòng chống, thực hiện nghiêm các chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương; quản lý chặt đối tượng, nhất là quản lý tốt thương lái từ các tỉnh, thương lái Trung Quốc đến thu mua xoài.

Ngay khi có những tin đồn về các trường hợp nghi nhiễm trên địa bàn như: trường hợp bà N.T.P.N (địa chỉ ấp An Mỹ, xã Hòa An, Chợ Mới), là bệnh nhân 105 dương tính với Covid-19, hành khách trên chuyến bay của Hãng hàng không AirAsia số hiệu AK575 ngồi số ghế 6E từ Malaysia về tới sân bay Cần Thơ được điều trị tại bệnh viện lao và phổi tỉnh Trà Vinh; trường hợp đi mua bán lúa, gạo ở Campuchia về địa phương bị đồn thổi dương tính với Covid-19, khiến người dân địa phương lo lắng; hay trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 tại địa bàn giáp ranh Chợ Mới - Thanh Bình (tỉnh Đồng Tháp)...

Ngay khi có kết quả xét nghiệm âm tính, Ban Chỉ đạo huyện đã chủ động phối hợp Báo An Giang đưa tin chính thống và chia sẻ lên các trang mạng xã hội, dập tắt tin đồn, để người dân yên tâm, tránh hoang mang. Đài Truyền thanh huyện, xã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu đúng, hiểu rõ về sự nguy hiểm, tác hại của dịch bệnh Covid-19, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân cùng tham gia thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Huyện Chợ Mới tiếp nhận 99 trường hợp từ huyện An Phú chuyển đến cách ly y tế tại cơ sở y tế tập trung (Trường Trung cấp Kỹ thuật và Công nghệ An Giang), trong đó có 73 người trong tỉnh và 26 người ngoài tỉnh. Huyện đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý và phục vụ việc cách ly chu đáo, đảm bảo các yêu cầu đề ra. Đến nay đã có 110 trường hợp cách ly tập trung (trong đó có 9 trường hợp đủ 14 ngày, đang cách ly 102 trường hợp); 61 trường hợp cách ly tại nhà (56 trường hợp đã qua 14 ngày).

Ban Chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác giám sát theo dõi tình hình sức khỏe người về từ vùng dịch: có 45 người nước ngoài đang lưu trú và 229 người Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động nhập cảnh trở về từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch bệnh đến lưu trú tại nhà, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Ngô Hoàng Hiếu, Trưởng ban Chỉ đạo huyện cho biết: “Ban Chỉ đạo huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành sát tinh thần chủ trương của Chính phủ, của tỉnh và tình hình thực tế để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; giảm số lượng cán bộ, công chức, viên chức làm việc trực tiếp tại cơ quan để phòng, chống dịch bệnh Covid-19; triển khai thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Lực lượng phụ nữ, đoàn thanh niên xung kích đi đầu thực hiện công tác hậu cần phục vụ cho điểm cách ly tập trung tại Trường Trung cấp Kỹ thuật và Công nghệ An Giang...”.

Huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức 4 khu cách ly: 1 khu cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế huyện (6 giường) và 4 khu cách ly tập trung (210 giường tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, Phòng khám Đa khoa khu vực Mỹ Luông, Phòng khám Đa khoa khu vực Long Giang, Trường Trung cấp Kỹ thuật và Công nghệ An Giang) và dự kiến một số địa điểm dự bị khi cần thiết. Tạm ứng chi khoảng 900 triệu đồng để cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất các địa điểm bố trí cách ly tập trung.

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó kiên trì mục tiêu và triển khai đồng bộ nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gắn với các giải pháp phát triển kinh tế, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Ban Chỉ đạo huyện quan tâm tìm kiếm các biện pháp, kiến nghị hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn huyện.

Theo UBND huyện Chợ Mới, nhằm giảm thiểu thiệt hại về phát triển kinh tế trên địa bàn, huyện chủ động phối hợp sở, ngành, các doanh nghiệp tăng cường xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới, tìm đầu ra cho sản phẩm của huyện, nhất là xoài. Tăng cường mời gọi đầu tư, đặc biệt là đối với lĩnh vực công nghiệp chế biến. Khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đổi mới sản xuất.

Vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhất là các sản phẩm do địa phương sản xuất. Khuyến cáo nông dân trồng xoài thưa vụ, trong thời điểm hiện tại chỉ nên tập trung thực hiện các giải pháp dưỡng cây, ức chế hạn chế xoài ra hoa, đậu trái để lưu vụ sau. Định hướng cho người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, tránh tình trạng chuyển đổi, chuyển dịch tràn lan, chạy theo thị hiếu của thị trường.

Bằng nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả, đến nay An Giang nói chung và huyện Chợ Mới chưa phát hiện cas nhiễm Covid-19.

HẠNH CHÂU