Chuyên gia quốc tế: Việt Nam phản ứng nhanh và mạnh mẽ trước đợt lây nhiễm mới

09/08/2020 - 16:04

Trong một phỏng vấn phát trên đài BBC tối 8-8, Giáo sư Michael Toole, nhà dịch tễ học và là thành viên nghiên cứu chính tại Viện Burnet ở Melbourne (Australia), cho rằng giống như đợt dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đầu tiên, Việt Nam đã phản ứng nhanh và mạnh mẽ khi dịch bệnh đột ngột xuất hiện trở lại tại Đà Nẵng.


Nhân viên y tế lấy mẫu dịch hầu họng để xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR cho người dân phường Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) về từ Đà Nẵng, ngày 9-8-2020. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Cụ thể, Đà Nẵng đã nhanh chóng ngừng đón khách du lịch và phong tỏa hoàn toàn ngay sau khi phát hiện bệnh nhân số 416 - ca bệnh trong cộng đồng đầu tiên sau 99 ngày Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng nào, trong khi vẫn đảm bảo cách ly toàn bộ người nhập cảnh. 

Tại Đà Nẵng, người dân sẵn sàng ứng phó với dịch. Các bãi biển và đường phố một lần nữa hầu như vắng bóng người vì mọi người chỉ rời nhà để mua thức ăn. Tất cả các quán ăn đã đóng cửa, bao gồm cả đồ ăn mang đi và đồ giao tới nhà. Các chuyến bay bị hủy. Mỗi người dân được chuẩn bị để xét nghiệm virus và một bệnh viện dã chiến đã được xây dựng khi mọi nguồn lực được sử dụng để làm chậm sự lây lan của dịch bệnh.

Hà Nội cũng đã đóng cửa các quán bar và tiệm karaoke để đề phòng, và một số thành phố bao gồm, cả Thủ đô và Thành phố Hồ Chí Minh, đã bắt buộc đeo khẩu trang trở lại ở những nơi công cộng.

Trong khi đó, Giáo sư Rogier Van Doorn - Giám đốc Khoa nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (Anh) bày tỏ ấn tượng trước việc Việt Nam một lần nữa nhanh chóng giám sát chặt chẽ dịch bệnh. Với trên 80.000 du khách trở về nhà từ Đà Nẵng, tổng cộng 13 tỉnh thành, trong đó có thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đã phát hiện các ca nhiễm mới, và các ca nhiễm này đều có liên quan đến đợt bùng phát tại Đà Nẵng.

Theo ông Rogier Van Doorn, điều quan trọng là không có báo cáo về sự lây truyền từ cộng đồng ra bên ngoài thành phố và tỉnh giáp ranh. Ông đánh giá đây là thành công của Việt Nam, đồng thời nêu rõ: "Những gì đã thành công trước đây đang được thực hiện một lần nữa. Tôi lại bị ấn tượng".

Tiến sĩ Justin Beardsley, giảng viên cao cấp về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Sydney (Australia), lưu ý Việt Nam đã thể hiện sự tham gia đặc biệt mạnh mẽ của cộng đồng trong việc hạn chế sự lây lan của virus. Theo ông, ở Việt Nam "có một niềm tự hào dân tộc lớn về việc kiểm soát đại dịch".

Chuyên gia phân tích cao cấp tại Viện Chính sách chiến lược Australia Lê Thu Hương khẳng định các trường hợp tử vong mới được báo cáo cho thấy có sự minh bạch trong việc báo cáo COVID-19 ở Việt Nam và việc không có trường hợp tử vong nào trước đó "không thể bị nghi ngờ". Tất cả các trường hợp tử vong do COVID-19 ở Việt Nam cho đến nay đều là những bệnh nhân lớn tuổi có bệnh nền.

Theo LAN PHƯƠNG (TTXVN)