Chuyên gia y tế nói về nguy cơ lây bệnh từ ca nhiễm Covid-19 thứ 17

07/03/2020 - 16:03

Tại cuộc họp với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam sáng 7-3, các chuyên gia y tế nhận định đến thời điểm hiện tại dịch Covid-19 vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Người dân không nên hoang mang, lo lắng.

Sáng 7-3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp với các chuyên gia y tế trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 sau khi xuất hiện ca nhiễm thứ 17 ở Việt Nam.

Tại cuộc họp, các chuyên gia y tế đã phân tích, đánh giá tình hình ca nhiễm Covid-19 thứ 17 từ nơi ở, nơi lưu trú, hành trình di chuyển của bệnh nhân, xác định những người tiếp xúc và khả năng lây nhiễm để tiến hành điều tra dịch tễ, rà soát các trường hợp nghi ngờ để thực hiện các giải pháp y tế theo quy định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với các chuyên gia y tế - Ảnh: VGP

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, ca bệnh vừa xuất hiện ở Hà Nội đã nằm trong kịch bản, đây là trường hợp bệnh xâm nhập, đi từ nước ngoài về. Ngay khi xuất hiện ca bệnh, Hà Nội đã rà soát, xác định các trường hợp tiếp xúc để tổ chức cách ly y tế theo quy định. Trường hợp này giống như đã xảy ra ở xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc nên chúng ta đã có kinh nghiệm ứng phó. Kiểm soát được những người tiếp xúc, chúng ta sẽ ngăn chặn được không để lây nhiễm rộng ra cộng đồng.

PGS-TS Trần Đắc Phu cho biết khả năng lây lan trên máy bay hạn chế hơn so với lây nhiễm trong phòng kín

Nói về nguy cơ lây lan cho những người khác trên chuyến bay có ca bệnh này, ông Trần Đắc Phu cho biết khả năng lây lan trên máy bay hạn chế hơn so với lây nhiễm trong phòng kín hay tiếp xúc gần ở ngoài trời. "Tổ chức Y tế thế giới cũng đã khuyến cáo trong trường hợp có ca nhiễm trên máy bay chỉ cách ly y tế đặc biệt đối với người ngồi ở hàng ghế trước và hàng ghế sau"- PGS Phu nói.

Theo các chuyên gia y tế, đây là ca lây nhiễm hẹp. Đến thời điểm hiện tại, các trường hợp nghi ngờ đã được cách ly y tế, khu vực sinh sống của bệnh nhân cũng đã được khoanh vùng và kiểm soát, giám sát chặt chẽ nhằm ngăn dịch bệnh lây lan.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đây là trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh tại Hà Nội nên Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Hà Nội lập danh sách những người tiếp xúc để tổ chức cách ly ngăn chặn dịch bệnh theo quy định. Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ để thực hiện giám sát tại cộng đồng, khoanh vùng những trường hợp nghi ngờ, chuẩn bị các cơ sở vật chất để điều trị, tránh trường hợp tử vong vì bệnh dịch… "Trên cơ sở làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội và kiểm tra khu vực cách ly, lãnh đạo Bộ Y tế và các chuyên gia y tế nhận định đến thời điểm hiện tại, mọi chuyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Người dân không nên hoang mang, lo lắng, thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế và cơ quan chức năng để chung tay ngăn chặn dịch bệnh" - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định hiện dịch vẫn nằm trong tầm kiểm soát - Ảnh: VGP

Phân tích thêm nguy cơ lây lan bệnh Covid-19, PGS-TS Lê Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết virus SARS-CoV-2 chỉ lây nhiễm khi có 2 yếu tố: Nồng độ virus ở trong người bệnh lớn hoặc những người sức khỏe yếu, nhiều bệnh nền thì dễ lây nhiễm hơn. Với người khỏe mạnh có khả năng chống đỡ nên có tiếp xúc cũng chưa chắc đã mắc bệnh.

Trước đó, tối ngày 6-3, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã thông báo kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 đối với bệnh nhân N.T.H.N. (SN 1993), đã đi thăm chị gái tại Anh và cùng chị gái qua Ý, Pháp du lịch và trở về Hà Nội lúc 4 giờ 30 ngày 2-3 trên chuyến bay VN0054. Bệnh nhân làm quản lý khách sạn, trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội. Bệnh nhân không khai báo y tế khi nhập cảnh từ châu Âu.

Theo D.THU (Người lao động)