Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình: Mỗi người dân là 1 chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch

07/12/2020 - 13:46

 - Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh, sáng ngày 7-12 tại cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và trong nước, nguy cơ lây lan ra cộng đồng (nhất là mùa lạnh hiện nay), Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương không lơ là, không chủ quan; phát huy vai trò các tổ tự quản trong việc khuyến cáo người dân hạn chế đi lại khi không thật cần thiết và quản lý chặt chẽ người về từ vùng dịch, trong đó quản lý chặt chẽ số sinh viên về từ TP.HCM.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức cộng đồng phải chủ động, quyết liệt nhưng hết sức bình tĩnh; tạm dừng các sự kiện tập trung đông người khi không cần thiết, thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K”… và quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly.

Sở Y tế thường xuyên theo dõi, đánh giá nguy cơ để nhanh chóng tham mưu lãnh đạo tỉnh có chỉ đạo kịp thời. Thường xuyên cập nhật phác đồ điều trị, thực hiện nghiêm quy chế chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, chống phát tán lây nhiễm. Không tiếp nhận điều trị (đối với người bệnh thông thường) các trường hợp không chấp hành quy trình phòng dịch. Có kế hoạch mua sắm trang thiết bị để đảm bảo công tác điều trị, phòng chống dịch. 

Bộ đội Biên phòng tăng cường siết chặt biên giới, kiên quyết xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép và phòng, chống buôn lậu. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý chặt chẽ các khu vực cách ly, yêu cầu người được cách ly thực hiện đúng các quy định, thường xuyên đeo khẩu trang và không tiếp xúc gần với người xung quanh để tránh lây lan.

Công an tỉnh chỉ đạo cơ quan công an địa phương quản lý chặt chẽ người cư trú, tạm trú, người về từ nơi có dịch và xử lý nghiêm các trường hợp đưa người nhập cảnh trái phép.

Kiện toàn lại Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch các cấp, đảm bảo vận hành nhịp nhàng, thông suốt, nghiêm túc. Sử dụng hiệu quả, tiết kiệm kinh phí, không để xảy ra tiêu cực.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông – Vận tải kiểm soát chặt chẽ các nhà xe vận chuyển hành khách; ra quân kiểm soát trên các tuyến đường để xử nghiêm vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tăng cường thực hiện “Thông điệp 5K” ở các khu – điểm du lịch, quản lý chặt chẽ du khách đến từ vùng dịch.

Sở Giáo dục – Đào tạo phối hợp Sở Y tế triển khai quy trình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong trường học; cấm tụ tập đông người, không sinh hoạt dưới cờ…

Sở Tài chính tham mưu đảm bảo kinh phí đầy đủ, kịp thời. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội, khuyến cáo doanh nghiệp tăng cường phòng, chống dịch trong lực lượng công nhân, người lao động.

Các địa phương nắm chắc tình hình, không chủ quan, không lơ là. Đối với địa bàn biên giới tăng cường phối hợp biên phòng, quân sự, công an: tuyên truyền để mỗi người dân là 1 chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh; khuyến khích người dân khai báo người xâm nhập biên giới, về từ vùng dịch.

Thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh. Đối với 2 người trốn cách ly ở An Phú (khuya ngày 6-12), yêu cầu nhanh chóng truy bắt để cách ly đủ 14 ngày; các cấp, ngành phối hợp xem xét, nếu cần thiết có thể khởi tố để răn đe.

Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân nêu cao trách nhiệm, chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19, giữ vững bình yên để vui xuân, đón Tết và đảm bảo cho các sự kiện quan trọng của tỉnh, đất nước.

Hiện, toàn tỉnh đang cách ly tập trung 224 người, cách ly tại nhà 6 người, sức khỏe ổn định. Tổng số lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh là 120 lao động người nước ngoài làm việc trong 17 cơ quan, doanh nghiệp và 27 du học sinh học tập tại Trường Cao đẳng Y tế và trường Đại học An Giang.

Tiếp tục duy trì và củng cố khu cách ly điều trị tại 16 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đảm bảo về cơ sở vật chất, thuốc và vật tư y tế sẵn sàng tiếp nhận điều trị.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm soát các đối tượng cách ly từ nước ngoài về theo sự phân bổ của Bộ Tư lệnh Quân khu 9. Bộ đội Biên phòng tiếp tục duy trì nghiêm các kíp trực sẵn sàng chiến đấu, trực phòng, chống dịch; duy trì nghiêm lệnh cấm trại 100% đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, siết chặt kiểm soát tất cả các đường mòn, đường tắt, kênh rạch thông qua biên giới...

Tin, ảnh: HỮU HUYNH