Chủ tịch ECB cứng rắn hơn khi hoạch định chính sách hỗ trợ nền kinh tế

17/06/2021 - 16:15

Quyết định của ECB trong tuần trước về việc duy trì chương trình mua trái phiếu khẩn cấp với tốc độ mua gia tăng chủ yếu chịu tác động từ những phát biểu của bà Lagarde tại Lisbon ba tuần trước đó.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde phát biểu tại một cuộc họp báo ở Frankfurt, Đức. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde đang có quan điểm cứng rắn hơn trước Hội đồng điều hành gồm 25 nhà hoạch định chính sách của ngân hàng này về chương trình kích thích tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế.

Quyết định của ECB trong tuần trước về việc duy trì chương trình mua trái phiếu khẩn cấp với tốc độ mua gia tăng chủ yếu chịu tác động từ những phát biểu của bà Lagarde tại Lisbon ba tuần trước đó, khi bà nói còn quá sớm và thực tế là chưa cần thiết phải bàn đến việc giảm kích thích. Các nhà hoạch định chính sách nhất trí rằng việc giảm tốc độ mua trái phiếu sẽ gây ra những thiệt hại về kinh tế.

Bà Lagarde trở thành Chủ tịch ECB vào năm 2019, với cam kết lắng nghe và tạo sự đồng thuận. Bà gần như đã thực hiện được cam kết này, nhưng phản ứng chính sách của ECB khi đại dịch bùng phát có sự chậm trễ và việc Hội đồng điều hành ngân hàng này có phản ứng trước việc lãi suất trái phiếu ở Khu vực đồng sử dụng đồng euro (Eurozone) hay không là điều chưa rõ ràng.

Điều đó có thể sẽ đưa cuộc khủng hoảng sang một giai đoạn mới, khi bà Lagarde cần rút lại các biện pháp khẩn cấp, trong lúc phải quyết định kích thích nền kinh tế ở mức nào thông qua các công cụ truyền thống.

Cuộc họp của ECB vào tháng Chín, khi các dự báo kinh tế kinh tế mới sẽ được công bố và lạm phát có thể vượt mục tiêu, sẽ là một "phép thử" lớn tiếp theo đối với ngân hàng này.

Trước những phát biểu của bà Lagarde tại Lisbon, Hội đồng điều hành ECB đã có thêm cơ sở để thảo luận về việc có giảm tốc độ mua trái phiếu hay không. Khi số ca nhiễm COVID-19 giảm và nền kinh tế mở cửa trở lại, Eurozone có thể không cần sự hỗ trợ từ chính sách tiền tệ nhiều như trước.

Những khác biệt trong quan điểm của các thành viên Hội đồng điều hành một lần nữa lại nổi lên. Một số thành viên tại cuộc họp trong tuần trước đã nêu lên khả năng gia tăng lạm phát và quan điểm này đã được nêu trong phát biểu công khai trong tuần này./.

Theo LÊ MINH (Vietnam+)