Chuẩn bị chu đáo Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2021

28/05/2021 - 03:44

 - Hội nghị được yêu cầu tổ chức chu đáo, trang trọng nhưng phải đảm bảo an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; tạo ấn tượng tốt cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong, ngoài nước khi đến An Giang tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Phát huy thành công năm 2018

Thời điểm cuối năm 2018, Hội nghị Xúc tiến đầu tư có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của tỉnh An Giang đã được tổ chức. Hội nghị đạt được thành công ngoài mong đợi khi có sự tham dự và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự đồng hành của các bộ, ngành Trung ương, sự quan tâm của các tập đoàn, DN lớn trong và ngoài nước. Tỉnh đã công bố danh mục 60 dự án với thông tin chi tiết và chính sách ưu đãi gắn với từng danh mục dự án mời gọi đầu tư.

Qua hội nghị, có 25 dự án đã được UBND tỉnh trao quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn khoảng 27.000 tỷ đồng; 8 dự án lớn được trao cam kết đầu tư với tổng vốn hơn 104.000 tỷ đồng; 5 dự án được các ngân hàng trao cam kết tín dụng cùng nhiều dự án quan trọng khác được ký kết.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2018 đạt được nhiều thành công. Ảnh N.C

Sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2018, nhiều dự án đã được triển khai, trong đó có nhiều công trình, dự án quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng và phát triển cho tỉnh.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, An Giang dù nằm ở vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc nhưng được xem là trung tâm kinh tế thương mại kết nối giữa 3 thành phố lớn, là: TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ và TP. Phnom Penh (Campuchia). An Giang là cửa ngõ giao thương quan trọng của quốc gia, của các tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL với Vương quốc Campuchia và các nước thành viên ASEAN. Thực hiện quan điểm ủng hộ và đồng hành với nhà đầu tư, DN theo phương châm “Trách nhiệm, thân thiện, một cửa”, An Giang luôn tạo môi trường đầu tư thông thoáng, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư, DN đầu tư sản xuất - kinh doanh có hiệu quả. Qua đó, tạo được niềm tin nơi cộng đồng DN.

Tận dụng thời cơ

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, thời gian tới, dòng vốn FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) tiếp tục có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ vào các quốc gia ổn định về chính trị lẫn kinh tế, kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, trong đó có Việt Nam. Theo dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu xu hướng chọn lọc vốn FDI vào những lĩnh vực có giá trị gia tăng cao hơn dựa vào công nghệ, tăng hiệu quả sử dụng đất tại các khu công nghiệp đã và đang được lắp đầy.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho rằng, đây có thể được xem là cơ hội tốt cho tỉnh An Giang (vì có vị trí địa lý bất lợi hơn so với các địa phương khác) tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư nhằm thu hút dòng vốn FDI đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp, bất động sản công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế tạo phục vụ cho nông nghiệp và các lĩnh vực khác, như: dệt nhuộm (phải có công nghệ xử lý nước thải hiện đại, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về bảo vệ môi trường), may mặc để tận dụng triệt để những cơ hội và lợi thế do Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và mới nhất là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mang đến.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI xác định: “Nông nghiệp là nền tảng của nền kinh tế; dịch vụ, du lịch (DL) và công nghiệp là động lực cho phát triển”. Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2021 nhằm mục đích tiếp tục giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực để đầu tư vào các lĩnh vực then chốt của tỉnh, đặc biệt là đánh thức tiềm năng phát triển DL với những dự án tầm cỡ khu vực và thế giới, có tính kết nối liên hoàn với các địa điểm DL trong khu vực bằng cách tận dụng tối đa cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư hiện hành.

Từ đó, tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác giữa tỉnh An Giang với các DN, nhà đầu tư trong tương lai. Hội nghị nhằm tạo kênh gặp gỡ, giao lưu trực tiếp giữa các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế; hỗ trợ, thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác, giao lưu kết nối giao thương các DN trong và ngoài nước; cung cấp cho nhà đầu tư các thông tin, danh mục các dự án trọng điểm, có tính động lực cao để đón làn sóng đầu tư mới vào tỉnh An Giang.

Trải thảm đỏ đón nhà đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho rằng, Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2021 là một trong những sự kiện quan trọng khởi đầu cho việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025). UBND tỉnh đã xây dựng 3 chủ đề cho hội nghị để thảo luận, lựa chọn, gồm: “Tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế - Tạo bước đột phá mới cho phát triển”; “An Giang - Tạo khác biệt cho sự thành công của nhà đầu tư” và “An Giang - Khát vọng mới - Thành công mới”.

Dự kiến, hội nghị sẽ được tổ chức vào tháng 10-2021. Tùy vào tình hình dịch bệnh COVID-19, quy mô hội nghị sẽ được tính toán phù hợp. Tuy nhiên, trong thành phần khách mời, đảm bảo có Thường trực Chính phủ, đại diện các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL, TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu; đại biểu khách quốc tế (Tổng lãnh sự quán Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại TP. Hồ Chí Minh, các tổ chức: JETRO, JCCH, JICA, KOTRA, KOCHAM, BOI, TBA, EUROCHAM, AMCHAM…); các tập đoàn, DN lớn trong và ngoài nước...

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2021, lãnh đạo tỉnh sẽ công bố và ký biên bản ghi nhớ, cam kết đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư cho một số dự án đầu tư có quy mô lớn, tiêu biểu thực hiện trên địa bàn An Giang. Các nhà đầu tư sẽ được chuyên gia kinh tế (thàng viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ) giới thiệu về tiềm năng và định hướng quy hoạch phát công nghiệp, thương mại - dịch vụ, DL và kinh tế cửa khẩu của tỉnh; Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện tham vấn về định hướng chiến lược xúc tiến và mời gọi đầu tư FDI phù hợp vào An Giang.

Dự kiến, lãnh đạo Tập đoàn T&T sẽ giới thiệu về Dự án khu công nghiệp Vàm Cống và cảm nhận về môi trường đầu tư tại An Giang. Về phía An Giang, tỉnh chia sẻ với các DN, nhà đầu tư về Đề án tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, cơ chế và chính sách tạo quỹ đất trên địa bàn tỉnh. Đại biểu được xem Video clip “An Giang: Tiềm năng - Khát vọng để phát triển”, được cung cấp “Cẩm nang đầu tư An Giang” cùng bản đồ quy hoạch, bản đồ vị trí của từng dự án dự kiến mời gọi đầu tư…

Để chuẩn bị tốt cho sự kiện quan trọng này, UBND tỉnh sẽ ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo và các tiểu ban phục vụ Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2021 gồm các tiểu ban: nội dung, vận động và xúc tiến đầu tư, truyền thông, lễ tân - hậu cần, an ninh.

Trước thời gian diễn ra hội nghị, các đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh sẽ trực tiếp làm việc với các DN, tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước có thế mạnh trong các lĩnh vực ưu tiên mời gọi đầu tư của tỉnh để mời gọi đầu tư, đăng ký thực hiện dự án đầu tư. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện thủ tục hành chính để nhà đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư và triển khai thực hiện dự án. Bên cạnh đó, tổ chức vận động xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân tài trợ cho hội nghị.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2021 nhằm mục đích tiếp tục nâng cao vị thế, vai trò của tỉnh (thuộc vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL). Qua đó, đẩy nhanh tốc độ phát triển, kêu gọi và tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị công nghiệp, hệ thống dịch vụ Logistics, cảng sông để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa quy mô lớn, tạo nền tảng vững chắc mời gọi và thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

NGÔ CHUẨN