Công an An Giang cảnh báo tình trạng người Việt Nam bị lừa sang Campuchia lao động, bị bóc lột, cưỡng bức

27/06/2022 - 11:10

 - Ngày 27/6, đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an An Giang cho biết, gần đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang liên tục tiếp nhận nhiều đơn đề nghị giải cứu của những gia đình sống trên địa bàn tỉnh có người thân bị lừa sang Campuchia lao động, bị bóc lột, cưỡng bức, nếu muốn trở về Việt Nam thì phải đưa tiền chuộc.

Thông qua mạng xã hội các đối tượng ở Campuchia đã đăng tải thông tin, tuyển dụng lừa người Việt Nam sang Campuchia lao động và bị bóc lột, cưỡng bức.

Thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook, Wechat, Telegram... các đối tượng ở Campuchia đã đăng tải thông tin, tuyển dụng người ở Việt Nam vào làm việc với công việc đơn giản, yêu cầu có kiến thức về công nghệ thông tin, với mức lương rất cao từ 700 – 1.000 USD/tháng và mọi chi phí đi lại được chi trả trước.

Nạn nhân được các đối tượng hướng dẫn đường đi vượt biên trái phép qua Campuchia thông qua các đường mòn, đường đồng ruộng... Khi qua đến lãnh thổ Campuchia có các đối tượng đón, đưa đến các địa điểm tập kết có trụ sở công ty, những công ty này đều do người Trung Quốc làm chủ tại Campuchia.

Tại đây, các đối tượng dẫn dụ là người Việt Nam đã cấu kết với các đối tượng người Trung Quốc giao công việc và hướng dẫn nạn nhân lập các tài khoản mạng xã hội quảng cáo cho các trang Website đánh bạc trực tuyến; giả danh nhân viên tuyển cộng tác viên, nhân viên các sàn đầu tư tài chính, nhân viên cơ quan nhà nước..., nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam.

Các đối tượng người Trung Quốc ép nạn nhân thực hiện các chỉ tiêu về số lượng tiền người tham gia đánh bạc hoặc số tiền lừa đảo được trong tháng, nếu không hoàn thành sẽ cho vào diện vi phạm hợp đồng và bị phạt với mức phạt từ 1.000 USD trở lên.

Đồng thời, bố trí canh gác, quản thúc nạn nhân nghiêm ngặt, không cho liên lạc về gia đình,  nếu nạn nhân chống đối sẽ bị đánh đập, không cho ăn uống. Đa số các nạn nhân bị lôi kéo, dụ dỗ đưa sang Campuchia làm việc đều không hoàn thành chỉ tiêu, khi nạn nhân muốn trở về Việt Nam thì các đối tượng người Trung Quốc yêu cầu liên hệ với gia đình đòi tiền chuộc từ 5.000 – 7.000 USD, đồng thời đe dọa gia đình sẽ đánh đập, chặt tay,  chân nếu không đưa tiền chuộc đúng hẹn.   

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an An Giang đề nghị quần chúng nhân dân cảnh giác không để các đối tượng lợi dụng, lôi kéo sang Campuchia làm việc và bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản như trên.

Nếu công dân có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài cần tìm hiểu kỹ, liên hệ cơ quan chức năng tại địa phương để được tư vấn, hỗ trợ và phải tuân thủ các quy định của pháp luật về xuất, nhập cảnh, xuất khẩu lao động tại nước ngoài.

HẠNH CHÂU