Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

08/08/2024 - 19:43

Bộ Ngoại giao cập nhật tình hình bảo hộ công dân trong bối cảnh các vụ xung đột, bạo lực diễn ra ở các khu vực trên thế giới.

Chiều 8/8, trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình công dân Việt Nam tại một số điểm nóng đang diễn ra các diễn biến phức tạp tại Trung Đông, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết, công dân Việt Nam tại khu vực, nhất là Israel, Bangladesh, Lebanon, Iran vẫn an toàn và ổn định.

Trước tình hình căng thẳng, ngày 5/8, Bộ Ngoại giao đã khuyến cáo công dân không đến Lebanon, Iran và Israel trong thời điểm này, và nếu đang ở khu vực thì cần sơ tán người và tài sản đến các nước thứ ba hoặc trở về Việt Nam, tuân thủ các quy định và hướng dẫn về bảo vệ an toàn, an ninh theo hướng dẫn của chính quyền sở tại.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt. 

Công tác bảo hộ công dân tại Bangladesh cũng tương tự. Trước diễn biến phức tạp tại Bangladesh ngày 7/8, Bộ Ngoại giao ra khuyến cáo, thông báo, cảnh báo công dân Việt Nam cân nhắc không đến Bangladesh vào thời điểm này. Công dân Việt Nam đang ở tại Bangladesh cũng phải tự ý thức bảo vệ bản thân và gia đình cũng như không đến các khu vực đông người, có nguy cơ, khả năng xảy ra biểu tình.

Liên quan đến công tác bảo hộ công dân tại Myanmar, Bộ Ngoại giao tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam nếu thật sự không thật cần thiết thì cũng không nên đến các khu vực đang có diễn biến phức tạp như bang Shan hay bang Kayin. Nếu đang ở những khu vực đó cũng có phương án sơ tán đến những nơi an toàn hoặc về Việt Nam. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại khu vực Trung Đông, Bangladesh cũng như Myanmar cũng đề nghị các cơ quan chức năng sở tại đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam, đồng thời các cơ quan của ta chuẩn bị phương án bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Các cơ quan đại diện của ta trong khi đó giữ liên lạc chặt chẽ, tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo và hỗ trợ công dân di di chuyển đến các khu vực an toàn.

Công dân tại các nước trên cần theo dõi thông tin của Bộ Ngoại giao, chính quyền sở tại để ứng phó kịp thời. Trong trường hợp công dân cần trợ giúp đề nghị liên hệ đường dây nóng bảo hộ công dân của cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước hoặc của Bộ ngoại giao (84-981-84-84-84).

Theo PHƯƠNG ANH (VTC News)