Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm, chúc Tết người lao động trên giàn khoan dầu khí

26/01/2024 - 18:37

Tiếp tục chương trình thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, sáng 26/1, từ thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn công tác đã đi máy bay trực thăng ra Giàn khoan trung tâm của Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (gọi tắt là Cửu Long JOC), thăm, động viên, chúc Tết, làm việc với cán bộ, kỹ sư đang làm việc trên giàn khoan, những người đại diện cho 6 vạn cán bộ, người lao động ngành Dầu khí.

Chú thích ảnh

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên trực thăng ra thăm, chúc Tết cán bộ, công nhân Giàn khai thác trung tâm của Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC). Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Được thành lập năm 1998, sau 25 năm hoạt động, Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long đã khai thác được hơn 415 triệu thùng dầu, tổng doanh thu hơn 30 tỷ USD, nộp ngân sách nhà nước gần 14 tỷ USD, giữ vững vị thế là nhà thầu dầu khí lớn thứ 2 Việt Nam.

Lãnh đạo Công ty Cửu Long JOC bày tỏ, đối với những người làm việc trong lĩnh vực dầu khí, đặc biệt là đang trên các giàn khoan nơi đầu sóng ngọn gió, hôm nay là ngày đặc biệt khi được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới thăm, làm việc, chúc Tết, động viên. Đây là nguồn động lực to lớn để Công ty nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhất sứ mệnh của những “người đi tìm lửa”; sớm cán mốc khai thác 500 triệu thùng dầu trong tương lai gần; cũng là nguồn động viên to lớn đối với 6 vạn người lao động Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Chú thích ảnh

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu động viên, chúc Tết cán bộ, công nhân Giàn khai thác trung tâm của Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC). Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi tới toàn cán bộ, người lao động Giàn khoan trung tâm của Cửu Long JOC nói riêng, toàn ngành Dầu khí nói chung lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất. Chủ tịch nước bày tỏ, chuyến thăm, chúc Tết của Chủ tịch nước và các đồng chí lãnh đạo Trung ương tại Giàn khoan lần này là chuyến đi rất đặc biệt, giàu tình cảm và đáng nhớ, có ý nghĩa trong dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc.  

Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy, khởi đầu chỉ với 31 nhân sự, trong đó 1/3 là chuyên gia nước ngoài, đến nay trong tổng số 350 cán bộ, kỹ sư, người lao động toàn Giàn khoan, người Việt đã chiếm 94%; trong đó, 100% đội ngũ vận hành trên các công trình biển của Cửu Long JOC là người Việt Nam. Điều Chủ tịch nước ấn tượng sau khi thăm hỏi, nói chuyện với các cán bộ, kỹ sư trên giàn khoan là được biết dù các bạn tuổi còn trẻ nhưng kiến thức chuyên môn đa dạng, có khả năng tiếp cận công nghệ khai thác dầu khí tầm quốc tế và những công nghệ của Giàn khoan đang áp dụng cũng thuộc nhóm đầu thế giới.

Theo Chủ tịch nước, điều quan trọng bên cạnh phát triển kinh tế là góp phần rất quan trọng vào việc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán. Hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí có ý nghĩa đặc biệt, đa mục tiêu, vừa là kinh tế, vừa là khẳng định bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Với 415 triệu thùng dầu khai thác được, Chủ tịch nước đánh giá cao Cửu Long JOC có đóng góp quan trọng với ngành Dầu khí và ngân sách quốc gia. Sự nỗ lực của Công ty cùng nhiều đơn vị khác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã góp phần tích cực vào kết quả ấn tượng mà Tập đoàn đạt được trong thời gian qua. Trong đó, năm 2023, Tập đoàn là một trong những doanh nghiệp nhà nước hoàn thành được các chỉ tiêu về tài chính, về sản lượng sớm hơn so với kế hoạch, doanh thu gần 1 triệu tỷ đồng.

Chú thích ảnh

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng bức tranh Bác Hồ cho cán bộ, công nhân Giàn khai thác trung tâm của Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC). Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Theo Chủ tịch nước, những kết quả đạt được năm 2023 của toàn ngành đã mang lại niềm tự hào cho những người hoạt động dầu khí. Thành công của Liên doanh nhà thầu như Công ty Cửu Long JOC có thể coi là điển hình về hợp tác quốc tế, mang lại lợi ích quốc gia, mang đến cho đối tác nước ngoài niềm tin, qua đó góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ của ngành, từng bước thay thế được người nước ngoài làm chủ công nghệ.

Tiếp nối những thành công đó, để tiếp tục vượt qua những thách thức, vượt lên chính mình, gặt hái được những thành công, Chủ tịch nước đề nghị cán bộ, công nhân viên toàn ngành Dầu khí giữ vững tinh thần ý chí của “người Dầu khí”, tự hào về tinh thần ý chí của “người đi tìm lửa”. Không ngại gian khổ, hi sinh, sẵn sàng cống hiến để đóng góp cho đất nước ngày càng nhiều hơn. Chủ tịch nước mong muốn, với tinh thần mới, ý chí mới của năm mới, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn vượt lên những kết quả đã đạt được “để mỗi lần gặp lại đều có tiến bộ hơn”.

Ấn tượng với những lao động ngành Dầu khí đang ngày đêm bám biển làm nhiệm vụ, Chủ tịch nước mong muốn cán bộ, công nhân viên giữ vững kỷ luật lao động trên biển, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng; tuân thủ nghiêm túc các quy trình làm việc để luôn có niềm vui mỗi khi giao ca. 

Nhấn mạnh, hoạt động thăm dò khai thác dầu khí là lĩnh vực rất đặc biệt, Chủ tịch nước đề nghị cán bộ, đảng viên, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải quán triệt sâu sắc rằng, phát triển kinh tế luôn gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh và việc đảm bảo quốc phòng an ninh luôn gắn với phát triển kinh tế.

Thông qua các hoạt động thăm dò, khai thác trên biển cũng như trên các lĩnh vực khác, Chủ tịch nước đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có kế hoạch mang tính chiến lược về đào tạo đội ngũ cán bộ cho ngành, giữ chân được người tài, tiếp tục đưa Tập đoàn phát triển vững mạnh.  

Đề nghị các bộ, ngành liên quan sớm nghiên cứu, giải quyết đề xuất của Tập đoàn và chia sẻ với các cán bộ, công nhân viên làm việc, đón Tết trên giàn khoan trong điều kiện thiếu thốn, khó khăn, Chủ tịch nước yêu cầu lãnh đạo Cửu Long JOC và lãnh đạo các giàn khoan chú trọng việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần để người lao động đón Tết vui vẻ, ấm áp.  

Chú thích ảnh

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm hỏi, động viên chuyên gia và công nhân Giàn khai thác trung tâm của Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC). Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Cũng trong sáng 26/1, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã thăm Cảng PTSC của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam, đơn vị được thành lập từ năm 1993, chuyên cung cấp các dịch vụ chính cho ngành Năng lượng, Dầu khí như: Cơ khí dầu khí, lắp đặt các công trình dầu khí biển, các công trình công nghiệp trên bờ, tàu dịch vụ dầu khí, căn cứ cảng dịch vụ… Chủ tịch nước đã nghe lãnh đạo Công ty báo cáo nhanh về tình hình hoạt động, tổng quan về căn cứ cảng và bãi chế tạo, tham quan khu điện gió… Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã chúc Tết, tặng quà cho người lao động Tổng Công ty.

Chú thích ảnh

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm hỏi, động viên cán bộ, chuyên gia, công nhân Giàn khai thác trung tâm của Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC). Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chú thích ảnh

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu tham quan phòng điều khiển của Giàn khai thác trung tâm, Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC). Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chú thích ảnh

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham quan khu vực đầu giếng - lấy mẫu dầu thô của Giàn khai thác trung tâm, Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC). Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chú thích ảnh

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng cờ Tổ quốc cho Giàn khai thác trung tâm của Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC). Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chú thích ảnh

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham quan khu vực sinh hoạt của người lao động Giàn khai thác trung tâm của Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC). Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Theo TTXVN