Có nên giữ mãi định kiến với người xăm mình?

16/12/2022 - 06:57

 - Tất cả người có hình xăm trên người là không tốt, là “dân chơi”, “đàn anh đàn chị”, lêu lỏng, hư hỏng - định kiến của xã hội như thế vô hình trung làm đánh mất cơ hội phát triển của giới trẻ, đặc biệt là trong bối cảnh người trẻ gặp khó khăn do thiếu hụt việc làm.

Hiện nay, thói quen xăm mình rất phổ biến ở giới trẻ, cả nam lẫn nữ. Theo họ, đó là niềm đam mê, mong muốn bản thân có điểm nhấn trên cơ thể, hoặc lưu lại kỷ niệm, tên của người yêu, kỷ niệm ngày quen nhau, kỷ niệm ngày cưới... Yêu thích hình xăm, bạn T.T.L (20 tuổi, ngụ khóm Bình Thới 2, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Tôi có hình xăm hoa hồng trên chân trái và cánh tay phải. Một số hình ảnh, màu sắc hình xăm trên cơ thể giúp mình trông nổi bật hơn. Tôi sẽ giữ những hình xăm này mãi mãi, ghi dấu cho đam mê tuổi trẻ”.

Được hỏi "Liệu có buồn khi nhiều người trông thấy hình xăm sẽ đánh giá không tốt", L. trả lời: “Tôi thấy bình thường. Nếu ai còn giữ mãi suy nghĩ đó, họ chưa thật sự cởi mở. Tôi xăm mình vì yêu thích, không đồng nghĩa với việc tôi sẽ trở thành người xấu, người ăn chơi lêu lổng”.

Một số bạn trẻ từ yêu thích đến nghiện xăm mình, dần phủ đầy 2 cánh tay, chi chít rồng, phượng, cọp, đại bàng, sư tử... Dĩ nhiên, trường hợp trên không tránh khỏi ánh mắt e ngại, kỳ thị từ người xung quanh. Chị K. (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, một chủ quán ăn nhỏ) chia sẻ: “Có lần đã khuya, 2 thanh niên ghé vào quán ăn. Một thanh niên xăm kín 2 cánh tay, bất giác tôi có chút e sợ. Khi bưng đồ ăn ra, trò chuyện với khách tôi thấy các bạn không thô lỗ bặm trợn như mình đã nghĩ”.

Hình xăm trong suy nghĩ của nhiều người, đặc biệt là với thế hệ trước, đã xăm mình chắc chắn không phải người đàng hoàng. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi lẽ trong đời sống, trong phim hành động, những nhân vật giang hồ, tay chơi cộm cán, khét tiếng đều xăm trổ. Tư duy ấy tồn tại trong đời sống xã hội, dẫn đến trong tuyển dụng việc làm, doanh nghiệp (DN) ít khi chọn người có hình xăm, dù chưa biết năng lực của người đó đến đâu. Chính vì vậy, một số bạn đành vất vả xóa hình xăm. Xăm thì dễ và ít tốn kém, còn xóa xăm thì khó và tốn kém nhiều lần, vì mực xăm đi thẳng xuống lớp hạ bì của da, cần rất nhiều thời gian tẩy xóa.

Bà Nguyễn Thanh Thảo (Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Cổ phần Traenco, đơn vị chuyên tuyển dụng, đào tạo người lao động đi làm việc ở nước ngoài) cho biết: “DN trong nước hay nước ngoài đều giữ tư duy này, đặc biệt là DN Nhật Bản không chấp nhận hình xăm trên cánh tay, cổ, vị trí dễ nhận thấy của người lao động. Đó là tiêu chí xét loại đầu tiên trước khi tiến hành phỏng vấn. Chúng tôi rất tiếc khi những trường hợp đủ điều kiện sức khỏe, tuổi tác, trình độ, chỉ vì hình xăm mà không thể đi làm việc ở nước ngoài. Do vậy, chúng tôi rất mong các bạn trẻ hãy cân nhắc thật kỹ trước khi xăm mình, để không bỏ qua cơ hội việc làm tốt”.

Thực tế cho thấy, xã hội vẫn còn giữ mãi định kiến với người xăm mình, dù rằng hình xăm chỉ là vẻ bề ngoài, không nói lên toàn bộ phẩm chất, đạo đức, năng lực của họ. ThS Cao Văn Đức (nguyên giảng viên Trường Đại học An Giang) cho biết: “Nguồn gốc xăm mình của cộng đồng tộc Việt được ghi chép sớm nhất trong những câu truyện cổ từ thời Hùng Vương. Lúc ấy, dân sống ở ven rừng, xuống nước thường bị giống giao long làm hại, bèn nói với vua. Vua nói rằng, người đời lấy mực xăm vào mình theo hình loài thủy tộc. Từ đó, dân không bị họa giao long làm hại nữa. Tục xăm mình của dân Bách Việt bắt đầu từ đó”.

Theo ông Đức, việc xăm mình là thói quen của nhiều người, biểu hiện của những giá trị nghệ thuật, mong muốn hướng đến cái đẹp. Thế nhưng, theo thời gian, hình xăm gắn liền với "tay chơi", "anh chị", vô tình làm xã hội có định kiến không tốt. Ngay khi xã hội chưa cởi mở, chưa xóa được những định kiến ấy, người trẻ nên hướng đến xây dựng giá trị bản thân ở cốt cách, phẩm chất đạo đức bên trong.

Đừng vì đam mê xây dựng hình ảnh đẹp, diện mạo bên ngoài mà phải đối mặt với nhiều luồng ý kiến không hay. Việc có thay đổi định kiến với người xăm mình hay không, tùy thuộc vào thái độ nhìn nhận của từng người, từng DN. Nhưng trước hết, người lao động cần cân nhắc thật kỹ trước khi xăm mình, để không bỏ lỡ cơ hội việc làm trong bối cảnh kinh tế - xã hội khó khăn như hiện nay.

NGỌC GIANG