Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành y

20/01/2021 - 03:47

 - Học các ngành thuộc lĩnh vực y khoa, như: dược, điều dưỡng ra trường sẽ làm việc ở đâu, cách thức tìm kiếm việc làm thế nào, yêu cầu công việc của các đơn vị, doanh nghiệp (DN) ra sao? Đó là những câu hỏi đầy trăn trở của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế An Giang. Thấu hiểu những tâm tư đó, Đoàn Trường Cao đẳng Y tế An Giang phối hợp các đơn vị, bệnh viện tổ chức buổi tọa đàm nhằm giao lưu, cung cấp thêm thông tin, cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Y tế An Giang Lê Hoàng Ân chia sẻ: “Tiếp nối ý tưởng tổ chức tọa đàm kết nối giữa “Sinh viên 5 tốt” và các DN, đơn vị giới thiệu việc làm vừa được Tỉnh đoàn tổ chức, Đoàn trường chúng tôi mong muốn chính những “Sinh viên 5 tốt” ngành y có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với các đơn vị, DN nhằm giúp các em xác định đúng hướng đi của mình trong tương lai. Đồng thời, tạo động lực cho hiện tại phấn đấu, học tập, rèn luyện ngày càng tốt hơn”.

Đa phần các em đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, cấp tỉnh của Trường Cao đẳng y tế An Giang cũng như sinh viên các trường khác đều có một sự hiểu nhầm rằng, danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” là điều kiện ưu tiên được tuyển chọn khi nộp đơn dự tuyển. BS.CK1 Lê Minh Đạt, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang chia sẻ: “Đó không phải là điều kiện ưu tiên mà là “điểm cộng” để nhà tuyển dụng đánh giá năng lực của các bạn. Nếu cùng bằng cấp, cùng chuyên môn, chứng chỉ hành nghề nhưng bạn có thêm danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, đơn vị tuyển dụng sẽ cân nhắc. Bởi đó là cả quá trình phấn đấu của bạn ngay trên ghế giảng đường. Học tập tốt, đạo đức tốt, sức khỏe tốt, chia sẻ cộng đồng tốt, hội nhập tốt luôn là những phẩm chất cần của người lao động trong các DN, đặc biệt trong lĩnh vực ngành y cần sự cẩn trọng, tỉ mỉ, chu đáo, phục vụ tốt”.

Do vậy, BS.CK1 Lê Minh Đạt bằng chính kinh nghiệm làm việc của mình, đã chia sẻ và mong muốn các bạn sinh viên phải có sự chuẩn bị thật tốt tâm thế, thái độ làm việc, kỹ năng làm việc, sắp xếp thời gian, cuộc sống ổn định mới có thể đi làm và công tác trong bệnh viện một cách tốt nhất.

Đại diện các bệnh viện, doanh nghiệp trao đổi với sinh viên

Bạn Cao Thanh Trung (sinh viên ngành dược sĩ) hỏi về cơ hội việc làm của sinh viên ngành dược, những yêu cầu công việc thế nào khi làm việc tại các công ty dược phẩm. Phó Tổng Giám đốc phụ trách sản xuất Công ty Dược phẩm An Giang Huỳnh Hoàng Hà chia sẻ: “Các em có nhiều cơ hội lựa chọn, xin vào làm việc ở các bệnh viện, công ty dược, các quầy thuốc, là trình dược viên hoặc tự mở nhà thuốc kinh doanh. Dù làm ở đâu, trước hết các em cần xác định thế mạnh, năng khiếu của mình. Chẳng hạn, ở trường mình học được môn bào chế điểm cao thì có thể thích hợp làm việc ở xưởng với công việc pha chế, kiểm nghiệm, nếu giỏi về kỹ năng giao tiếp, các em có thể làm ở khâu giới thiệu thuốc. Điều dĩ nhiên để được nhận vào làm việc, các em phải chứng tỏ năng lực, thái độ làm việc trong thời gian thử việc, có những kỹ năng mềm tốt để hòa nhập với công việc và môi trường làm việc với đồng nghiệp, khách hàng xung quanh”.

BS Nguyễn Văn Bình, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Sản- Nhi An Giang động viên các bạn sinh viên nên nỗ lực học tập thật tốt ngay trên ghế nhà trường, kế đến là tích cực đi thực tế lâm sàng tại các bệnh viện để có dịp cọ xát chuyên môn, học tập nhiều hơn nữa từ thầy cô, anh chị em cùng nghề đi trước. Nếu các em biểu thị được thái độ cầu tiến, có được những phẩm chất thích hợp, các đơn vị sẽ quan tâm và tạo cơ hội việc làm khi đơn vị thiếu nhân viên.

Cùng với đó, các em cần rèn luyện thật tốt kỹ năng mềm, sự nhạy bén tiếp thu khoa học - kỹ thuật. Bởi theo xu hướng hiện nay, tất cả các ngành nghề, đặc biệt là ngành y luôn tích cực ứng dụng công nghệ - kỹ thuật hiện đại vào khám, chữa bệnh, hướng đến xây dựng bệnh viện 4.0, nâng cao chất lượng và hình ảnh đẹp của bệnh viện đến với đông đảo người dân.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích