Cô Nguyễn Thị Hồng Hoa có nhiều đóng góp cho ngành giáo dục và đào tạo

02/12/2020 - 06:35

 - Cô Nguyễn Thị Hồng Hoa (sinh năm 1964), Tổ trưởng chuyên môn, Trường THCS Tân An (TX. Tân Châu, An Giang) với thâm niên 34 năm công tác và trực tiếp giảng dạy, cô đã có nhiều đóng góp cho ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của tỉnh. Cô có nhiều phương pháp tốt để bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi, đổi mới phương pháp dạy học mang lại hiệu quả thiết thực cho trường và ngành GD&ĐT tỉnh, là điển hình tiêu biểu được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tặng hoa cho cô Nguyễn Thị Hồng Hoa và các cá nhân điển hình tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh An Giang lần thứ VI

Với nhiều phương pháp hay trong công tác bồi dưỡng HS giỏi, cô Hoa đã bồi dưỡng 29 HS đạt giải HS giỏi cấp tỉnh và 49 HS đạt giải HS giỏi cấp thị xã. Song song đó, cô còn quản lý tốt tổ bộ môn, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu giáo dục và yêu cầu của ngành.

Với quan niệm ngoài vững vàng về chuyên môn, thì “sáng kiến phương pháp dạy học” cũng được ưu tiên hàng đầu để đổi mới giáo dục phù hợp với tình hình mới. Do đó, cô Hoa luôn tích lũy kinh nghiệm, trau dồi kiến thức, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, nghiên cứu những giải pháp mới đạt hiệu quả cao để áp dụng vào giảng dạy và giúp giáo viên linh hoạt áp dụng nhiều phương pháp khác nhau phù hợp với từng hoàn cảnh và HS.

Vì thế, trong suốt quá trình công tác, cô đã sáng kiến ra rất nhiều phương pháp giảng dạy. Trong đó có 12 sáng kiến được Hội đồng các cấp nghiệm thu (9 sáng kiến đạt giải cấp tỉnh và 3 sáng kiến đạt giải cấp thị xã), nổi bật như: “Công tác duy trì sỉ số, hạn chế HS bỏ học”, “Đổi mới phương pháp kiểm tra miệng nhằm giúp HS nâng dần chất lượng học tập ở môn Lịch sử trong tiết dạy chính khóa”, “Công tác phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi đạt hiệu quả”, “Sử dụng phương pháp phác họa bản đồ, sơ đồ trong bộ môn Lịch sử”, “Hướng dẫn phương pháp tự học cho HS”, “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy”, “Công tác chủ nhiệm lớp về giáo dục đạo đức HS”…

Tất cả những sáng kiến trên mang đến những đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, giúp giáo viên vượt qua tâm lý sức ỳ trong giảng dạy; biết cách khắc phục những điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất để tự hoàn chỉnh phương pháp dạy học; phát huy được tính sáng tạo, nhạy bén, thông minh, tính chủ động, tự học, tự nghiên cứu để có thể phát triển và hoàn thiện những kỹ năng nổi trội của HS.

“Để đạt được những sáng kiến trên, tôi đã đúc kết từ những sự việc thật sự phong phú, những hoạt động giảng dạy cụ thể; các phương pháp mới mẻ, độc đáo và có sự dẫn chứng các tư liệu, số liệu chính xác nhằm làm nổi bật tác dụng và hiệu quả của sáng kiến so với cách làm cũ. Đặc biệt, luôn quan niệm rằng, người giáo viên phải tâm huyết với nghề, có một tấm lòng yêu thương HS, luôn tìm tòi, sáng tạo ra những cái hay để nâng cao kết quả học tập của HS”- cô Hoa chia sẻ.

Trong quá trình giảng dạy, cô luôn tìm tòi và cải tiến phương pháp dạy học; đảm bảo chất lượng chuyên môn và hiệu quả giáo dục đạo đức HS; hàng năm duy trì sỉ số và không có HS yếu, kém; chủ động giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp và đúc kết kinh nghiệm trong công tác, nâng cao chất lượng giảng dạy. Cô đã hướng dẫn, giúp đỡ 3 đồng nghiệp nâng cao tay nghề, đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp thị xã”. Cô thật sự là một tấm gương tiêu biểu, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và giàu lòng nhân ái.

Cô Hồng Hoa chia sẻ: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vận dụng vào công tác chuyên môn, tôi không ngừng học tập nghiệp vụ về chuyên môn và lý luận chính trị để nâng cao năng lực công tác. Dù ở thời đại nào, giáo dục luôn là nền tảng, tiền đề góp phần thành công trong mọi lĩnh vực. Ý thức được điều đó, nên ngay từ những năm 1985, khi chính thức trở thành giáo viên, tôi luôn đặt cho mình mục tiêu phấn đấu học tập tu dưỡng, rèn luyện trở thành giáo viên giỏi để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người””.

Với thâm niên 34 năm công tác và giảng dạy, cô nhận được rất nhiều danh hiệu thi đua và khen thưởng: được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng 3 năm 2013, Huân chương lao động hạng nhì năm 2018, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 lần được bằng khen của Bộ GD&ĐT, 5 lần được bằng khen của UBND tỉnh, 3 lần được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Chiến sĩ thi đua cơ sở 15 năm liền, 3 lần đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và nhiều bằng khen, giấy khen khác, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền.

Hiện cô đang hoàn thành các thủ tục đề nghị xét tặng danh diệu “Nhà giáo ưu tú”. Tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh An Giang lần thứ VI, giai đoạn 2020-2025, cô Hồng Hoa được vinh danh gương điển hình và nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, là một trong những đại biểu ưu tú của tỉnh tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Với tất cả những gì đã cống hiến và được các cấp có thẩm quyền ghi nhận, cô luôn tự hứa với mình, đó là một trách nhiệm mà bản thân phải cố gắng, phải nỗ lực hơn nữa để cống hiến hết mình vì sự nghiệp giáo dục của nước nhà.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích