Con rể đâm mẹ vợ lãnh án phạt

06/05/2020 - 05:34

 - Trong lúc mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau với em vợ, Lê Hữu Đức (sinh năm 1990, ngụ khóm Châu Thới 1, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc, An Giang) đã sử dụng hung khí nguy hiểm (dao Thái Lan) xông tới nơi đứng của mẹ vợ là Seng Tha (Nguyễn Thị Hạnh, sinh năm 1976, ngụ TP. Phnom Penh, Vương quốc Campuchia) đâm trúng vào vùng cổ, gây thương tích nặng.

Theo cáo trạng, khoảng 9 giờ ngày 4-4-2019, Seng Tha cùng con ruột Cao Tiến Đạt (sinh năm 1999, ngụ xã Vĩnh Thạnh Trung, Châu Phú) và một số người quen, họ hàng đi cúng tại miếu Bà Chúa Xứ núi Sam (TP. Châu Đốc). Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi cúng xong Seng Tha và mọi người đến thăm con gái Cao Thị Tuyết Nhung (sinh năm 1996) là vợ của Đức đang làm thuê tại sạp mắm (tổ 27, khóm Vĩnh Tây, phường Núi Sam).

Do có mâu thuẫn trước đó, đang ngồi bên trong sạp mắm, Đức thấy Seng Tha và Đạt cùng nhóm người đến nơi thì ngay lập tức đứng lên dùng tay đánh vào mặt Đạt. Sợ tiếp tục xảy ra chuyện tại nơi mua bán, N.Q.T (sinh năm 1986, cháu chủ sạp mắm) nhanh chóng can ngăn, kéo Đức đi vào trong hẻm gần đó tránh mặt.

Bị đánh bất ngờ, Đạt không chịu thua nên đuổi theo để đánh trả Đức nhưng được Nhung kịp thời can ngăn. Không đánh được Đức, Đạt quay sang đánh vào mặt Nhung cho hả giận. Thấy con dâu bị đánh, Lê Phước Tài (sinh năm 1964, cha ruột Đức) đang làm thuê tại sạp mắm liền đánh trả vào mặt Đạt, làm Đạt té ngã xuống đường.

Mọi người đi chung can ngăn, nhưng Đạt tiếp tục nhặt nửa cục gạch thẻ tấn công Tài gây xay xát nhẹ phía sau vùng đầu. Cùng lúc, Seng Tha và Nguyễn Thị Bích Tuyền (sinh năm 1980, người đi chung) thấy Đạt bị đánh nên lớn tiếng mắng chửi cha con Đức. Không dễ dàng im lặng vì bị chửi, Tài liền lấy ghế nhựa, mâm inox của sạp trái cây gần đó ném vào nhóm người Seng Tha nhưng không trúng ai.

Bị cáo Đức tại phiên tòa

Không dừng lại, Tài tiếp tục dùng cây sắt gần đó để đánh vào người Tuyền nhưng Tuyền đã dùng tay đỡ nên chỉ trúng cẳng tay. Đang trong hẻm, nghe tiếng mẹ vợ la chửi, Đức liền chạy ra đầu hẻm lấy cây dao Thái Lan nằm trong rổ của gánh bán nước giải khát của bà L.T.H (sinh năm 1971) xông đến đâm vào người Seng Tha một nhát trúng vào cổ, làm Seng Tha té ngã xuống đường. Thấy Đức đâm gây thương tích Seng Tha, những người đi chung đuổi theo nhưng Đức ném bỏ lại cây dao, nhanh chân chạy vào trong hẻm.

Sau đó, mọi người nhanh chóng đưa Seng Tha đến Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh (TP. Châu Đốc) cấp cứu điều trị và đến ngày 17-4-2019 mới ra viện, với thương tật 26% do chấn thương cột sống tủy. Ngày 26-8-2019, Đức bị khởi tố, điều tra và bị bắt tạm giam.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, lời khai của người làm chứng, liên quan có trong hồ sơ vụ án. Tuy nhiên, tại phiên tòa thẩm vấn công khai, bị cáo cho rằng: “Nguyên nhân dẫn đến sự việc do mâu thuẫn trước đó đã bị Đức đánh, nên chỉ muốn đánh trả, chứ không nghĩ như vậy là vi phạm pháp luật…”.

Để bị cáo hiểu rõ hơn về quy định của luật pháp và hành vi của mình, Hội đồng xét xử phân tích: “Bị cáo là người trưởng thành, có gia đình và biết lao động chân chính. Đáng nói hơn, mâu thuẫn giữa người trong gia đình mà bị cáo lại sẵn sàng đánh trả mẹ vợ mình như vậy là đánh mất đạo đức con người. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, đồng thời không những gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người khác mà còn gây mất an ninh trật tự khu vực nên cần phải có mức án xử lý tương xứng nhằm giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội… Riêng đối với những người khác có tham gia đánh nhau dù không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng cơ quan điều tra đã đề nghị Công an TP. Châu Đốc xử lý hành chính”.

Kết thúc phiên tòa, với hành vi trên, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Đức 2,5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.       

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG