Công đoàn TP. Long Xuyên đổi mới sáng tạo trong bối cảnh dịch bệnh

16/12/2021 - 07:45

 - Trong điều kiện dịch bệnh khó khăn, nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ đa dạng và thiết thực của các cấp công đoàn TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) dành cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) vẫn được triển khai kịp thời, hiệu quả. Nhờ sự chủ động, linh hoạt cách làm bám sát thực tiễn, lấy NLĐ làm trung tâm, hoạt động công đoàn tiếp tục chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng.

Liên đoàn Lao động TP. Long Xuyên trao hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong doanh nghiệp

Cùng đoàn viên vượt khó

Giữa lúc dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố và công đoàn cơ sở (CĐCS) đã đồng loạt thực hiện nhiều hoạt động hướng về cơ sở. Theo đó, công đoàn nắm tình hình làm việc của công nhân lao động tại các doanh nghiệp (DN) khi áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thực nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19… Đồng thời, tăng cường chăm lo hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng theo các chính sách của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh.

Đầu năm đến nay, LĐLĐ thành phố đã tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và NLĐ với tổng trị giá từ nguồn xã hội hóa hơn 426 triệu đồng và từ kinh phí hoạt động công đoàn của LĐLĐ thành phố gần 270 triệu đồng. Đặc biệt, LĐLĐ TP. Long Xuyên đã hoàn thành 2 công trình thi đua cấp thành phố bằng hình thức xã hội hóa, là: Cất mới thêm 3 căn nhà Mái ấm công đoàn, tổng trị giá 130 triệu đồng và hỗ trợ trên 120 thẻ bảo hiểm y tế cho NLĐ cận nghèo, khó khăn tại xã Mỹ Khánh, tổng số tiền hơn 86 triệu đồng. 

Bám sát và nắm bắt diễn biến ở cơ sở, công đoàn đã kịp thời đến động viên, hỗ trợ DN trong thực hiện công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó còn chia sẻ với CĐCS DN bằng các phần quà là thiết bị y tế, bảo hộ… chi hỗ trợ cho đoàn viên ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. LĐLĐ thành phố còn hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch tại huyện An Phú, Tịnh Biên, hỗ trợ dinh dưỡng cho y, bác sĩ tuyến đầu và DN thực hiện “3 tại chỗ”, sản xuất “1 cung đường, 2 điểm đến”…

Trong khi đó, các khối thi đua, CĐCS, nghiệp đoàn trực thuộc đã phát huy các hình thức quỹ tương trợ để tổ chức thăm hỏi, trợ cấp cho đoàn viên gặp khó khăn. Mỗi CĐCS đã phát huy vai trò của mình, cùng nối nhịp yêu thương, góp sức cùng chính quyền địa phương phòng, chống dịch. Tiêu biểu như CĐCS Công ty TNHH Thương mại Nguyễn Huệ huy động đoàn viên nấu các suất ăn sáng hỗ trợ chốt phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Giai đoạn cao điểm chống dịch, mỗi ngày CĐCS phường Mỹ Bình cung cấp trên 300 suất ăn, gạo, nhu yếu phẩm đến các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn từng khóm. CĐCS phường Mỹ Phước phối hợp UBMTTQVN phường trao quà cho các hộ cách ly tại nhà. Và rất nhiều CĐCS trường học, xã, phường tích cực tham gia nấu ăn, hỗ trợ khu cách ly, khu phong tỏa, đến tận nơi hỗ trợ NLĐ các khu nhà trọ.

Những cách làm hay

Theo Chủ tịch LĐLĐ TP. Long Xuyên Trương Văn Chiêm, hoạt động công đoàn trong năm 2021 đã được thực hiện tốt và hoàn thành các chỉ tiêu tỉnh giao. Những nội dung trọng tâm, như: Tháng Công nhân, chăm lo cho đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19… thu hút đông đảo lực lượng tham gia. Trong khó khăn, nhờ những cách làm thiết thực và có sức lan tỏa, mỗi cán bộ công đoàn đã thể hiện tốt vai trò hạt nhân đoàn kết trong đơn vị. Nhiều kết quả trong chất lượng hoạt động CĐCS thể hiện qua sự nỗ lực sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động.

Ngoài nguồn kinh phí của công đoàn, công tác vận động xã hội hóa DN, nhà hảo tâm thực hiện khá hiệu quả, giúp đỡ đoàn viên, NLĐ và nhân dân trên địa bàn. Sự quan tâm đồng hành của các DN, nhà hảo tâm, góp phần để LĐLĐ thành phố tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa trong công tác chăm lo NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 tốt hơn. Lãnh đạo DN còn quan tâm, tạo điều kiện để CĐCS, NLĐ động tham gia, hưởng ứng các hoạt động của công đoàn và thực hiện tốt công tác tuyên truyền.

Không chỉ tập trung công tác chống dịch và hỗ trợ đoàn viên, NLĐ ảnh hưởng trong dịch bệnh, các hoạt động thường xuyên vẫn được thực hiện đảm bảo phù hợp, như: Chăm lo cho con đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gia hạn các thỏa thuận chính sách ưu đãi với 4 DN, hoạt động vui xuân đón Tết, thăm và tặng quà lãnh đạo công đoàn qua các thời kỳ… Nhiều CĐCS trước đây hoạt động yếu, nay đã tham gia, hưởng ứng hoạt động phong trào tốt hơn, tích cực hơn với các phong trào ý nghĩa và hiệu quả cụ thể ở địa bàn.

MỸ HẠNH