Chuẩn bị kỹ phương án từng bước mở lại hoạt động kinh tế, sản xuất

07/09/2021 - 19:54

Quan trọng nhất không phải là mở ra ngành nghề kinh doanh nào mà phải bảo đảm nguyên tắc an toàn. Tinh thần của Trung ương và TPHCM đều quán triệt là mở ra từng bước và an toàn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải cấp phát tiền hỗ trợ, túi an sinh đến tận nhà dân. Ảnh: VGP-Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh như vậy khi làm việc với quận Tân Bình, quận Phú Nhuận về công tác xét nghiệm, bảo đảm an sinh xã hội, điều trị, chuẩn bị từng bước mở lại một số hoạt động kinh tế, sản xuất, sáng 7-9.

Bảo đảm đúng tiến độ, tần suất xét nghiệm

Tại lễ ký cam kết đến ngày 15-9 kiểm soát được dịch COVID-19 của bí thư 15 phường trên địa bàn quận Tân Bình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh việc ký cam kết phải đi kèm với những biện pháp rất cụ thể, từ thực tiễn từng địa phương để đạt được mục tiêu chứ không chỉ quyết tâm là được. “Có những thứ không cần ký, mà chúng ta phải tự hứa với nhau chắc chắn phải làm được”.

Vấn đề nóng nhất hiện nay của quận Tân Bình là việc bảo đảm tiến độ xét nghiệm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế là 2-3 ngày-vòng ở vùng đỏ (nguy cơ rất cao), vùng cam (nguy cơ cao) nhưng thực tế thời gian giữa các vòng hiện từ 5 đến 7 ngày, vì vậy, tỷ lệ ca nhiễm ở các vùng đỏ, vùng cam trong vòng 1 là 4,7%, vòng 2 là 3,7%, thậm chí tại phường 10 (quận tân Bình) sau 2 vòng xét nghiệm tỷ lệ nhiễm ở vùng đỏ vẫn ở mức 7% đến 8%. Điều này cho thấy nếu không làm quyết liệt hơn nữa dịch sẽ dây dưa, kéo dài qua nhiều vòng xét nghiệm.

Nguyên nhân được chỉ ra là khi xét nghiệm xong 1 vòng, quận Tân Bình phải chờ cấp sinh phẩm xét nghiệm đợt tiếp theo, rất bị động. Để khắc phục bất cập này, quận Phú Nhuận đã chủ động tìm kiếm nguồn sinh phẩm xét nghiệm ở bên ngoài để có thể bảo đảm tiến độ xét nghiệm ở vùng đỏ, vùng cam (hiện nay đã chuyển sang vòng xét nghiệm thứ 4), một số vùng xanh, cận xanh đã bắt đầu xét nghiệm vòng 3.

Bên cạnh đó, lãnh đạo quận Tân Bình, quận Phú Nhuận đều cho rằng cần xem xét lại quy định phải lấy mẫu xét nghiệm tất cả thành viên gia đình tại vùng đỏ trong khi với đặc điểm lây lan rất mạnh của biến chủng Delta, trong điều kiện sinh hoạt của nhiều hộ dân còn chật chội, khó khăn nếu có người nhiễm thì hầu hết những thành viên đều sẽ nhiễm.

Theo lãnh đạo quận Tân Bình, quận Phú Nhuận, để tăng tốc độ xét nghiệm, địa phương cần được chủ động về nguồn sinh phẩm xét nghiệm.

Các ý kiến cũng đề xuất thay đổi phương thức xét nghiệm nhanh theo mẫu đơn từng người sang làm mẫu gộp, mẫu đại diện các hộ gia đình ở vùng đỏ, vùng cam để tăng tốc độ, tần suất xét nghiệm, quét đi, quét lại nhiều lần trong thời gian ngắn, nhanh chóng bóc tách người nhiễm COVID-19 (F0) ra khỏi cộng đồng. Đồng thời những hộ gia đình ở vùng đỏ, vùng cam chưa có người nhiễm sau 2 vòng đầu cần được ưu tiên xét nghiệm trước để khoanh lại, giữ chắc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết ông đã hỏi chuyện một số người dân đang xếp hàng chờ xét nghiệm tại ấp 4, vùng đỏ của xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, hôm qua (6-9). Bà con cho biết rất muốn được lấy mẫu tại nhà, không phải xếp hàng vì có thể bị lây nhiễm chéo. Từ thực tế này, Phó Thủ tướng yêu cầu quận Tân Bình, quận Phú Nhuận cần tăng cường sử dụng tình nguyện viên phát cho người dân bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh để tự lấy mẫu tại nhà dưới sự hướng dẫn, giám sát của nhân viên y tế.

Phó Thủ tướng đề nghị từ lãnh đạo quận Tân Bình, quận Phú Nhuận đến từng phường phát huy sáng tạo, căn cứ hướng dẫn, quy định đã được ban hành nhưng phải bám sát thực tiễn, mạnh dạn đề ra các giải pháp cụ thể, không cứng nhắc trên tinh thần hiệu quả là trên hết.

“Chúng ta phải tranh thủ thời gian giãn cách, ai ở đâu ở đó, nhà cách ly với nhà để xét nghiệm thần tốc. Các đồng chí phải tạo điều kiện, khuyến khích anh em bên dưới phát huy sáng tạo trong chống dịch, xét nghiệm từ những việc rất cụ thể”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tinh thần của Trung ương và TPHCM đều quán triệt là mở ra từng bước và an toàn. Ảnh: VGP-Đình Nam

Không chờ hướng dẫn mới triển khai

Về điều trị cho F0, đặc biệt là các F0 đang cách ly tại nhà trên địa bàn quận Tân Bình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý thực tế vừa qua tại các địa phương có những trường hợp F0 chuyển nặng rất nhanh nhưng không được thăm khám, phát hiện kịp thời nên đã tử vong tại nhà.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu quận Tân Bình tập trung chỉ đạo công tác chăm sóc, điều trị F0 ngay tại nhà, trong khu cách ly và tuyến điều trị bệnh nhân nhẹ để giảm tối đa số bệnh nhân phải chuyển tuyến từ những việc rất nhỏ, như phát thuốc ngay cho những người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, tổ chức tập huấn lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ nhân viên y tế thăm hỏi trực tiếp, hàng ngày F0 tại nhà, chăm lo chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho bà con.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng cho biết, để mỗi xã, phường là một “pháo đài”, quận đã chủ động trang bị đầy đủ “vũ khí” phòng, chống dịch ngay từ đầu, nhất là khả năng tiếp cận, chăm sóc y tế cho người dân; bảo đảm an sinh xã hội, không chờ đến khi có hướng dẫn mới thực hiện.

Cụ thể, quận đã chủ động tìm, chuẩn bị nguồn thuốc cấp, phát cho F0 điều trị tại nhà ngay từ khoảng giữa tháng 7-2021, trước khi Bộ Y tế, TPHCM bắt đầu triển khai cấp túi thuốc cho F0 tại nhà từ ngày 15-8. Bên cạnh đó, quận phối hợp Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM, kết nối các cơ sở y tế tư nhân để tư vấn, chăm sóc, thăm khám cho các F0 tại nhà và người dân mắc bệnh khác.

Trong công tác điều trị, quận Phú Nhuận thiết lập 2 bệnh viện dã chiến quy mô hơn 400 giường để cấp cứu, điều trị cho F0 trên địa bàn, hạn chế tình trạng chuyển tuyến. Cùng với đó, quận thực hiện chương trình “khép cửa đọc sách”, cấp tài khoản xem phim ở các khu cách ly, điều trị để động viên tinh thần cho các F0, hạn chế tối đa trường hợp chuyển nặng.

Về việc tiêm vaccine phòng COVID-19, khi được phân bổ vaccine, quận huy động thêm cơ sở y tế tư nhân tham gia tiêm cho người dân, đến nay đã có 99,91% người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 và hiện đang triển khai tiêm mũi 2, đặc biệt cử nhân viên y tế xuống tận nhà tiêm cho người cao tuổi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự chủ động của quận Phú Nhuận trong chăm sóc, điều trị F0 trên địa bàn. Ảnh: VGP-Đình Nam

Cấp, phát tiền hỗ trợ, túi an sinh đến tận nhà dân

Khi được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hỏi về việc tổ chức cấp phát tiền hỗ trợ, túi an sinh, Bí thư phường 10 (quận Tân Bình) Nguyễn Thị Liễu cho biết phường lập danh sách, mời người dân đến ký nhận, bảo đảm khoảng cách theo quy định.

“Phường có thể chuyển tiền, túi an sinh xuống từng tổ dân phố để phát đến tận nhà cho người dân được không?”, Phó Thủ tướng hỏi và cho biết, hôm qua (6-9) khi ông kiểm tra điểm cấp phát tiền hỗ trợ, túi an sinh tại Văn phòng Ban Nhân dân ấp 4 (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè), người dân đã phải xếp hàng nhiều giờ để chờ đến lượt ký nhận, gây nguy cơ lây nhiễm rất lớn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị quận Tân Bình cũng như tất cả các địa phương nếu có tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, bảo đảm tinh thần giãn cách, người dân hạn chế tối đa ra đường.

Từng bước mở lại hoạt động kinh tế bảo đảm an toàn

Cùng với việc đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, nâng cao hiệu quả điều trị, bảo đảm an sinh cho người dân, Phó Thủ tướng cho rằng quận Tân Bình, quận Phú Nhuận phải chuẩn bị ngay từ lúc này kế hoạch mở lại từng bước một số hoạt động kinh tế, sản xuất, nguyên tắc đã mở lại thì phải an toàn, bảo đảm kiểm soát dịch bền vững.

Ông Trần Đông Tùng cho biết quận Phú Nhuận ưu tiên mở lại hoạt động ở các vùng xanh, các doanh nghiệp thương mại điện tử, các doanh nghiệp làm việc trên môi trường mạng, song song với việc tiếp tục duy trì hệ thống điều trị, nguồn nhân lực y tế để bảo đảm ứng phó kịp thời với tình huống xuất hiện ổ dịch, ca nhiễm mới.

Đến nay nhiều quận, huyện của TPHCM đang phấn đấu đạt mục tiêu tiêm vaccine phòng COVID-19 cơ bản 100% đối tượng theo quy định của Bộ Y tế, có đầy đủ thuốc, hệ thống oxy tại các cơ sở điều trị,… theo Phó Thủ tướng, đây là cơ sở để các địa phương rất cảnh giác với dịch bệnh nhưng cũng tự tin hơn để từng bước mở lại các hoạt động kinh tế, sản xuất, nhưng phải rất chi tiết, cụ thể.

Phó Thủ tướng gợi mở, những vùng xanh, phường xanh có thể xem xét mở lại các hoạt động kinh doanh, sản xuất nếu cả người mua, người bán, người giao dịch đều ở trên cùng địa bàn, đã tiêm vaccine. Người làm việc trong những cơ sở sản xuất, kinh doanh cần được xét nghiệm định kỳ theo quy định của Bộ Y tế.

“Quan trọng nhất không phải là mở ra ngành nghề kinh doanh nào mà phải bảo đảm nguyên tắc an toàn. Tinh thần của Trung ương và TPHCM đều quán triệt là mở ra từng bước và an toàn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo ĐÌNH NAM (Báo Chính Phủ)