Chung tay, đồng lòng hướng về vùng bão lũ

12/09/2024 - 08:46

Những ngày qua, thông tin thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản do mưa bão gây ra tại các tỉnh phía bắc đã được các cơ quan chức năng, phương tiện truyền thông, mạng xã hội... liên tục thông tin. Với truyền thống “tương thân, tương ái”, tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, đồng bào, người dân cả nước đã chung tay, đồng lòng hướng về các địa phương ở miền bắc.

Người dân Nghệ An gói bánh chưng gửi đồng bào vùng bão lũ.

Người dân Nghệ An gói bánh chưng gửi đồng bào vùng bão lũ.

“Sáng mai, em cần một xe tải 2,5 tấn đi từ Hà Nội lên Tuyên Quang để hỗ trợ vùng lũ lụt. Bác nào đi được thì báo em theo số điện thoại 0932247xxx. Em xin cảm ơn” - dòng trạng thái ngắn ngủi này được đăng tải ở một diễn đàn với hơn 1,3 triệu thành viên trên mạng xã hội Facebook vào trưa 11/9. Chưa đầy 5 phút sau khi đăng tải, người viết dòng trạng thái xác nhận đã có một nhà hảo tâm nhận hỗ trợ một chuyến xe đúng với yêu cầu, hoàn toàn miễn phí.

Mạng lưới tình nguyện khổng lồ

Những ngày qua, từ những dòng trạng thái tương tự trên mạng xã hội, đã có hàng nghìn chuyến xe tương tự được kết nối, đến với cán bộ, chiến sĩ các lực lượng và đồng bào các địa phương chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi). Với tình cảm chân thành và tha thiết, hàng triệu người Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc đã chung tay tạo nên một mạng lưới tình nguyện thắm tình đồng bào lớn nhất từ trước đến nay.

Chiều 10/9, căn nhà nhỏ của anh Lê Thành Long trên đường Lý Văn Phức (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) bỗng trở nên đông đúc lạ thường. Bà con tổ dân phố số 9 nơi gia đình anh Long sinh sống đã tập trung tại đây để cùng nhau gói bánh chưng gửi tặng đồng bào các tỉnh miền bắc chịu thiệt hại do bão. Mỗi người một việc, ngay trong đêm cùng ngày, hơn 130 kg nguyên liệu đã trở thành những chiếc bánh chưng thơm phức, được hút chân không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và sẵn sàng vận chuyển đến vùng rốn lũ. Sáng 11/9, một nghìn chiếc bánh chưng, 500 áo phao cùng nhiều loại thực phẩm đa dạng chủng loại được Câu lạc bộ Chuyến xe vạn tình 0 đồng cấp tốc vận chuyển ra miền bắc, đến với các tỉnh Lào Cai, Thái Nguyên, Yên Bái...

Cũng với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, trong hai ngày vừa qua, nhiều người dân ở tỉnh Nghệ An đã cùng nhau gói hàng nghìn chiếc bánh chưng, bánh tét để kịp gửi tặng bà con vùng lũ. Từ các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Thanh Chương..., người quày quả túi gạo nếp, chùm lá dong, người xách trên tay gói thịt lợn ngon, cùng vượt hàng chục km đường dưới thời tiết xấu. Qua các phương tiện thông tin đại chúng và những dòng trạng thái kêu gọi trên mạng xã hội, họ tập trung tại thành phố Vinh để góp sức hướng về miền bắc ruột thịt. Vốn sinh ra và lớn lên tại mảnh đất thường phải hứng chịu nhiều thiên tai, hơn ai hết, bà con Nghệ An hiểu rõ những khó khăn, vất vả của cảnh chạy lụt, thiếu thốn nước sạch và bữa ăn hằng ngày.

Không nằm ngoài làn sóng chung sức, đồng lòng hướng về người dân vùng lũ, từ ngày 9/9, các thành viên Câu lạc bộ Xuồng hơi cứu hộ, cứu nạn thanh niên Hà Nội và Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam (trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội) đã tập hợp lực lượng, thành lập các đội phản ứng nhanh với 30 xuồng hơi, 50 xe bán tải mang theo hàng trăm phao, áo phao lên đường hỗ trợ các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên và Cao Bằng. Với kinh nghiệm dày dặn sau nhiều lần hỗ trợ vận chuyển, cứu nạn, cứu hộ tại nhiều địa phương trên khắp cả nước từ năm 2020 đến nay, các đội phản ứng nhanh đã triển khai hàng trăm chuyến xuồng chở người, tài sản của bà con chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 đến nơi an toàn, phối hợp vận chuyển lực lượng chức năng đến các khu vực bị cô lập để hỗ trợ nhu yếu phẩm, tiếp cận người dân bị mắc kẹt.

Chủ tịch Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam, Đội trưởng Đội phản ứng nhanh xuồng hơi cứu hộ, cứu nạn thanh niên Hà Nội Vũ Minh Hùng chia sẻ: “Với khẩu hiệu “Đường đi khó, có chúng tôi”, các thành viên câu lạc bộ đã cụ thể hóa lời kêu gọi của Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội, góp chút công sức nhỏ bé vì cộng đồng. Chúng tôi tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện, tất cả vì nghĩa tình đồng bào, vì tình yêu quê hương, đất nước”.

Cùng chung mục đích cao cả hỗ trợ người dân vùng lũ trong thời điểm khó khăn này, Đội xuồng hơi cứu hộ, cứu nạn Đà Nẵng cũng đã lên đường ứng cứu đồng bào vùng ngập lụt. Trao đổi qua điện thoại, anh Đặng Ngọc Tiến, Đội cứu hộ SOS Đà Nẵng cho hay: Đoàn tình nguyện lên đường ngày 9/9, đến địa điểm đầu tiên là quận Đồ Sơn (thành phố Hải Phòng) và đã hỗ trợ cưa cây, dọn đường tại trường học và một số điểm chung quanh khu vực. Sau đó, toàn đội quay về Hà Nội tập kết đồ đạc, nhu yếu phẩm để tiếp tục hỗ trợ bà con vùng cao. Tối 10/9, đoàn đã tiếp cận được một số hộ dân gặp nạn tại huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái). Do mưa lớn, nước ngập toàn bộ tầng một nên người dân phải dùng bè, mủng ra cao tốc nhận đồ hỗ trợ. Hiện, đội đang khảo sát, lên phương án tiếp tục hỗ trợ người dân những vùng ngập sâu, nặng hơn.

Chung tay, đồng lòng hướng về vùng bão lũ ảnh 1

Đội xuồng hơi cứu hộ, cứu nạn Đà Nẵng hỗ trợ vận chuyển người dân lên chỗ an toàn.

Tình đồng chí, nghĩa đồng bào

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, với tinh thần hỗ trợ “cao nhất, nhanh nhất” các gia đình chịu ảnh hưởng của thiên tai, chiều 10/9, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Chỉ trong ít phút, Ban tổ chức đã tiếp nhận hơn 407 tỷ đồng kinh phí ủng hộ, đăng ký ủng hộ từ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân. Ngay sau buổi lễ, Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã thống nhất hỗ trợ đợt đầu tiên đối với 20 địa phương theo căn cứ tình hình thiệt hại và điều kiện thực tế với tổng kinh phí 380 tỷ đồng.

Đánh giá về những nghĩa cử cao đẹp của đồng bào, chiến sĩ cả nước hướng về bà con vùng lũ, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết: “Mưa bão dù ác liệt đến đâu rồi cũng sẽ qua đi, chỉ có tình đồng chí, nghĩa đồng bào mãi còn ở lại cùng với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Mong rằng, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, mỗi người cùng chung tay góp thêm nguồn lực, sẻ chia cả về vật chất lẫn tinh thần để tiếp sức cho đồng bào tại các địa phương đang chịu ảnh hưởng bởi thiên tai sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Lan tỏa tinh thần “thương người như thể thương thân”

Ngay khi thông tin về tình hình ngập lụt sau bão ở một số địa phương xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, ca sĩ Tùng Dương và nhóm bạn của anh nhanh chóng chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên để ủng hộ bà con nơi đây. Nam ca sĩ cũng tiếp tục kêu gọi bạn bè hỗ trợ đợt 2 được 140 triệu đồng kịp thời gửi đến hỗ trợ bà con vùng lũ ở Lào Cai, Cao Bằng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Đoàn, ca sĩ Hà Anh Tuấn ủng hộ 1 tỷ đồng, góp sức cùng tuổi trẻ cả nước hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Ca sĩ Mỹ Tâm ủng hộ 200 triệu đồng, ca sĩ Tóc Tiên ủng hộ 150 triệu đồng, các ca sĩ Hương Tràm, Bảo Anh, Hồ Ngọc Hà ủng hộ 100 triệu đồng... Trên các nền tảng mạng xã hội, lan truyền ngày càng nhiều thêm sự đóng góp của các nghệ sĩ và người nổi tiếng. Hình ảnh chuyển tiền đến tài khoản tiếp nhận ủng hộ bà con các tỉnh, thành phố đang chịu ảnh hưởng của bão Yagi và lũ lụt xuất hiện liên tục trên trang cá nhân của nghệ sĩ: Uyên Linh, Cẩm Ly, Quốc Thiên, Lý Hải, Minh Hà, Ninh Dương Lan Ngọc, Đức Phúc, Trúc Nhân, Bảo Thanh, Trà My Idol, Hoàng Thùy Linh, Phạm Quỳnh Anh, Đông Nhi, Vũ Cát Tường... các hoa hậu, người mẫu Đỗ Mỹ Linh,

Trần Tiểu Vy, Đặng Thu Thảo, Kỳ Duyên, Khánh Vân, Ngọc Châu, Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Phương Khánh, Minh Hằng... các nhà thiết kế thời trang Đỗ Mạnh Cường, Đỗ Long... các MC, các youtuber cũng như các tiktoker nổi tiếng Quang Linh Vlog, Phạm Thoại, Kiều Tiên, Võ Hà Linh, Mèo Trái Đất... và rất nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng khác. Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương tuyên bố dành 100% tiền bán vé đêm nhạc ngày 15/9/2024 cho công tác từ thiện, cứu trợ đồng bào vùng bão lũ. Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện BOND Live In Vietnam, diễn ra vào 20 giờ ngày 5/10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình. Ban tổ chức cho biết, toàn bộ số tiền bán vé của Chương trình BOND Live In Vietnam sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.

Với các khoản tiền từ 50 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng, phần lớn là tiền riêng của mình, mỗi nghệ sĩ và người nổi tiếng đã góp phần không nhỏ vào công tác cứu trợ đồng bào ở thời điểm khó khăn, nhiều người đang kẹt ở khu vực nước dâng cao, bám trụ chờ cứu hộ trong cảnh thiếu thốn điện, nước, thức ăn. Không chỉ chuyển tiền đóng góp vào các quỹ từ thiện, với tinh thần sẻ chia không ngại khó khăn gian khổ, nhiều nghệ sĩ không thể ngồi yên, đã lên đường trực tiếp đến các địa phương nơi có người dân đang cần trợ giúp. Các nghệ sĩ mang đồ ăn, thức uống, thuốc chữa bệnh, áo ấm và nhiều vật dụng cần thiết khác phân phối cho bà con còn bị mắc kẹt hàng giờ phải giành giật sự sống trong nước lũ. MC Đại Nghĩa thông tin bay gấp ra miền bắc đi cứu trợ đồng bào. Nam nghệ sĩ đã gom mua áo phao và thực phẩm chia thành 1.000 phần quà để gửi đến người dân hai tỉnh Thái Nguyên và Yên Bái. Nghệ sĩ Lý Hải, Minh Hà tổ chức đoàn thiện nguyện mang áo phao, đèn pin, đồ ăn đến với bà con vùng bị ngập sâu ở Lào Cai. Ca sĩ Thái Thùy Linh đứng ra kêu gọi quyên góp và tổ chức liên tục các chuyến xe đưa đồ thiết yếu đến các địa phương vùng lũ lụt để hỗ trợ người dân, được cập nhật hàng giờ các thông tin trên trang cá nhân để mọi người cùng dõi theo, chia sẻ.

Mỗi khi có hoạn nạn, khó khăn như thiên tai, dịch bệnh, hành động đóng góp, giúp đỡ, chia sẻ của nghệ sĩ có tác động rất lớn đến cộng đồng, mang nguồn năng lượng tích cực truyền đến những người dân còn đang mắc kẹt trong các vùng bị ngập có thêm niềm tin, sức mạnh để vượt qua khó khăn.

Ca sĩ Thái Thùy Linh chia sẻ trên Facebook: “Viết những dòng này với lồng ngực nặng trĩu và ruột gan như lửa đốt. Từ đêm qua lội vào các group đọc những lời kêu cứu của bà con từ Lạng Sơn đến Thái Nguyên mà cảm giác xót xa và bất lực... Ngồi yên thì cũng không đành. Thôi thì quyết định hành động vì Linh biết nhiều người cũng sốt ruột giống mình, cũng mong góp một chút tấm lòng chia sẻ với bà con như mình”. Sau lời kêu gọi của nữ ca sĩ, hàng nghìn trái tim đã đáp lời, người ít, người nhiều đều gửi gắm chút tấm lòng của mình để cùng ca sĩ kịp thời đến với bà con vùng lũ lụt. Ca sĩ Mỹ Tâm gửi gắm: “Xin góp một chút tấm lòng để sẻ chia những khó khăn mà bà con đang đối mặt. Thành tâm cầu nguyện mọi người được bình an và mọi điều tốt lành sẽ đến”.

Ca sĩ Đức Phúc: “Xem những hình ảnh thiệt hại do bão để lại thật sự không cầm lòng được, chỉ mong tất cả mọi người bình an và sớm vượt qua thời điểm khó khăn này”. Cộng đồng mạng vô cùng xúc động trước hình ảnh của nghệ sĩ-MC Đại Nghĩa khi anh chia sẻ hình ảnh đi bán những món quà anh được nhận từ những người thân trong các dịp quan trọng. Nghệ sĩ đã bán đi những món quà ý nghĩa của riêng mình và dùng số tiền đó góp thêm vào để mua nhu yếu phẩm cho chuyến đi cứu trợ người dân các tỉnh phía bắc đang chịu thiệt hại bởi thiên tai. Anh nhắn nhủ với người thân của mình: “Những người thân yêu ơi, Nghĩa luôn ghi nhớ ân tình này. Sẽ hiểu và không buồn nhé...”.

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”. Câu ca dao ấy càng được thể hiện rõ nét hơn qua hình ảnh những buổi quyên góp, các đoàn tình nguyện từ khắp mọi nơi gấp rút lên đường hỗ trợ miền bắc, nghĩa cử của một số địa phương dù chịu thiệt hại không nhỏ do bão nhưng vẫn tự nguyện nhường phần kinh phí được Trung ương hỗ trợ cho những nơi khó khăn hơn... Hay mới đây là một vị giáo sư đã mang cuốn sổ tiết kiệm chắt chiu cả đời dạy học, viết sách để ủng hộ đồng bào vùng lũ. Với tất cả tấm lòng và sự sẻ chia, đồng bào cả nước đang hướng về bà con vùng lũ miền bắc qua hàng loạt việc làm ý nghĩa, thiết thực nhất. Mỗi chuyến xe lên đường, mỗi món quà được gửi trao đều thắm đượm tình cảm, những lời nguyện cầu bình an.

Từ ngày 11/9, ngành đường sắt và các hãng hàng không trong nước sẽ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ người dân các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng cơn bão số 3. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhận vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ của các tổ chức, cá nhân thông qua Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Các nhà ga tập kết hàng hóa gồm: Sài Gòn, Sóng Thần (Bình Dương), Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Hà Nội.

Hãng Vietnam Airlines thông báo tiếp nhận, vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ trên các chuyến bay do Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco khai thác. Hàng hóa được miễn phí cước, phụ thu nhiên liệu và phí liên quan, được đặt giữ tải ưu tiên trên chuyến bay đến Nội Bài, Cát Bi (Hải Phòng), Vinh (Nghệ An), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vân Đồn (Quảng Ninh), Điện Biên. Bamboo Airways cũng nhận vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ từ ngày 11 đến 26/9 trên các chuyến bay khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Quy Nhơn, Đà Lạt đến Hà Nội.

Chương trình được áp dụng đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam các cấp, các quỹ từ thiện. Các tổ chức, cá nhân có thể liên hệ qua cơ quan, tổ chức nêu trên để được miễn cước vận chuyển.

Theo Nhân Dân