Cơ bản hoàn thành công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

03/02/2020 - 06:57

 - Ngày 13-2, hơn 1.200 thanh niên trong tỉnh An Giang sẽ lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự. Hiện nay, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020 đã được các cấp ủy, chính quyền, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự các cấp chủ động quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các bước theo quy trình công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Tâm (thứ 3, từ bên trái) và gia đình được thăm hỏi, chia sẻ thông tin trước ngày nhập ngũ

Năm 2020 là năm đầu tiên xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên, An Giang) đưa thanh niên lên đường nhập ngũ tại Lữ đoàn 950 - Quân khu 9 (Phú Quốc, Kiên Giang). Võ Hoài Linh Tâm (sinh năm 2001, ngụ tổ 11, ấp Mỹ Thuận) là 1 trong 16 thanh niên nhập ngũ, mang tâm trạng háo hức xen lẫn băn khoăn. 

Bà Đỗ Thị Thùy Linh (sinh năm 1973, mẹ Tâm) chia sẻ: “Trước giờ, Tâm ở quấn quýt với vợ chồng tôi, chưa từng đi xa. Nay con nhập ngũ ở biển đảo xa xôi, tính tình lại nhút nhát, rụt rè, tôi càng lo lắng hơn. Qua Tết, con sẽ lên đường, cha mẹ ở nhà có nhớ cũng cố gắng vượt qua, từ từ rồi quen thôi. Tôi mong con hòa nhập với môi trường mới, chấp hành tốt mệnh lệnh của cấp trên”.

“Tâm có học lực tốt ở cấp THPT, năng nổ, nhiệt tình trong sinh hoạt Đoàn ở địa phương, nhiều tháng tham gia lực lượng dân quân tự vệ. Xem xét các ưu điểm của Tâm, chúng tôi mạnh dạn giới thiệu, đề xuất kết nạp Tâm vào Đảng. Ngày 3-2, Tâm là 1 trong 3 đảng viên mới được làm lễ kết nạp Đảng tại Chi bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã, trước khi lên đường nhập ngũ. Đây là lần đầu tiên thanh niên trong xã thi hành nghĩa vụ quân sự ở đơn vị đóng quân xa như vậy, nên tâm lý của thanh niên và gia đình có chút bỡ ngỡ, lo lắng là điều tất nhiên.

Trong quá trình thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự, Đảng ủy, UBND, các đoàn thể xã tập trung vận động, tuyên truyền, giải thích các chủ trương, chính sách dành cho thanh niên nhập ngũ, điều kiện sinh hoạt, rèn luyện của đơn vị quân đội…, giúp thanh niên và gia đình an tâm, hiểu rõ hơn.

Điểm thuận lợi của xã là môi trường sống ở nông thôn, ít tệ nạn xã hội, thanh niên đa phần hiền lành, được gia đình giáo dục tốt, lại thấm nhuần truyền thống cách mạng của quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng vào suy nghĩ, tâm tư, nên khi có lệnh gọi nhập ngũ, thanh niên trong xã hăng hái thực hiện nghĩa vụ đối với đất nước”- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Mỹ Hòa Hưng Trần Văn Phương thông tin.

Thượng tá Hà Minh Triết, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự TP. Long Xuyên cho biết: “Năm 2020, địa phương được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 188 công dân nhập ngũ cho 4 đơn vị (trong đó Công an tỉnh là 18 chỉ tiêu). Đến nay, các bước theo quy trình được hoàn thành, đã chốt quân số đạt yêu cầu. Chất lượng về sức khỏe, trình độ học vấn, số lượng đảng viên, đoàn viên… tăng so các năm trước. Có 3 công dân đạt sức khỏe loại 1 (thay vì chỉ có loại 2 hoặc 3 như trước đây); 10 đảng viên, còn lại 100% là đoàn viên; trình độ trung cấp chuyên nghiệp trở lên là 27 người.

Đặc biệt, có sự điều chỉnh so với mọi năm là xã Mỹ Hòa Hưng và phường Bình Đức được chọn gọi công dân nhập ngũ tại Lữ đoàn 950 (thay cho phường Bình Khánh). Thanh niên được trao lệnh gọi nhập ngũ trước 20 ngày, được họp mặt trao đổi những thông tin có liên quan đến việc thi hành nghĩa vụ quân sự. Nhìn chung, tư tưởng thanh niên và gia đình ổn định, ý thức trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc cao, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Thanh niên dù đi làm ăn xa vẫn quay trở về trình diện đúng quy định”.

Theo đại tá Phạm Thành Nghĩa, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang, đến nay, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của tỉnh cơ bản hoàn chỉnh. Chỉ tiêu giao của An Giang cho các đơn vị quốc phòng là 1.250 (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh là 230; Sư đoàn Bộ binh 330 - Quân khu 9 là 235; Lữ đoàn 950 Quân khu 9 là 150; Lữ đoàn Pháo binh 6 là 50; Lữ đoàn 962 là 75; Lữ đoàn TTG416 là 50; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là 460). Trong đó, TP. Long Xuyên được giao chỉ tiêu 170, Châu Đốc 80, Châu Thành 115, Châu Phú và Phú Tân mỗi huyện 125, Chợ Mới 175, Tân Châu 100, An Phú 94, Tịnh Biên và Tri Tôn mỗi huyện 73, Thoại Sơn 120. Ngoài ra, toàn tỉnh giao 221 chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

GIA KHÁNH