Cô giáo trẻ đam mê văn học

25/11/2023 - 09:49

 - Đam mê mãnh liệt môn Ngữ văn và mong muốn trở thành cô giáo, Chế Thị Ngọc Hân (sinh năm 1999) đã nuôi dưỡng ước mơ của mình tại môi trường đại học, với thành tích tốt nghiệp thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ văn Trường Đại học An Giang, niên khóa 2017-2021. Hiện, Ngọc Hân đang công tác tại Trường THPT Lương Văn Cù (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang)…

Chế Thị Ngọc Hân

Từ những năm cấp II, Ngọc Hân từng là học sinh có điểm văn không cao. Vì vậy, Hân quyết tâm dành thời gian nhiều hơn cho môn Văn. Từ quá trình tìm hiểu, Hân  bắt đầu thích, dần dần đam mê môn học này.

Sau đó, Hân thi đậu vào lớp chuyên Văn của Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu. Với sự dẫn dắt, giảng dạy của thầy, cô, Hân đã tiếp thu thêm nhiều kiến thức, bồi đắp tình yêu dành cho môn Văn.

Ngọc Hân chia sẻ: “Ban đầu, mình tập trung học môn Văn để cải thiện thành tích, nhưng qua quá trình tiếp xúc nhiều với môn Văn, từ những câu chuyện, những bài học, những tâm tư, ý nghĩa của tác giả gửi gắm qua tác phẩm đã chạm vào trái tim mình”.

Trong thời gian học trung học cơ sở, trung học phổ thông, để học tốt môn Ngữ văn, ngoài những giờ học trên lớp, Ngọc Hân chủ động tìm tòi thêm các tài liệu liên quan để mở rộng kiến thức. Ngọc Hân cho biết: “Để tăng vốn từ ngữ mình thường nghe nhạc của Trịnh Công Sơn hay nghe nhạc ca dao dân ca xưa, xem cải lương...., bởi ngôn từ được sử dụng trong những bài hát ấy “rất đẹp”.

“Mình luôn chuẩn bị một cuốn sổ tay để ghi chép những từ ngữ mới lạ hoặc những bài thơ hay và những nhận định văn học... Cách học này không chỉ giúp mình vừa giải trí mà còn mở rộng vốn từ”- Hân chia sẻ

Không dừng lại ở niềm đam mê Văn học đơn thuần, nhận được sự ủng hộ từ gia đình, thầy, cô, Ngọc Hân quyết định đi theo con đường sư phạm, với mong ước được truyền cảm hứng học Văn đến các bạn học sinh.

Trong suốt những năm tháng học đại học, Ngọc Hân đã đạt nhiều thành tích, như: “Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh năm 2019 và năm 2020”; “Sinh viên 5 tốt cấp Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh năm 2020”; đạt giải khuyến khích Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc cấp quốc gia” năm 2020 và năm 2021; nhận Bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh; tốt nghiệp đại học loại xuất sắc (niên khóa 2017-2021).

Chế Thị Ngọc Hân cùng mẹ trong buổi lễ tốt nghiệp

Sau gần 2 năm công tác tại Trường THPT Lương Văn Cù (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang), Ngọc Hân nhận được nhiều sự giúp đỡ từ các thầy, cô đồng nghiệp và sự yêu thương của học sinh.

Ngọc Hân bày tỏ: “Ngày trước mình đã nhận được sự yêu thương, giúp đỡ của thầy, cô, nên bây giờ khi đã là giáo viên mình luôn tự nhủ phải thực hiện nhiệm vụ bằng cả nhiệt huyết như thầy, cô đã dạy mình. Mình mong muốn dạy cho các em biết “văn học là nhân học”, văn học không chỉ là trang sách, mà còn là đời sống. Bên cạnh việc giảng dạy trong phạm vi giáo án, mình lồng ghép thêm các bài học cuộc sống để những con chữ ấy chạm đến trái tim học sinh”.

Ngọc Hân luôn tạo sự gần gũi với học sinh để có những giờ dạy Văn hiệu quả

Không chỉ làm người truyền đạt kiến thức, với mong muốn là người bạn đồng hành với học sinh, trong mỗi giờ học, Ngọc Hân luôn cố gắng tạo không khí thoải mái nhất, thường xuyên lồng ghép các trò chơi để giờ văn không nhàm chán, tăng sự tương tác giữa cô trò và giúp ôn lại kiến thức cho học sinh.

Ngoài việc giảng dạy, Ngọc Hân còn là thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn học trẻ An Giang, thuộc Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh An Giang. Bản thân Hân cũng góp ngòi bút của mình, cùng nhiều tác giả khác sáng tác ra các tác phẩm văn chương.

Ngọc Hân chia sẻ: “Niềm đam mê Văn học đã giúp mình học được rất nhiều thứ quý giá, nhất là được thực hiện ước mơ làm giáo viên, truyền tải tình yêu Văn đến với học sinh. Nghề giáo là động lực để mình trau dồi, hoàn thiện tri thức bản thân, cập nhật những xu hướng văn học, đời sống, để thực hiện những giờ học Văn sinh động, hướng học sinh đến những giá trị chân - thiện - mỹ”.

THANH NGÂN