Chào mừng Đại hội Công đoàn huyện Thoại Sơn lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023 - 2028:

Công đoàn huyện Thoại Sơn chuyển biến tích cực trong tình hình mới

29/06/2023 - 06:18

 - Bám sát Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2018 - 2023), Ban Chấp hành Công đoàn huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) đã từng bước đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, đưa những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến với đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Đại hội Công đoàn huyện Thoại Sơn lần thứ IX (phiên thứ nhất, chiều 28/6)

Đẩy mạnh thi đua, xây dựng tổ chức vững mạnh từ cơ sở

Công đoàn tham gia xây dựng phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Chia sẻ, đồng hành với đoàn viên hoàn cảnh khó khăn

Tập trung phát triển tổ chức, đẩy mạnh kết nạp đoàn viên vào tổ chức công đoàn

Vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, công đoàn cơ sở (CĐCS) xã Thoại Giang đã phát huy vai trò, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, NLĐ. Bên cạnh thực hiện tốt công việc chuyên môn, cán bộ, đoàn viên và NLĐ còn đăng ký phần việc và góp sức xây dựng nông thôn mới, như: Xây dựng cầu giao thông nông thôn, thực hiện các tuyến đường hoa Tỉnh lộ 943 và Tỉnh lộ 960, ra quân vệ sinh nâng chất cảnh quan môi trường.

Đoàn viên và NLĐ còn hỗ trợ người dân sửa chữa và cất mới nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương. Kể cả tại công sở, hầu hết đoàn viên, cán bộ, công chức đều xây dựng phòng làm việc xanh - sạch - đẹp; sử dụng tiết kiệm điện, nước; thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế cơ quan, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị…

Năm học 2021 - 2022 diễn ra trong bối cảnh khó khăn vì đại dịch COVID-19, tại Trường THCS Bình Thành, từng cá nhân được Ban Giám hiệu và CĐCS quan tâm, tạo điều kiện, động viên để phát huy cao độ trách nhiệm nghề nghiệp.

“Chúng tôi cùng bàn các giải pháp, chia sẻ cách làm hay, hiệu quả để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh trong lớp, trong bộ môn. Chương trình “75.000 sáng kiến vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động đã phần nào giải quyết những trăn trở và khó khăn trong hoàn cảnh đó” - Chủ tịch CĐCS Lê Thụy Minh Vân chia sẻ. Trong lĩnh vực giáo dục, chỉ tiêu giao cho các đơn vị trường học là 288 sáng kiến, kết quả đạt được 309 sáng kiến (đạt tỷ lệ 107%). Riêng CĐCS Trường THCS Bình Thành có 24/4 sáng kiến (đạt tỷ lệ 571%).

Trong doanh nghiệp (DN), CĐCS Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản An Mỹ tạo điểm nhấn với mô hình “3 An”. Chủ tịch CĐCS Tô Phước Hào bày tỏ, nhờ có mô hình này, CĐCS và DN, chính quyền địa phương ngày càng gắn bó chặt chẽ hơn, nhất là về an ninh nội bộ. Mô hình “3 An” đã giúp CĐCS và chủ DN kịp thời nắm bắt tư tưởng của công nhân lao động và khắc phục rất nhiều khó khăn.

Điển hình như kịp thời hỗ trợ công nhân trong lúc DN đang bị đình trệ, xây dựng và sửa chữa cơ sở hạ tầng để đảm bảo tính an toàn cho công nhân trong quá trình làm việc. Đặc biệt, từ khi thành lập đến nay, tổ “An tâm” đã phối hợp Phòng Hành chính nhân sự công ty đề nghị hỗ trợ 800 túi gạo cho NLĐ, đoàn viên bị giảm giờ làm. Bên cạnh, kết hợp CĐCS xét chọn đối tượng hỗ trợ theo quyết định 6696/QĐ-LĐLĐ cho 356 đoàn viên, 77 NLĐ, tổng số tiền 415,6 triệu đồng.

Thực hiện thắng lợi nghị quyết

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đội ngũ công nhân, viên chức, NLĐ huyện Thoại Sơn không chỉ ổn định về số lượng (4.727 người) mà còn phát triển mạnh ở khu vực ngoài nhà nước, chất lượng cơ bản được nâng lên và nhiều đóng góp vào sự phát triển của huyện.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Thoại Sơn Đỗ Ngọc Nam cho biết, công tác được tập trung là thành lập các CĐCS ở DN, nhất là DN khu vực ngoài nhà nước. Năm 2023, các hoạt động nối tiếp có thêm nhiều khởi sắc và mô hình mới, như: Mô hình “3 An”, mô hình “Tổ nhà trọ công nhân tự quản” và hướng tới sẽ thành lập các câu lạc bộ ở nơi có đông công nhân lao động.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, LĐLĐ huyện Thoại Sơn thực hiện đạt và vượt 11/11 nhóm chỉ tiêu chủ yếu do Nghị quyết Đại hội VIII Công đoàn huyện đề ra. Trong điều kiện khó khăn và thuận lợi đan xen, công đoàn luôn đồng hành với đoàn viên, NLĐ để vượt qua đại dịch COVID-19 và hiện nay là khó khăn do biến động kinh tế, chính trị ảnh hưởng tới việc làm, thu nhập. Các chính sách từ công đoàn đã chia sẻ khó khăn với 338 đoàn viên, NLĐ (trên 265 triệu đồng); Quỹ Xã hội công đoàn hỗ trợ đột xuất cho 24 đoàn viên, NLĐ (352 triệu đồng); giới thiệu trên 1.570 lượt công nhân, viên chức, NLĐ vay vốn tín chấp (trên 143 tỷ đồng); nâng chất bữa ăn ca cho công nhân trong DN lên 20.000 đồng/người/ngày… là những con số ấn tượng đạt được.

Nhiệm kỳ tới, theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thoại Sơn, kinh tế mũi nhọn là công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, tiềm năng thu hút nhiều DN vừa và nhỏ. LĐLĐ sẽ tập trung phát triển tổ chức công đoàn, nhất là DN có từ 20 lao động trở lên.

Công đoàn và đoàn viên đều phấn khởi khi tỉnh và huyện định hướng đầu tư các thiết chế cho cụm công nghiệp Phú Hòa về nhà trẻ, các khu vui chơi cho trẻ em, nhất là con của công nhân. Bên cạnh những lợi thế, công đoàn sẽ gặp nhiều thách thức trong giai đoạn mới khi sửa đổi nội dung Luật Công đoàn, Luật Lao động và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)... cho phép tổ chức nước ngoài, DN thành lập tổ chức đại diện cho NLĐ.

5 năm tiếp theo, công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Đồng thời, tập trung nguồn lực thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

“Chúng tôi quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; khơi dậy khát vọng vươn lên của đoàn viên để tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh...” - Chủ tịch LĐLĐ huyện Thoại Sơn Đỗ Ngọc Nam chia sẻ.

MỸ HẠNH