Chủ động ứng phó dịch Covid-19 trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng nhân dân

13/03/2020 - 15:31

 - Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 11/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã có công văn đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, cá nhân trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về ngăn chặn, ứng phó với dịch Covid-19.

Chủ động ứng phó dịch Covid-19 trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng nhân dân

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực biên giới. Ảnh: Thanh Tiến

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời ngăn chặn, phát hiện nhanh và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh (cả trong tỉnh và xâm nhập từ nước ngoài).

Tổ chức cách ly hoặc giám sát người đã tiếp xúc với người bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Giao Sở Tư pháp phối hợp Sở Y tế đề xuất xử lý các trường hợp vi phạm về khai báo y tế, không chấp hành cách ly.

Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải chủ động, tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm; sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ trong phòng, chống dịch bệnh.

Hạn chế tổ chức các cuộc họp, sự kiện và hoạt động tập trung đông người; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, học tập, khai báo điện tử, kiểm soát dịch bệnh; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Tiếp tục thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch tại tỉnh và các trường hợp thuộc đối tượng cách ly tập trung hoặc giám sát y tế, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng theo đúng quy định.

Xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự đối với các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội và các hành vi găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường.

Các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp, công ty nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện nghiêm việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1771/VPCP-KTTH ngày 7 tháng 3 năm 2020.

Đối với cấp ủy, chính quyền cơ sở, nhất là phường, xã, thị trấn, khóm, ấp, tổ dân phố  phải  tập trung rà soát, phát hiện nhanh nhất những trường hợp đi qua hoặc đến từ vùng dịch, để có biện pháp xử lý kịp thời; vận động người dân hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người và tăng cường các hoạt động nâng cao sức khỏe.

MỸ LINH