Chợ Mới xây dựng nông thôn mới

21/11/2018 - 06:45

 - Chợ Mới có 5/16 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (Long Điền A, Long Điền B, Kiến Thành, Mỹ Hiệp, Hòa An), bình quân các xã trên địa bàn huyện đạt 13,25 tiêu chí và 42,06 chỉ tiêu. Với sự chung tay của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới được nhân dân đồng tình ủng hộ, từ đó huy động có hiệu quả các nguồn lực xã hội.

Thu nhập bình quân đầu người theo tiêu chí nông thôn mới đạt 39,2 triệu đồng/người/năm (tăng 6,68 triệu đồng so năm 2015). Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 3,43% dân số (2.725 hộ), giảm 1,48% so năm 2016. Các vấn đề về phổ cập giáo dục, thông tin truyền thông, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, cải thiện và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công, bảo đảm và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân, giữ vững quốc phòng - an ninh và trật tự xã hội nông thôn được đảm bảo, đạt chỉ tiêu đề ra.

Từ năm 2015 đến nay, tổng nguồn vốn huy động của huyện Chợ Mới đạt 603,5 tỷ đồng, trong đó huy động từ doanh nghiệp trên 25 tỷ đồng (chiếm 4,17%), huy động từ nhân dân hơn 134 tỷ đồng (chiếm 22,22%). Qua đó đã hoàn thành nâng cấp, sửa chữa và đưa vào sử dụng 31 tuyến đường và 21 cây cầu nông thôn; đường nhựa hóa hoặc bê-tông hóa đảm bảo giao thông thuận tiện cho người dân.

Từ các nguồn vốn, huyện đã hỗ trợ xây mới 226 căn nhà cho hộ nghèo, sửa chữa 212 căn nhà Tình nghĩa, phối hợp UBMTTQVN tỉnh nghiệm thu 34 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Đến nay, 16/16 xã trên địa bàn huyện Chợ Mới không còn nhà tạm dột nát, 82,23% đạt tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn theo quy định.

Xã Kiến Thành được công nhận nông thôn mới năm 2016, đến nay luôn duy trì các tiêu chí và chỉ tiêu đạt được nên đời sống nhân dân được nâng cao, cảnh quan môi trường sạch đẹp, các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng mới kiên cố, nhà ở được chỉnh trang sạch đẹp. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên 41 triệu đồng/người/năm, khá cao so vùng nông thôn.

Chợ Mới xây dựng nông thôn mới

Niềm vui xây dựng nông thôn mới

Nhiều chương trình, dự án, đề án của tỉnh, huyện Chợ Mới đề ra và triển khai thực hiện phát huy hiệu quả như: đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng…

Đặc biệt, nhiều mô hình hiệu quả được thực hiện như: “Tự quản về an toàn giao thông”; “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”; “Câu lạc bộ xe Honđa đầu tham gia phòng, chống tội phạm”;... góp phần giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, phát huy tinh thần đoàn kết cộng đồng và vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Dù vậy, quá trình xây dựng nông thôn mới vẫn còn một số hạn chế, chủ yếu là kết cấu hạ tầng nông thôn chưa đáp ứng yêu cầu, đời sống và thu nhập của một bộ phận người dân còn khó khăn, nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới còn hạn hẹp, chưa khai thác hết tiềm năng; cơ sở hạ tầng nông thôn còn hạn chế gây khó khăn trong việc thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng và chính quyền cơ sở tuy có nhiều cố gắng nhưng chưa đồng đều.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Ngô Hoàng Hiếu đề nghị, để nâng cao hiệu quả xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, huyện tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sâu rộng trong Đảng bộ, nhân dân tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả.

Đổi mới nhận thức và phương thức tổ chức triển khai chương trình theo hướng nâng cao vai trò tự quản của cộng đồng dân cư trên tinh thần tự lực và hợp tác, phấn đấu có thêm xã đạt chuẩn nông thôn mới theo lộ trình, từng bước xây dựng huyện nông thôn mới. Các địa phương tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật và áp dụng vào sản xuất nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống của nhân dân.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể, các lực lượng để huy động có hiệu quả mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Đồng thời coi trọng lồng ghép các nguồn vốn thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới với các nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác trên địa bàn để nâng cao hiệu quả đầu tư.

Quan tâm nghiên cứu và xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với đặc điểm của từng địa phương nhằm đảm bảo quá trình xây dựng nông thôn mới thực chất, hiệu quả. Tăng cường tính chủ động sáng tạo của các địa phương và các ngành từ việc triển khai thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu cho đến công tác phối hợp, hỗ trợ nhằm bảo đảm sử dụng các nguồn lực xây dựng nông thôn mới thiết thực, hiệu quả, chất lượng.

Năm 2018, Chợ Mới phấn đấu có thêm 3 xã: Tấn Mỹ, Long Kiến, Bình Phước Xuân đạt nông thôn mới. Hiện đang hoàn tất các thủ tục hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ các công trình để được công nhận vào cuối năm 2018.

 

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU