Chung tay “Tiếp bước đến trường”

27/08/2018 - 06:42

 - Thời gian qua, bằng sự chung tay, góp sức của cả xã hội, những phần quà mang tên “Tiếp bước đến trường (TBĐT)” được trao tận tay những em học sinh (HS) có hoàn cảnh nghèo, khó khăn cùng các em viết tiếp giấc mơ đèn sách trong năm học mới. Đó là quyết tâm không để các em vì nghèo mà bỏ học, vì khó khăn mà phải từ bỏ tương lai của mình.

Theo Phó Chủ tịch Hội Khuyến học (KH) tỉnh Phan Văn Sơn, hưởng ứng Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục, các cấp Hội KH trong tỉnh đã tích cực vận động, chăm lo, tập trung vào các đối tượng HS nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đó là những phần quà TBĐT, học bổng khuyến tài được Tỉnh hội giao nhiệm vụ cũng như phân cấp chăm lo ngay từ đầu năm.

Ngoài nguồn lực vận động từ địa phương, 3 huyện: An Phú, Tịnh Biên, Tri Tôn được Hội KH tỉnh hỗ trợ thêm 50 triệu đồng/địa phương, trợ giúp chăm lo cho các đối tượng.

Bên cạnh đó, còn trao các phần quà TBĐT cho 17 đơn vị trường THPT rải đều cho các huyện trong tỉnh. Đây là những trường hợp HS nghèo, cận nghèo, khó khăn nhưng chưa được nhận quà, hay học bổng, với định mức 350.000 đồng/suất.

“Nhiều năm qua, các phần quà TBĐT thực sự có tác dụng rất lớn, giúp các em HS nghèo, khó khăn được đến trường như bạn bè cùng trang lứa. Qua đó, giúp các em, gia đình thấy được sự quan tâm, chăm lo của toàn thể xã hội, tạo động lực phấn đấu, vươn lên trong học tập, trở thành người có ích cho xã hội” - ông Sơn thông tin.

Chung tay “Tiếp bước đến trường”

Toàn xã hội tham gia góp sức, chăm lo “Tiếp bước đến trường” cho học sinh

Do tranh thủ được nguồn quỹ an sinh xã hội của thành phố, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, Hội KH TP. Châu Đốc có mức hỗ trợ cao hơn so với mặt bằng chung của tỉnh. Bà Lý Kỳ Phượng, Hội KH TP. Châu Đốc cho biết, mức hỗ trợ đối với bậc tiểu học là 300.000 đồng, THCS 400.000 đồng, THPT 500.000 đồng và kèm theo gạo, quần áo, tập, đồ dùng học tập.

“Ngay từ hè, Hội KH thành phố đã chỉ đạo các cấp hội rà soát danh sách các em HS nghèo, cận nghèo, đặc biệt khó khăn để có được sự chăm lo tốt nhất, không để thiếu sót” - bà Phượng giải thích.

Không chỉ trao quà TBĐT, Hội KH TP. Châu Đốc còn tranh thủ nhiều nguồn học bổng từ các trường đại học ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, siêu thị Tứ Sơn... để phân bổ về các địa phương, tạo điều kiện cho các em được đến trường, học tập tốt.

Nhiệm vụ chăm lo cho các em HS nghèo, khó khăn được đến trường vào năm học mới, không còn là chuyện riêng của ngành giáo dục, của các cấp Hội KH mà đã nhận được sự quan tâm, chung tay của cả hệ thống chính trị, các hội, đoàn thể từ tỉnh đến địa phương.

Theo Bí thư Huyện đoàn Tri Tôn Chau Sóc Thanh, ngay trong hè, Huyện đoàn đã phát động cuộc vận động “Giúp bạn tới trường - Hướng tới tương lai”, thông qua các phong trào như: “Bạn giúp bạn”, “Nhóm học tập”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Tấm áo tặng bạn”, “Xe đạp giúp bạn đến trường”...Kết quả, đã quyên góp được 5.500 quyển tập, 500 áo trắng, 20 suất học bổng, 300 phần quà, 25 xe đạp, 130 sách giáo khoa… trị giá trên 85 triệu đồng.

“Nhằm góp phần ổn định và duy trì sĩ số lớp học, ngăn chặn HS trong độ tuổi bỏ học, Huyện đoàn còn tổ chức phân loại HS, các hoạt động ôn tập văn hóa hè, bồi dưỡng kiến thức, phụ đạo cho HS có học lực yếu, có nguy cơ bỏ học để giúp các em có đủ tự tin bước vào năm học mới” - anh Thanh cho hay.

Trong chiến dịch Sinh hoạt hè tại huyện Thoại Sơn, Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè từ huyện đến xã, thị trấn đều quan tâm vận động nhiều nguồn lực hỗ trợ, tạo điều kiện cho các em HS hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực để vươn lên học tốt trong năm học mới. Theo đó, đã vận động và trao tặng 550 phần quà, 155 thẻ BHYT, trao 44 suất học bổng, 3.500 quyển tập, nhận đỡ đầu cho 15 em HS với số tiền 200.000 đồng/em/tháng, tổng kinh phí thực hiện trên 150 triệu đồng.

Tại huyện Phú Tân, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện còn tổ chức vệ sinh, tu sửa trường lớp chuẩn bị tốt về điều kiện cơ sở vật chất cho năm học mới 2018-2019. Ngoài ra, tổ chức các lớp ôn tập hè, phát động các cuộc vận động gây quỹ giúp bạn...

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn còn phối hợp Hội KH huyện, các nhà hảo tâm trao tặng 881 phần quà, suất học bổng, trên 7.500 quyển tập, 190 bộ đồng phục, trị giá gần 930 triệu đồng... Từ đó, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em có thể đến trường trong năm học mới.

ÁNH NGUYÊN