Chợ Mới quảng bá sản phẩm đặc sản địa phương

08/03/2022 - 04:24

 - Để phát huy tiềm năng, lợi thế sản phẩm đặc sản địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Mới (tỉnh An Giang) đã chỉ đạo tăng cường các giải pháp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sản, đặc trưng đến người dân trong và ngoài huyện. Đồng thời, hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp (DN) xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã đẹp mắt để thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng.

Huyện Chợ Mới đã tạo ra được những giá trị rất riêng với những sản phẩm đặc trưng của huyện. Nổi bật, như: làng nghề mộc, chạm (Chợ Thủ - Long Điền A, thị trấn Mỹ Luông), vẽ tranh trên kiếng (xã Long Giang, Long Điền B), đóng ghe xuồng (xã Mỹ Hiệp), đan đát (xã Long Giang, Kiến Thành), dây keo (Mỹ Hội Đông), xoài Ba màu cù lao Giêng, khô cá lóc, bánh hạnh nhân... Trong đó, một số sản phẩm đã được đánh giá đạt tiêu chuẩn OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện, tỉnh, khu vực và quốc gia… Các sản phẩm của huyện ngày càng được nâng cao về chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng và số lượng ổn định.

Hiện huyện có 4 sản phẩm được tỉnh công nhận đạt “Sản phẩm OCOP”, gồm: Bánh hạnh nhân Tiến Anh (Công ty TNHH SXTM Tiến Anh, thị trấn Chợ Mới) đạt 4 sao; dưa lưới (Công ty TNHH nông phẩm Lộc Trang, xã Hội An), khô cá lóc (hộ kinh doanh Kim Loan, xã Long Kiến) và nước ép xoài (Hợp tác xã sản xuất - kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Chợ Mới, xã An Thạnh Trung) đạt 3 sao. Huyện Chợ Mới đang hoàn thiện hồ sơ gửi tỉnh đánh giá sản phẩm OCOP nước cốt dâu tằm và trà Kim Ngân Hoa (xã Kiến An).

Chợ Mới quảng bá các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP tại Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành phố

Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Đoàn Thanh Lộc cho biết, thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại được huyện quan tâm. Thường xuyên phối hợp các sở, ngành tăng cường xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm của địa phương. Đồng thời, thông tin đến các cơ sở công nghiệp nông thôn, DN tham gia các kỳ hội chợ, triển lãm, các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh nhằm mở rộng thị trường.

Theo Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chợ Mới Dương Mai Thanh Sơn, kinh doanh trực tuyến (online) với sản phẩm địa phương, đặc biệt là sản phẩm nông sản vẫn là hướng đi tiềm năng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, kinh doanh online được quan tâm hơn bao giờ hết. Đây là giải pháp mới cho đầu ra sản phẩm. Thấy được lợi thế đó, Chợ Mới đã xây dựng hoàn thành trang thương mại điện tử huyện (https://sanphamchomoi.vn) giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của huyện. Tại đây giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, như: đan đát, chằm nón lá, lò trấu, đồ gỗ, tranh kiếng, đan giỏ ny-lon, dây keo, xuồng ghe... khô cá lóc, xoài sấy dẻo, nấm Linh Chi và rượu nấm Linh Chi; cà na đập Cô Kiều...

Đồng thời, giới thiệu vùng chuyên canh rau màu và cây ăn trái nổi tiếng của Chợ Mới với nhiều loại đa dạng, như: Khoai môn, gừng, hành, hẹ, bắp trắng, bắp non, cải tàu xại, ấu, cam sành, xoài cát Hòa Lộc, nhãn Idol, cam xoàn, xoài Ba màu, sầu riêng, thanh long, tía tô Nhật, dâu tằm, dưa lê, dưa lưới...

Vừa qua, UBND huyện Chợ Mới khai trương khu trưng bày sản phẩm OCOP - sản phẩm đặc trưng huyện Chợ Mới tại thị trấn Mỹ Luông (đường vào Khu du lịch sinh thái Mỹ Luông), nhằm quảng bá sản phẩm của huyện đến các DN và các địa phương khác, kết nối điểm du lịch sinh thái Mỹ Luông, được du khách đánh giá cao.

Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp các đơn vị, chủ thể sản xuất - kinh doanh xây dựng các catalogue tập hợp các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, sản phẩm tiềm năng của huyện gửi đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn để quảng bá rộng rãi đến người dân. Bên cạnh đó, xây dựng các trang mạng xã hội, như: Zalo, Facebook, Instagram... quảng bá sản phẩm phù hợp thời đại công nghệ số.

Chợ Mới còn củng cố, nâng cao năng lực Tổ xúc tiến thương mại huyện để xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình xúc tiến thương mại và kết nối DN. UBND huyện Chợ Mới cũng đề nghị các chủ thể sản phẩm OCOP, chủ cơ sở sản xuất các sản phẩm làng nghề, sản phẩm tiềm năng tiếp tục đồng hành với huyện tổ chức quảng bá sản phẩm. Tiếp tục xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã đẹp mắt để thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng. Bên cạnh đó, xây dựng catalogue giới thiệu về sản phẩm để thuận tiện quảng bá đến người dân.

Thông qua việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sản, đặc trưng của huyện Chợ Mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và các sản phẩm tiềm năng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống người dân.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU