Chuyện học tập Bác ở họ đạo Cao Đài

13/09/2023 - 06:43

 - Với tấm lòng nhân ái và cách sống đúng tôn chỉ, mục đích “tích đức, hành thiện”, những năm qua, Ban Chỉnh đạo Cao Đài Bến Tre họ đạo Bình Phước Xuân (ấp Bình Phú, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) đã đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội địa phương, giúp nhiều gia đình khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Họ đạo Cao Đài Ban Chỉnh đạo ấp Bình Phú tặng quà cho người nghèo

Phó Hội trưởng Nguyễn Văn Kết chia sẻ: “Ở vùng nông thôn, người dân trên đất cù lao đời sống còn nhiều khó khăn. Họ nương vào các vườn xoài, vựa xoài để tìm kiếm công việc làm thuê. Lao động mỗi ngày kiếm được đồng tiền ít ỏi, phải gồng gánh cả gia đình, nuôi con ăn học. Lúc còn khỏe mạnh không sao, đến khi gặp cảnh đau bệnh hầu như không thể xoay xở. Do vậy, không chỉ với tín đồ trong họ đạo mà kể cả người dân các tôn giáo khác, chúng tôi đều một lòng sẻ chia, mong muốn giúp họ vượt qua lúc ốm đau, thắt ngặt”.

Từ đầu năm đến nay, họ đạo đã giúp 15 hộ đau bệnh trong xã Bình Phước Xuân, 20 hộ xã Mỹ Hiệp, 5 hộ xã Hội An (huyện Chợ Mới) có điều kiện trị bệnh. Với 2 trường hợp gia đình có người thân bị tai biến, họ đạo vận động liên tục để các gia đình có điều kiện chăm sóc bệnh nhân lâu dài, tập vật lý trị liệu tại bệnh viện chuyên phục hồi chức năng. Bên cạnh đó, nhân các dịp lễ, Tết, họ đạo luôn trích nguồn quỹ xã hội - từ thiện để chăm lo cho các hộ nghèo, cận nghèo. Dịp Tết Nguyên đán, họ đạo trao 83 phần quà Tết cho các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vui xuân, đón Tết (gồm gạo, nhu yếu phẩm), trị giá 100 triệu đồng.

Vào dịp tổng kết năm học 2022 - 2023, họ đạo trao quà, tập, sách cho học sinh khó khăn của xã Bình Phước Xuân và Mỹ Hiệp, với số tiền 30 triệu đồng. Mới đây, nhân dịp tựu trường, họ đạo tiếp tục trao tặng 18 chiếc xe đạp cho học sinh của 2 địa phương, mỗi chiếc trị giá 2,6 triệu đồng để các em nhà xa có điều kiện tự đi học, cha mẹ yên tâm lao động.

“Các chú trong ban họ đạo luôn quan tâm đến đời sống của người dân địa phương, tích cực phối hợp các hội, đoàn thể chăm lo đời sống người dân, đặc biệt là học sinh, phụ nữ yếu thế, người lớn tuổi trên địa bàn. Ngày rằm tháng 7 (âm lịch) vừa qua, các chú đã giúp cho “Quầy hàng 0 đồng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã 30 phần gạo, 10 thùng mì, để quầy hàng trao tặng cho bà con nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người già cô đơn, người khuyết tật bán vé số.

Đặc biệt, trong đợt dịch bệnh 2 năm trước, chính cơ sở của Thánh thất Cao đài đã trở thành điểm tựa, bếp ăn tình thương để anh em cán bộ xã phục vụ tốt cho các khu cách ly” - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Phước Xuân Trương Thị Thu Em chia sẻ.

Niềm vui của người nghèo khi nhờ những phần gạo, những số tiền kịp thời để vượt qua lúc ốm đau, hoạn nạn như tiếp thêm “lửa” để các chú, bác trong Ban Chỉnh đạo Cao Đài Bến Tre họ đạo Bình Phước Xuân tiếp tục những việc làm thiện nguyện.

Ông Huỳnh Văn Liếp (Quyền Đầu họ đạo lễ sanh Ngọc Liếp Thanh) bộc bạch: “Chúng tôi học đạo, tự vun bồi lòng thương người, hành thiện. Đó là lẽ đạo mà cũng là tấm lòng nhân ái của vị lãnh tụ kính yêu Hồ Chí Minh đã trao truyền cho dân tộc ta. Yêu thương gắn liền với trách nhiệm, do vậy chúng tôi đã làm nhiều phần việc san sẻ cho người nghèo khó nhiều năm qua. Sắp tới, những điều tốt đẹp đó sẽ nhân rộng trong họ đạo. Chúng tôi tích cực vận động các tín đồ hoặc con cháu làm ăn xa thành đạt, trong khả năng của mình sẽ cùng đồng hành với chúng tôi trên bước đường thiện nguyện”.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Phước Xuân Nguyễn Thị Bé Thu thông tin: “Những năm qua, Ban Chỉnh đạo Cao Đài Bến Tre họ đạo Bình Phước Xuân đã đồng hành cùng chính quyền địa phương thực hiện rất nhiều phần việc ý nghĩa với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đó là thường xuyên trợ cấp gạo hàng trăm suất vào các dịp lễ, Tết, ngày rằm trong năm, hỗ trợ người đau bệnh có điều kiện trị bệnh, giúp hộ khó khăn sửa chữa, cất mới nhà ở, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường…

Đó là tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp rất đáng trân trọng. Với những nỗ lực của các cô chú, anh chị em trong họ đạo, Ban Chỉnh đạo Cao Đài Bến Tre họ đạo Bình Phước Xuân đã được UBND huyện Chợ Mới khen tặng là tập thể tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023”.

NGỌC GIANG