Công đoàn huyện Phú Tân chung tay phòng, chống dịch COVID-19

11/11/2021 - 07:54

 - Trải qua thời gian nỗ lực kiểm soát dịch bệnh COVID-19, thành quả đạt được của huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) hiện nay có sự chung tay tích cực của cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ) trên địa bàn. Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, các cấp công đoàn đã đồng hành với chính quyền địa phương, doanh nghiệp (DN), NLĐ tập trung cho mục tiêu: chung tay ứng phó, khống chế dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe của nhân dân và ổn định sản xuất.

Từ khi cả nước bùng phát đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của tỉnh và huyện, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Tân đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt theo tình hình thực tế của địa phương. Chia sẻ trách nhiệm trong lúc dịch bệnh căng thẳng trên địa bàn, LĐLĐ huyện phân công cán bộ chuyên trách tham gia các tổ công tác, như: tiếp nhận hàng hóa tài trợ, nấu ăn, truy vết nhanh, vệ sinh môi trường, khử khuẩn và vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của huyện.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Tân Trần Ngọc Trung cho biết, LĐLĐ huyện triển khai kịp thời các chính sách của Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh, như: xét hỗ trợ dinh dưỡng cho lực lượng y, bác sĩ tuyến đầu; thăm hỏi, động viên đội truy vết nhanh, chốt trực giao thông đường bộ, khu cách ly; xét hỗ trợ cho 76 cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị cách ly y tế (F0, F1, F2).

Liên đoàn Lao động huyện Phú Tân hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19

Ngoài ra, công đoàn còn tranh thủ các nguồn quà tài trợ của huyện để tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 50 hộ dân là F0 khỏi bệnh về cách ly y tế tại nhà, 17 trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ là công nhân lao động làm việc ở các công ty ngoài tỉnh bị nhiễm COVID-19 qua đời. Tổng các chính sách hỗ trợ trị giá 273 triệu đồng. Tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, LĐLĐ huyện tích cực vận động xã hội hóa, với 7,2 tấn rau, củ, quả cho “Chuyến xe nghĩa tình” hỗ trợ LĐLĐ tỉnh Đồng Nai; tiếp nhận vật dụng và thiết bị y tế từ LĐLĐ tỉnh và vận động các nguồn ủng hộ tiền mặt, gạo, nhu yếu phẩm tổng trị giá trên 356 triệu đồng cho nhân dân trong khu vực phong tỏa. LĐLĐ huyện còn chi từ nguồn ngân sách hỗ trợ cho 11 chốt, 3 khu cách ly, đội truy vết (3 tổ) và 151 đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền 199,5 triệu đồng.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, để chăm lo cho NLĐ ở địa phương, LĐLĐ huyện đã vận động DN hỗ trợ trả lương cho công nhân lao động. DN đã đồng tình ủng hộ trả từ 50-75% lương, tạo tâm lý phấn khởi trong công nhân lao động an tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương. Trong đó, Công ty TNHH MTV Vỹ Thịnh đã có nhiều hoạt động thiết thực tham gia công tác an sinh xã hội của huyện, như: đóng góp Quỹ An sinh xã hội, Quỹ Vaccine phòng COVID-19, hỗ trợ quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách trong khu phong tỏa, hỗ trợ bà con là người An Giang đang sinh sống lao động tại tỉnh Bình Dương bị ảnh hưởng dịch COVID-19… tổng số tiền trên 435 triệu đồng. Với vai trò là lãnh đạo DN, Giám đốc Nguyễn Văn Lắm luôn quan tâm chăm lo đời sống của NLĐ, trả lương 100% mức tối thiểu vùng cho những người phải ngừng việc. Ngoài ra, ông còn hỗ trợ nhiều suất quà là nhu yếu phẩm cho đoàn viên công đoàn trong các khu phong tỏa.

Còn tại xã Phú Lâm, là địa phương giáp ranh với tỉnh Đồng Tháp, từ khi dịch bệnh bùng phát, cả hệ thống chính trị của xã luôn đặt công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu. Công đoàn cơ sở luôn chủ động, tích cực trong mọi hoạt động, như: vận động đoàn viên đóng góp 1 ngày lượng cho ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19, ủng hộ Quỹ Vaccine phòng COVID-19 thông qua tin nhắn, đóng góp hiện vật cho khu cách ly, xuyên suốt từ ngày 30-5 đến nay, đoàn viên tham gia trực chốt cầu số 11… để góp phần kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

Từ khi xã trở thành 1 trong 2 ổ dịch COVID-19 lớn trên địa bàn huyện, công đoàn cơ sở đã phối hợp với các đoàn thể xây dựng mô hình “Đi chợ hộ” giúp dân khu vực bị phong tỏa ấp Tân Phú trong gần 1 tháng, tích cực giải quyết những nhu cầu phát sinh của người dân. Đồng thời, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm từ “Cửa hàng 0 đồng” của xã, các nhà hảo tâm đến bà con trong khu phong tỏa được hơn 1.000 phần, gồm: gạo, rau, củ … trị giá trên 105 triệu đồng, giúp bà con yên tâm ở nhà phòng, chống dịch bệnh.

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được xác định là nhiệm vụ lâu dài. Vì vậy, sự vào cuộc quyết liệt của LĐLĐ huyện đã tác động tích cực đến công đoàn cơ sở. Đồng thời, lan tỏa trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng trong đoàn viên và NLĐ, góp thêm vào thành quả ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh

 

MỸ HẠNH