Chủ động, quyết liệt, khẩn trương cấp phát thẻ bảo hiểm y tế

12/03/2018 - 07:11

 - Để đảm bảo quyền lợi của người tham gia, việc in, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mới triển khai đồng loạt cho người tham gia trên cả nước từ ngày 1-10-2017. Thực tế Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã chủ động triển khai cấp đổi thẻ từ ngày 1-9-2017, sớm hơn lộ trình quy định của Chính phủ cho nhóm đối tượng vừa tham gia BHXH, BHYT.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Vũ Hoàng Cương, việc đổi thẻ BHYT là hết sức cần thiết. Bởi đối với cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT, có thể chống các hành vi sử dụng thẻ BHYT giả mạo để lạm dụng quỹ BHYT; khai thác, kiểm tra các thông tin về bệnh nhân BHYT trong cơ sở dữ liệu (tiền sử bệnh, tình trạng kháng thuốc...) do cơ quan BHXH quản lý để phục vụ công tác điều trị. Đối với người tham gia, việc bổ sung hoàn thiện thông tin lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý hộ gia đình và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người tham gia khi KCB BHYT được thuận lợi. Theo đó, khi thay mã thẻ BHYT bằng mã số BHXH, dữ liệu quản lý sẽ liên tục được cập nhật về thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục và phần kinh phí KCB tự chi trả vượt quá 6 tháng lương cơ sở trong năm tài chính để xác định thời điểm được miễn chi trả chi phí KCB (quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB). Đồng thời, khi tiếp tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT, xác nhận quá trình tham gia và giải quyết chế độ BHXH, BHYT, người tham gia không cần xuất trình giấy tờ hay lập lại các thủ tục như tham gia lần đầu, chỉ cần nhớ và báo lại cho cơ quan BHXH mã số BHXH khi làm thủ tục...

Cấp đổi thẻ BHYT cho người tham gia

Đối với cơ quan BHXH, việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH giúp tiết kiệm rất lớn chi phí đổi thẻ, cấp thẻ mới. Khắc phục tình trạng cấp trùng thẻ và hoàn thiện các điều kiện để triển khai cấp thẻ điện tử thay thế cho thẻ BHYT chất liệu giấy trong thời gian tới.

Với tinh thần quyết tâm cao, cùng nhiều giải pháp hiệu quả nên chưa đầy 6 tháng triển khai, tính đến 28-2-2018, BHXH An Giang đã cấp đổi theo mẫu mới là 1.576.160 thẻ BHYT, chiếm 99,76% số người tham gia BHYT; giúp cơ quan quản lý đối tượng tham gia BHYT và các cơ sở KCB rút ngắn thời gian tra cứu chính xác, chặt chẽ thông tin của đối tượng tham gia.

Để có được kết quả này đối với tỉnh đông dân như An Giang là sự nỗ lực rất lớn của cán bộ, công nhân viên ngành BHXH. Bởi số lượng đối tượng tham gia là rất lớn, cán bộ nghiệp vụ vừa phải đảm bảo công tác thường xuyên, vừa phải đảm bảo kịp thời đồng bộ mã số và in, cấp đổi thẻ.

Trưởng phòng Cấp sổ, thẻ BHXH An Giang Ngô Lê Hương cho biết: “Mục tiêu cấp mã số BHXH nhằm quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT và chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT; làm căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử. Dữ liệu thẻ BHYT này sẽ được quản lý tập trung và liên thông với dữ liệu thu. Theo đó, các cơ sở KCB sẽ tiếp nhận thẻ BHYT của bệnh nhân đến khám bệnh, thực hiện tra cứu thông tin về dữ liệu thẻ BHYT trên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT để xác định giá trị sử dụng của thẻ BHYT”.

Bà Hương thông tin: “Từ ngày 1-9-2017 trở đi, người tham gia BHYT trên toàn quốc được cấp thẻ BHYT theo cấu trúc mã thẻ BHYT quy định tại Quyết định số 1351/QĐ-BHXH ngày 16-11-2015 của BHXH Việt Nam. Cấu trúc mã thẻ gồm 15 ký tự (trong đó 10 ký tự cuối là mã số BHXH, đồng bộ với số sổ BHXH). Đối với những đối tượng chỉ tham gia BHYT phát sinh từ ngày 1-9-2017, thực hiện cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH, 10 ký tự cuối của mã thẻ BHYT được dùng làm số sổ BHXH duy nhất khi họ tham gia BHXH (mỗi người tham gia BHXH, BHYT chỉ được cấp một mã số BHXH duy nhất)”.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích