Chủ động phòng cháy, chữa cháy mùa nóng

17/04/2018 - 06:28

 - Thời tiết nắng nóng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ và khó kiểm soát. Cùng với việc thực hiện an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) chung cư, nhà cao tầng, thời điểm này, các ngành chức năng huyện Thoại Sơn đang tập trung triển khai nhiều biện pháp sẵn sàng PCCC.

Diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Thoại Sơn (An Giang)  là 370,50ha, trong đó diện tích rừng được bảo vệ là 170,50ha rừng trồng đồi núi, đất trồng cây khác là 200ha.

Ngoài ra, những khu đất còn trống tại các khu dân cư có nhiều cây cỏ bị chết khô, những đám cỏ khô nằm cạnh hay xen kẽ trong các khu dân cư nên khi xảy ra cháy sẽ lây lan rất nhanh,  nếu không phát hiện kịp thời, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Khu vực chợ cũng là những nơi nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ cao, bởi các mặt hàng kinh doanh chủ yếu là vải, quần áo, đồ điện… do vậy việc nâng cao ý thức PCCC của các tiểu thương rất quan trọng.

Ghi nhận tại chợ Núi Sập (thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) về vấn đề PCCC, ông Hồ Thanh Phúc (tiểu thương chợ Núi Sập) cho biết: “Cán bộ phụ trách công tác PCCC thường xuyên nhắc nhở tiểu thương phải chủ động trang bị các phương tiện CC tại chỗ, không được lơ là trong công tác PCCC. Nếu chủ quan, không chủ động trong công tác PCCC thì khi xảy ra sự cố cháy, rất khó cứu mình, cứu người và hậu quả để lại sẽ rất nghiêm trọng”.

Nhắc nhở tiểu thương trong công tác PCCC

Nhắc nhở tiểu thương trong công tác PCCC

Chợ Phú Hòa (thị trấn Phú Hòa, Thoại Sơn) có hơn 70 tiểu thương đang buôn bán, mỗi hộ đều trang bị bình CC để đề phòng cháy, nổ. Do các tiểu thương tất bật với việc mua, bán hàng ngày nên khi họ có nhu cầu, Công an thị trấn Phú Hòa sẽ hỗ trợ bằng cách mang bình CC đã hết đi bơm gas hoặc mua mới, không cần trả thù lao, tất cả chỉ với mục đích đảm bảo cho công tác PCCC trong tâm thế chủ động và kịp thời. Lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở các tiểu thương dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc ngay ngắn, không vứt bừa bãi, trước là để tạo cảnh quan sạch sẽ, sau là để lối thoát hiểm luôn thông thoáng, dễ di chuyển nếu có sự cố xảy ra.

Thiếu tá Đặng Thanh Điền, Phó Trưởng Công an thị trấn Phú Hòa cho biết: “Từ đầu năm 2018 đến nay, Công an thị trấn Phú Hòa đã xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác PCCC. Trên địa bàn thị trấn có 2 chợ nằm ở trung tâm, 1 khu dân cư, 1 cụm khu công nghiệp; có nhiều công ty, cơ sở sản xuất và hộ kinh doanh mua, bán khá nhiều. Việc tiềm ẩn nguy cơ về cháy, nổ là khá cao.

Bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra các hộ kinh doanh, các tiểu thương, kiểm tra công tác PCCC theo đúng quy định, chúng tôi còn tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức PCCC. Qua đó, các tiểu thương đều ý thức chấp hành đúng quy định.

Riêng đối với các khu dân cư, lực lượng chức năng sẽ tiến hành nhắc nhở các hộ dân khi đốt rác phải có người trông coi, đồng thời vệ sinh sạch sẽ rác thải, phát hoang bụi rậm, tạo sự thông thoáng cho khu dân cư. Nhờ vậy, đến nay địa bàn thị trấn chưa xảy ra sự cố nào về cháy, nổ”.

Ông Lê Văn Út Chì (tiểu thương chợ Phú Hòa) bày tỏ: “Tôi kinh doanh vật tư nông nghiệp, trang bị đầy đủ dụng cụ để PCCC như: bình CC, bao bố, cát, leng, nước cứu hỏa... Công an thị trấn Phú Hòa thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở chúng tôi trong việc trang bị các dụng cụ PCCC và hướng dẫn cách sử dụng, thời gian thay mới để chủ động trong công tác PCCC”.

Anh Trần Quốc Huy (sinh năm 1988, tiểu thương kinh doanh tại chợ Phú Hòa) cho biết: “Được lực lượng chức năng hướng dẫn nhiệt tình, tôi đã biết được lợi ích và tầm quan trọng của việc trang bị dụng cụ PCCC. Từ công tác tuyên truyền, vận động ý thức về công tác PCCC của các tiểu thương nơi đây đã được nâng cao rất nhiều” - anh Huy chia sẻ.

Để chủ động PCCC, Công an thị trấn Phú Hòa còn sử dụng những chiếc xe cứu hỏa nhỏ để thuận tiện di chuyển trong những con hẻm. “Chiếc xe cứu hỏa tự chế là sự đóng góp của rất nhiều bà con. Nhờ được tuyên truyền thường xuyên, người dân đã hiểu rõ tầm quan trọng của công tác PCCC và tự nguyện hùn tiền để trang bị chiếc xe này, với kinh phí khoảng 70 triệu đồng. Trên xe có đầy đủ dụng cụ cứu hỏa cần thiết, gồm 5 ống dây (tổng chiều dài 100m) được thiết kế gắn trên xe Honda. Ý thức của người dân về công tác PCCC được nâng lên, chúng tôi rất vui” - thiếu tá Đặng Thanh Điền cho hay.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các ngành chức năng huyện Thoại Sơn thường xuyên kiểm tra khu vực chợ, cho các hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện đảm bảo công tác PCCC, không thắp nhang, nến, đốt vàng mã, sử dụng điện an toàn đúng quy định, khi về phải đóng cầu giao tại kios của mình… nhằm đảm bảo an toàn PCCC, giúp các tiểu thương yên tâm kinh doanh mua bán.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN