Chợ Mới thực hiện tốt cho vay hỗ trợ việc làm

07/09/2023 - 06:36

 - Chợ Mới (tỉnh An Giang) là huyện cù lao, dân số đông nhất tỉnh, với hơn 307.000 nhân khẩu; tỷ lệ hộ nghèo 1,95% (1.677 hộ), cận nghèo 2,82% (2.424 hộ). Những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện cùng các ban, ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác đã thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn tín dụng ưu đãi để tạo việc làm và cải thiện cuộc sống người dân.

Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Chợ Mới Lê Thúy Hằng cho biết, năm 2022, tổng dư nợ cho vay giải quyết việc làm hơn 50,4 tỷ đồng, tăng gần 21,1 tỷ đồng so đầu năm, tỷ lệ tăng 72%. Đơn vị thực hiện hỗ trợ cho vay 656 dự án, với số tiền 28,78 tỷ đồng, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho 656 lao động nhàn rỗi tại địa phương. Dư nợ cho vay bình quân mỗi dự án 43,87 triệu đồng.

Doanh số thu nợ đối với chương trình cho vay giải quyết việc làm trong năm 2022 gần 7,61 tỷ đồng, chủ yếu từ những món vay đến hạn, người vay trả nợ kịp thời, đúng theo kỳ hạn cam kết. 7 tháng của năm 2023, tổng nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm hơn 60 tỷ đồng, tăng gần 10 tỷ đồng so đầu năm. Ngân hàng thực hiện hỗ trợ cho vay 285 dự án, số tiền trên 12,6 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 285 lao động.

Sở Lao động - Thương  binh và Xã hội làm việc với huyện Chợ Mới về các dự án cho vay hỗ trợ việc làm

Tại xã Nhơn Mỹ, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Chợ Mới vừa tổ chức giải ngân số tiền hơn 382 triệu đồng, hỗ trợ 21 hộ nghèo, cận nghèo, hộ có nhu cầu vay vốn. Mỗi hộ được vay 20-50 triệu đồng để đầu tư cải tạo công trình nước sạch, vệ sinh môi trường và phát triển các mô hình kinh tế, như: Làm vườn, chăn nuôi... Tính đến nay, tổng dư nợ cho vay của xã Nhơn Mỹ gần 29 tỷ đồng, với 1.055 hộ vay.

Tại xã Tấn Mỹ, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tiến hành thu nợ gốc và lãi của các hộ dân trước đó và giải ngân hơn 396 triệu đồng cho 6 hộ thuộc diện hỗ trợ lao động, hộ thoát nghèo; mỗi hộ vay hơn 50 triệu đồng. Tính đến nay, số dư nợ vay của xã Tấn Mỹ gần 26 tỷ đồng.

Điển hình như ông Khúc Ngọc Trung, được vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng giải quyết việc làm, giúp ông Trung có điều kiện tái sản xuất, trồng xoài, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

“Chợ Mới thực hiện tốt các dự án vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm. Cụ thể là giải ngân tốt, chọn đúng đối tượng cho vay, cho vay đúng mục đích của chương trình, duy trì và mở rộng việc làm cho người lao động. Mặc dù doanh số cho vay cao nhưng tỷ lệ nợ quá hạn cuối năm 2022 thấp, chỉ 0,03% (nợ 15 triệu đồng).

Tính đến ngày 31/7/2023, tổng dư nợ cho vay giải quyết việc làm huyện Chợ Mới gần 59 tỷ đồng, với 1.502 hộ còn dư nợ; chất lượng tín dụng tốt, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm tỷ lệ 0,09% (51 triệu đồng)” - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Sơn đánh giá.

Thời gian qua, chương trình tín dụng ưu đãi đã phát huy tác dụng. Nhiều mô hình sản xuất - kinh doanh phù hợp điều kiện kinh tế, đầu tư vốn tập trung vào mô hình tiểu thủ công nghiệp, các làng nghề truyền thống... Nguồn vốn này góp phần phục hồi được một số làng nghề truyền thống và phát triển một số nghề mới, như: Sản xuất dây keo (xã Mỹ Hội Đông), đan đát (xã Long Giang), đóng thuyền ghe (xã Mỹ Hiệp), làm mộc (các xã Long Điền A, Long Điền B, thị trấn Mỹ Luông...), chằm nón (các xã Hòa Bình, Hội An, Mỹ An), sản xuất lò trấu (xã Long Điền B), đan giỏ ny-lon (xã Tấn Mỹ)...

Về mặt xã hội, việc chuyển tải vốn tín dụng ưu đãi đến đối tượng thụ hưởng được kịp thời và phát huy tối đa hiệu quả của đồng vốn. Qua đó, tạo được lòng tin và ý thức trách nhiệm của người dân, góp phần đáng kể giải quyết việc làm, cải thiện đời sống người dân; đóng góp xây dựng nông thôn mới, ổn định và phát triển kinh tế tại địa phương, ngăn ngừa tình trạng "tín dụng đen" trên địa bàn.

Tuy nhiên, do nguồn vốn có hạn, nên nhiều gia đình muốn vay để sản xuất - kinh doanh tại địa phương gặp khó khăn, nhiều lao động đã được học nghề chưa được vay vốn. Qua rà soát, toàn huyện Chợ Mới có 2.334 hộ có nhu cầu vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm trong 2 năm 2024 và 2025 với số tiền hơn 114,4 tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn vốn được phân bổ cho vay năm 2023 đến nay là 9,5 tỷ đồng, đáp ứng được khoảng 17% nhu cầu vốn của người dân.

Ông Phạm Sơn đề nghị các xã, thị trấn rà soát, đánh giá lại hiệu quả của dự án vay hỗ trợ tạo việc làm trên địa bàn. Trong quá trình xét cho vay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Chợ Mới cần ưu tiên giải ngân cho các dự án hiệu quả, giải quyết nhiều việc làm tại địa phương; lựa chọn các cơ sở sản xuất - kinh doanh thật sự cần nguồn vốn vay và tiếp tục thực hiện tốt việc thu hồi nợ.

HẠNH CHÂU