Chung tay xây dựng nông thôn mới

14/03/2019 - 08:35

 - Trong niềm vui đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nông dân xã Tân Lợi (Tịnh Biên) đã phát huy tốt vai trò chủ thể của mình. Qua đó, góp phần quan trọng trong quá trình đưa vùng quê xứ núi trở thành xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh.

Nói về những đóng góp của nông dân địa phương vào quá trình xây dựng NTM, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lợi Phạm Văn Thêm cho biết: “Ý thức được vai trò của mình, nông dân xã Tân Lợi cùng địa phương nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM. Trong đó chúng tôi tập trung vận động bà con thực hiện tốt các chỉ tiêu, tiêu chí về môi trường, thành lập hợp tác xã nông nghiệp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập”.

Hội Nông dân xã đã tích cực vận động người dân đẩy mạnh thực hiện mô hình hố xử lý rác thải bảo vệ thực vật nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường đồng ruộng. Trong đó địa phương đã vận động người dân thực hiện 10 hố xử lý rác thải bảo vệ thực vật được Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao. Thực tế, ngoài bảo vệ hệ sinh thái đồng ruộng, mô hình còn góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường vì tương lai sau này.

Hội Nông dân xã còn đồng hành cùng đoàn thể địa phương tích cực vận động người dân thực hiện mô hình hố xử lý chất thải rắn trong chăn nuôi. Với truyền thống chăn nuôi bò theo hộ gia đình của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, mô hình đã giúp họ giữ gìn vệ sinh môi trường khá hiệu quả. Đây là mô hình thí điểm của tỉnh với kinh phí thực hiện khoảng 450 triệu đồng từ nguồn ngân sách và nhân dân đối ứng. Các hố xử lý này có mái che, nắp đậy nên không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, qua đó đảm bảo yêu cầu, tiêu chí xây dựng NTM tại địa phương.

Nông dân xã Tân Lợi tích cực hiến đất làm đường

Trong việc hiến đất làm đường, người dân xã Tân Lợi thể hiện tinh thần tích cực, sẵn sàng tạo điều kiện để địa phương thực hiện các công trình giao thông phục vụ cộng đồng. Ông Chau Huynh (người dân xã Tân Lợi) chia sẻ: “Từ ngày địa phương thực hiện con đường đi ngang nhà, tôi sẵn sàng hiến đất, hiến cây vì lợi ích chung của mọi người. Mình hiến vài mét đất nhưng con cháu sau này có đường sá đi lại dễ dàng, bộ mặt địa phương khang trang hơn. Không chỉ tự mình thực hiện, tôi còn vận động hàng xóm cùng hiến đất để mang đến lợi ích thiết thực cho bà con trong phum, sóc”. Đến nay, tuyến đường trong khu vực ông Chau Huynh sinh sống khá khang trang với mặt nhựa bằng phẳng, thông thoáng làm cho bộ mặt phum, sóc sinh động hẳn lên.

Hiện nay, Tân Lợi đang có Hợp tác xã nông nghiệp Tân Hòa hoạt động với 32 thành viên là nông dân địa phương tham gia, với các dịch vụ hoạt động theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012. “Hợp tác xã nông nghiệp Tân Hòa đang phục vụ diện tích hơn 1.000ha với các dịch vụ bơm tưới, vật tư nông nghiệp, tài chính… Chúng tôi nỗ lực vận động nông dân địa phương tham gia mô hình ”Cánh đồng lớn” với diện tích 630ha. Hiện nay, nông dân đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Tập đoàn Lộc Trời và những công ty khác, từ đó ổn định đầu ra cho cây lúa và nâng cao thu nhập. Hiện nay, chúng tôi đang vận động nông dân địa phương tham gia vào hợp tác xã, góp phần phát triển các mô hình kinh tế hợp tác tại địa phương”.

Thời gian tới, Hội Nông dân xã Tân Lợi sẽ tiếp tục thực hiện mô hình hố xử lý chất thải bảo vệ thực vật và kết nối với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Với sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã, nông dân xã Tân Lợi sẽ tiếp tục phát huy vai trò chủ thể trong công tác duy trì, nâng chất các tiêu chí xây dựng NTM tại địa phương.

THANH TIẾN