Công đoàn Châu Phú thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua

13/12/2018 - 06:55

 - Năm 2018 là năm đạt nhiều kết quả nổi bật của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Châu Phú. Công đoàn không chỉ thực hiện tốt các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động với nhiều nét mới, mà còn phát động phong trào thi đua sôi nổi, đặc biệt thực hiện thành công mô hình dân vận khéo theo sự chỉ đạo của cấp ủy.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Phú Nguyễn Thị Kim Phượng cho biết, trong năm đã vận động quỹ “Xã hội Công đoàn” được trên 478 triệu đồng, chi hỗ trợ cất mới 10 căn nhà và sửa chữa 2 căn. Ngoài ra còn hỗ trợ 5 đoàn viên khó khăn bị bệnh hiểm nghèo, nhà bị tốc mái và giúp đỡ 4 nữ đoàn viên vay với lãi suất 0% để làm kinh tế phụ tăng thu nhập gia đình. Công đoàn còn thành lập 2 dự án tái vay vốn từ nguồn quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 14 hộ gia đình công nhân, viên chức với số tiền 250 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 28 lao động.

Liên đoàn Lao động huyện Châu Phú đến thăm các gia đình chính sách

Nhiều chương trình, hoạt động chăm lo cho đoàn viên tiếp tục được quan tâm mở rộng. Trong đó, LĐLĐ huyện Châu Phú đã ký thỏa thuận với doanh nghiệp tư nhân Cẩm Loan (Khu du lịch Vạn Hương Mai) ưu đãi giảm giá vé vào cổng và các dịch vụ trong khu du lịch đối với đoàn viên công đoàn. Các Công đoàn cơ sở hưởng ứng Tháng Công nhân và “Ngày hội công nhân” sôi nổi như: tổ chức gian hàng giảm giá; thăm và tặng quà đoàn viên hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh nặng, tai nạn nghề nghiệp, vận động doanh nghiệp tham gia đối ứng hỗ trợ nhà Mái ấm Công đoàn. LĐLĐ còn tổ chức cho 140 đoàn viên tập huấn kết hợp tham quan học tập kinh nghiệm tại tỉnh Lâm Đồng và tổ chức để công nhân trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện dự diễn đàn “Nghe công nhân nói - Nói công nhân nghe” tại LĐLĐ tỉnh.

Hưởng ứng và thực hiện các phong trào thi đua chào mừng sự kiện lớn trong năm, các Công đoàn cơ sở đã triển khai nhiều hoạt động như: tặng học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ cho nữ đoàn viên khó khăn, thi tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Tôn Đức Thắng... thu hút hàng ngàn lượt công nhân, viên chức, lao động tham gia. 112 Công đoàn cơ sở trực thuộc huyện đã đăng ký thi đua công trình sản phẩm với 1.467 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giá trị làm lợi trên 674 triệu đồng; thực hiện mô hình nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn năm học 2018-2019 được 191 em.

Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XI (2015-2020) đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Châu Phú giảm từ 8% còn 2,98%, đến cuối năm 2017 toàn huyện còn 2.615 hộ nghèo theo chuẩn mới. Năm 2018, Châu Phú tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm nghèo, thực hiện đồng bộ để thoát nghèo bền vững và có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. LĐLĐ huyện Châu Phú đã thực hiện mô hình “Công đoàn chung tay giảm hộ nghèo”. Mô hình được triển khai đến các Công đoàn cơ sở xã, thị trấn, phối hợp thực hiện vận động, hỗ trợ các hộ nghèo, từng bước giúp đỡ thoát nghèo một cách bền vững.

Cụ thể: lựa chọn những hộ nghèo chí thú làm ăn, có ý chí vươn lên thoát nghèo. Sau khi lập danh sách, Công đoàn vận động các tổ chức, cá nhân tham gia góp công, góp của phù hợp với điều kiện thực tế để tạo nguồn lực giảm nghèo bền vững. Trong 9 hộ được chọn để giảm nghèo từ nay đến năm 2020, có 7 hộ được hỗ trợ đầu tiên và có 5 hộ thoát nghèo, 2 hộ vươn lên cận nghèo. Nguồn vốn được vận động trong Ban Chấp hành LĐLĐ huyện và người thân cho vay lãi suất 0%, thời gian tối đa 5 năm. Hộ nghèo được giúp đỡ để cất nhà, bán tạp hóa, nuôi cá lóc và giới thiệu việc làm…

Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Phú Nguyễn Thị Kim Phượng cho biết, Công đoàn tiếp tục có nhiều giải pháp để giúp đỡ các hộ còn lại, mô hình này sơ kết hàng năm để rút kinh nghiệm và tổng kết vào cuối năm 2020. Cách làm của LĐLĐ huyện Châu Phú đã được UBND huyện tặng giấy khen cho tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc.

MỸ HẠNH