Chung sức thắp sáng đường quê

19/11/2019 - 07:35

 - Kêu gọi, vận động người dân trên địa bàn xã tham gia đóng góp và chung tay lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời thắp sáng lộ nông thôn là hoạt động đang được chính quyền xã Bình Thủy (Châu Phú) đẩy mạnh thực hiện. Hoạt động này đã và đang nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân địa phương.

Chung sức thắp sáng đường quê

Chung sức thắp sáng đường quê

Tuyến đường được lắp đặt đèn năng lượng mặt trời

Do địa hình là xã cù lao nên phần lớn các tuyến đường ở xã Bình Thủy đều quanh co, có nhiều ngã rẽ, việc đi lại của người dân bị hạn chế tầm nhìn, không an toàn khi trời sụp tối. Do đó, chính quyền địa phương có chủ trương vận động kinh phí xã hội hóa để lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời thắp sáng vào mỗi đêm, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông trên các tuyến đường này.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Thủy Nguyễn Hữu Tá cho biết: “lắp đặt hệ thống đèn đồng bộ, khang trang để phục vụ chiếu sáng lộ giao thông, góp phần chỉnh trang cảnh quan nông thôn và đây thật sự là nhu cầu cần thiết, nên đã vận động người dân cùng chung tay thực hiện. Điều đáng phấn khởi là bà con đồng lòng và nhiệt tình hưởng ứng, có người sẵn sàng đóng góp hàng chục triệu đồng  cùng chung tay thắp sáng lộ giao thông nông thôn. Ngoài đóng góp tiền, hiện vật, tất cả các công đoạn lắp đặt đèn năng lượng mặt trời đều do người dân cùng nhau thực hiện, tiết kiệm chi phí rất lớn”.

1,2km trục lộ giao thông của ấp Bình Hòa (Bình Thủy) là đoạn đường mẫu vừa hoàn thành lắp đặt 52 trụ đèn năng lượng mặt trời, với tổng kinh phí trên 90 triệu đồng. Một trong những thành viên tích cực tham gia đóng góp kinh phí, thắp sáng đoạn đường ấp Bình Hòa phải kể đến ông Nguyễn Văn Hỡi - người đã hỗ trợ hơn 50% kinh phí lắp đặt đèn năng lượng mặt trời cho đoạn đường này. Chia sẻ về việc đóng góp của gia đình, ông Hỡi vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi nhận thấy chủ trương địa phương đưa ra là rất thiết thực, chủ yếu là phục vụ người dân, hơn nữa trong đoạn đường thắp sáng cũng có gia đình tôi chung hưởng nên tôi đã tham gia đóng góp”.

Nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, chính quyền xã Bình Thủy đang tiếp tục vận động, thực hiện lắp đặt thêm 50 trụ đèn tại khu dân cư ấp Bình Hòa và tuyến đường Rạch Chanh của ấp Bình Quý. Là thành viên nhiệt tình trong việc hỗ trợ địa phương vận động kinh phí lắp và trực tiếp tham gia lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời ấp Bình Quý, ông Lê Văn Khiêm (ấp Bình Quý) cho biết: “Người dân nơi đây đồng tình rất cao với chủ trương lắp đèn năng lượng mặt trời, nhìn thấy hệ thống đèn được chiếu sáng vào mỗi đêm, người dân nơi đây ai cũng phấn khởi”. Còn ông Nguyễn Ngọc Bòong (ấp Bình Quý) chia sẻ: “Với chủ trương thiết thực của địa phương, anh em thiện nguyện chúng tôi tích cực phối hợp, tuyên truyền, vận động bà con nhân dân đóng góp và đã lắp đặt xong 19 trụ đèn thắp sáng một phần tuyến đường Rạch Chanh (ấp Bình Thới). phần còn lại của tuyến đường Rạch Chanh, chúng tôi đang tiếp tục vận động để thắp sáng thông suốt toàn tuyến, giúp phòng ngừa tai nạn giao thông vào buổi tối và các loại tội phạm”.

Theo ông Nguyễn Hữu Tá, sở dĩ địa phương chọn lắp đặt đèn năng lượng mặt trời vì hệ thống đèn sẽ tự phát sáng vào chiều tối, tự tắt khi trời sáng nên không cần người điều khiển bật tắt, cũng không cần phải thu chi phí tiền điện của người dân mỗi tháng, quan trọng hơn hết là hệ thống đèn có thể hoạt động ngay cả khi cúp điện. Ngoài ra, theo xu hướng phát triển, việc lắp đèn năng lượng mặt trời còn góp phần bảo vệ môi trường. Nhận thấy những lợi ích thiết thực của mô hình thắp sáng đường quê bằng hệ thống đèn năng lượng mặt trời, chính quyền xã Bình Thủy quyết tâm triển khai thực hiện ở các ấp còn lại trên địa bàn toàn xã, sau khi hoàn thành lắp đặt đèn năng lượng mặt trời tại khu dân cư ấp Bình Hòa và tuyến đường Rạch Chanh của ấp Bình Quý, nhằm tạo điều kiện thuận tiện trong sinh hoạt cho người dân và góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

MỸ LINH