Chuyện học sinh xăm hình để khẳng định cái tôi: Nên hay không nên

12/06/2019 - 19:45

Câu chuyện bi-hài, phải-trái của hình xăm, nhất là đối với học sinh ở tuổi vị thành niên, không còn là chuyện nhỏ, chuyện ý thích riêng mà cần nhìn nhận nghiêm túc.

Ảnh minh họa.

Hình xăm cũng được hình thành từ mục đích “truyền thông bản thân” nhưng lại không dễ dàng thay và cởi bỏ như áo quần. Thế nên, câu chuyện bi-hài, phải-trái của hình xăm không còn là chuyện nhỏ, chuyện ý thích riêng mà cần nhìn nhận nghiêm túc.

Khắc ghi cái nhất thời cho mãi mãi?

Là người làm công tác giáo dục lâu năm, một cô giáo ở quận Đống Đa-Hà Nội đã trao đổi với chúng tôi: “Tuổi học sinh là tuổi luôn mạnh dạn với mong muốn khẳng định 'cái tôi' mạnh mẽ. Dùng hình xăm cũng giúp cho việc thể hiện thái độ này. Nhưng các thầy cô giáo và cha mẹ nên nhìn ra việc phiền phức của hình xăm cho con em mình để ngăn chặn sớm. Chỉ nói chậm một ngày thì đã có thể thành 'sự đã rồi.'"

Theo nhà giáo này, với học sinh ở tuổi vị thành niên, việc quyết định có hình xăm và xăm hình gì rất quan trọng. Sau này, nếu các em muốn tham gia các lực lượng vũ trang, tham gia thi người đẹp, thi tuyển đi học và làm việc ở một số nước không chấp nhận hình xăm thì hình xăm sẽ là dấu chấm hết cho việc đó. Nếu xăm tên người yêu cũng ảnh hưởng nếu đường ai nấy đi.

Nhà giáo phân tích: “Khi một người trẻ quyết định đi xăm lên cơ thể một 'dấu ấn' nghĩ là mãi mãi, thường bạn ấy không thể biết được dấu vết hình xăm ấy lại cản trở mình về sau. Với không ít trường hợp, chính cái đam mê nhất thời ấy lại thành trở ngại."

Trong một tọa đàm về hình xăm, Hoa hậu Ngọc Hân cho biết trong những cuộc thi người đẹp, có nhiều cô gái rất xinh đẹp, thông minh và là người có phẩm chất tốt nhưng chỉ vì có một hình xăm nhỏ, Ban tổ chức phải loại thí sinh đó khỏi cuộc thi, dù thực sự rất tiếc.

Cũng tại cuộc tọa đàm kể trên, Đại tá Vũ Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và tái tạo, Bệnh viện Bỏng Quốc gia (Học viện Quân y) cho biết: "Hiện nay, máy xăm hình đang có trên thị trường thường xăm rất sâu dưới da, vào tận lớp trung bì, dùng máy chiếu laser không thể xóa hết. Giải pháp duy nhất là cắt bỏ phần da có hình xăm và cấy da từ chỗ khác đè lên. Tuy nhiên, chi phí cho những ca phẫu thuật ấy lên tới vài chục triệu đồng."

Đại tá Vũ Quang Vinh cho biết thêm, hiện nay, ở trung tâm cũng tiếp nhận khá nhiều trường hợp thanh niên xin xóa hình xăm, phần lớn là phục vụ nhu cầu xuất khẩu lao động. Theo chuyên gia từ Học viện Quân y, "vì một hình xăm mà các bạn trẻ bỏ lỡ cơ hội việc làm, tốn tiền bạc khắc phục quả là điều đáng tiếc."

Muôn nẻo xăm hình và hình xăm

Ít bạn trẻ biết rằng xăm để khắc tên người yêu lên cơ thể mình có thể gây phiền phức, khó xử về sau. Rất có thể “đương sự” phải xóa xăm đau đớn hoặc gặp những rắc rối không đáng có vì hình xăm đó. Có người khi đối phương “thay lòng, đổi dạ," hình xăm lại làm vết thương tinh thần thêm nhức nhối. Cá biệt có chàng trai xăm cả hình ảnh gương mặt người yêu lên ngực trái, sau này không xóa được, phải xăm đè lên hình ảnh một cái mặt nạ hộp sọ.

Có nhiều bạn trẻ đi xăm hình, nhất là những bạn thích hình xăm lớn, chiếm diện tích nhiều trên cơ thể, thường không biết rằng mình đang phá sức khỏe của mình một cách rất nghiêm trọng. Nào dễ biết đâu là mực an toàn, đâu là mực có hại.

Câu chuyện xăm hình còn muôn hình vạn trạng. Với tuổi học sinh Trung học phổ thông, việc có hình xăm thường gây “sốc” cho thầy cô và cha mẹ.

Khi được hỏi, nhiều người cho rằng họ không phản đối cũng không cổ vũ việc xăm hình trên cơ thể. Hiện nay, với cách nhìn thoáng, người ta không còn đánh giá về con người qua việc có xăm hình hay không. Thực tế, với những công việc không “cấm kị” xăm hình thì việc xăm hình không gây ảnh hưởng gì, nhất là với những hình xăm đẹp và có kích cỡ vừa phải.

Một số bạn trẻ đã chọn hình xăm dán để thỏa mãn việc thích xăm hình mà không lo ngại bị lưu mãi mãi. Cách này các nghệ sĩ vẫn làm khi nhập vai đóng phim cần có hình xăm.

Phía đồng tình thì cho rằng những hình xăm nhỏ xinh, thanh nhã, phù hợp tuổi và không cản trở công việc thì không có gì đáng nói. Những trường hợp người có nốt ruồi, vết chàm, vết lang, vết sẹo thì hình xăm cũng giúp “sửa lỗi," che khuyết điểm và “giải cứu” về mặt thẩm mỹ. Tuy nhiên, việc xăm lên mặt thì rất cần cân nhắc.

Những người không đồng tình việc các bạn trẻ xăm hình đã nêu ra những câu hỏi mà câu trả lời có thể đã là kết luận về việc nên hay không nên có hình xăm.

Đó là tại sao khi thành công và thành danh, một số chính trị gia, nghệ sỹ và người thành đạt lại phải ngậm ngùi lo đi xóa hình xăm trót có. Phải chăng đó là hình xăm đang cản trở thành công? Hơn nữa, tại sao một số người có tình yêu và hạnh phúc lại lén đi xóa xăm. Đó là khi hình xăm có thể đe dọa hạnh phúc. Tại sao khi mới xăm thì rất thích người khác biết, sau đó lại thích giấu đi? Đó là khi hình ảnh tuyên ngôn cá nhân thời nông nổi đã bị lỗi thời. Có những trường hợp bị “nghiện xăm,” và vì muốn làm mới nên cứ xăm thêm mãi, thì tình hình sẽ đi về đâu?. Đó là khi người ta bị “lệ thuộc” và mất kiểm soát vì… xăm./.

Theo NGUYỄN AN (Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích