Cơ cấu tiền lương mới sẽ như thế nào?

23/12/2023 - 09:33

Bộ Nội vụ cho biết đang tiếp tục phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Lưu (Tiền Giang), thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, thì cơ cấu tiền lương mới gồm lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương (Khoản a Điểm 3.1 Mục II); và sắp xếp, bãi bỏ một số loại phụ cấp.

Ông Lưu hỏi, quy định trên có phải sau khi áp dụng sẽ có trường hợp chiếm đa số công chức chỉ còn mức lương cơ bản theo quy định và không có bất kỳ phụ cấp nào? Ví dụ, công chức chuyên viên cấp sở, cấp huyện khối hành chính hiện nay làm chuyên môn nghiệp vụ chỉ được phụ cấp công vụ. Theo tinh thần Nghị quyết, tiền lương công chức sẽ bao gồm lương cơ bản và phụ cấp, đồng thời quy định chỉ còn khoảng 9 loại phụ cấp, thì công chức không thuộc trường hợp được hưởng các loại phụ cấp này, cơ cấu tiền lương nhận được là 70% tổng quỹ lương có đúng không?

Trường hợp công chức chỉ được mức lương cơ bản, sau khi trừ bảo hiểm tính theo mức lương cơ bản mới thì khoản tiền lương nhận được sau cải cách chỉ hơn khoảng 500.000đ-600.000đ so với mức lương cũ (áp dụng trường hợp mức lương của công chức đang hưởng ngạch 2,34 và mức lương cơ bản sau cải cách là 6.500.000đ).

Về vấn đề này, Bộ Nội vụ trả lời như sau:

Hội nghị Trung ương 7 khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp. Theo đó, thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương).

Đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo, xây dựng một bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung; cùng mức độ phức tạp công việc thì mức lương như nhau; điều kiện lao động cao hơn bình thường và ưu đãi nghề thì thực hiện bằng chế độ phụ cấp theo nghề.

Đồng thời, sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương.

Bộ Nội vụ đang tiếp tục phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo Báo Chính Phủ