Công đoàn TP. Long Xuyên với các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19

16/04/2020 - 07:26

 - Cùng với các cấp công đoàn trong tỉnh chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đoàn viên công đoàn TP. Long Xuyên (An Giang) tích cực thể hiện vai trò tham gia cùng địa phương và chăm lo, chia sẻ với đoàn viên, người lao động (NLĐ) đang gặp khó khăn trong đời sống.

Công đoàn cơ sở các phường, xã vận động giúp đỡ người lao động và hộ nghèo trong mùa dịch bệnh

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo từ cấp trên, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Long Xuyên đã ban hành các văn bản cụ thể đến 100% công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn. Từ đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh và luôn quan tâm chú trọng tới công đoàn cơ sở doanh nghiệp (DN) có đông công nhân lao động. Công đoàn ở các phường, xã phối hợp Đảng ủy, UBND tích cực hỗ trợ, tặng quà cho đoàn viên công đoàn, quần chúng nhân dân, san sẻ phần nào khó khăn trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh.

Từ nguồn xã hội hóa, đã có trên 5.300 hộ bán vé số, hộ nghèo, cận nghèo, dân quân làm nhiệm vụ gặp khó khăn được hỗ trợ nhu yếu phẩm. Tiêu biểu như: Công đoàn cơ sở phường Mỹ Hòa, Mỹ Thới, Bình Khánh, Mỹ Phước... mỗi nơi hỗ trợ từ 500 đến hơn 1.000 hộ. Ngoài ra, người dân còn được cấp phát hàng ngàn khẩu trang, nước rửa tay, nước súc miệng, tờ rơi tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19.

Tại mỗi công ty, công đoàn phân công cán bộ phụ trách thường xuyên phối hợp các ngành chức năng nắm tình hình hoạt động sản xuất và đời sống, tâm tư NLĐ và tăng cường hơn ở những DN có đông công nhân, sản xuất khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19. Hầu hết DN đều thực hiện tốt các khâu phòng, chống dịch bệnh. Hàng ngày, công nhân ra vào đều được kiểm tra thân nhiệt, trang bị khẩu trang, nước rửa tay. Còn phân xưởng, phòng làm việc, nhà ăn, nhà vệ sinh... được nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng đến phun thuốc khử trùng.

Trong đó, lĩnh vực may mặc như: Công ty TNHH Firstex An Giang, Công ty TNHH may xuất khẩu Thành An, Công ty TNHH may xuất nhập khẩu Đức Thành 1, 2, 3 luôn nghiêm ngặt trong khâu phòng, chống dịch bệnh, hoạt động sản xuất - kinh doanh bình thường, hàng hóa xuất khẩu đều và có đơn hàng gia công mới từ các nước.

Còn DN thủy sản có nhiều khó khăn hơn, giảm lao động, sản phẩm tồn kho, chưa có đơn hàng mới. Số ít DN khác tạm đóng cửa, giải quyết chế độ thất nghiệp cho NLĐ, luôn tuân thủ theo chỉ thị và văn bản UBND tỉnh cũng như chính quyền địa phương. Tình hình chung của DN được công đoàn theo sát và báo cáo hàng ngày.

Trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hưởng ứng cuộc vận động của UBMTTQVN tỉnh, cán bộ, công nhân, viên chức, NLĐ TP. Long Xuyên đã ủng hộ 1 ngày lương, tổng cộng được hơn 1,2 tỷ đồng. LĐLĐ thành phố còn thăm, tặng quà cho cán bộ, y, bác sĩ; vận động công nhân, viên chức, NLĐ tự nguyện may tặng hơn 100.000 cái khẩu trang trong cộng đồng, đảm bảo đủ để đáp ứng nhu cầu NLĐ và nhân dân thực hiện chấp hành nghiêm khi đến nơi công cộng. Trong điều kiện khó khăn hiện nay, công đoàn đã ký kết thỏa thuận với DN giảm giá các mặt hàng thiết yếu, bảo hiểm xe máy cho NLĐ, đoàn viên công đoàn, hỗ trợ giáo viên mầm non tư thục bị ảnh hưởng thu nhập...

Đồng thời, vận động chủ nhà trọ đang thực hiện mô hình “Tổ tự quản nhà trọ công nhân” cùng chia sẻ với NLĐ bằng cách giảm giá thuê phòng, hỗ trợ các trường hợp khó khăn. Qua đó, đã có 10 chủ trọ đồng tình thực hiện, mức giá giảm từ 100.000-250.000 đồng/phòng/tháng. Một số chủ trọ có hình thức hỗ trợ khác cho công nhân lao động, như: nhà trọ Võ Văn Hiệp có 10 phòng cho thuê, tặng cho mỗi phòng phần quà trị giá 200.000 đồng; nhà trọ Mỹ Duyên 1 và 2 tặng 88 phần quà, mỗi phần 160.000 đồng; nhà trọ An Khang tặng 5 phần quà, mỗi phần 300.000 đồng.

Một trong những điều đáng quan tâm hiện nay là tình hình khó khăn của các DN trong sản xuất - kinh doanh, NLĐ bày tỏ lo lắng về việc làm, thu nhập, chế độ liên quan trong những ngày sắp tới. Vì vậy, nối tiếp các công việc đã làm được, công đoàn tăng cường tuyên truyền để lao động yên tâm tăng gia sản xuất, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Cùng với đó, công đoàn đang nỗ lực kêu gọi, vận động chủ sử dụng lao động, chủ nhà trọ có thêm những chính sách, hỗ trợ cho NLĐ.

MỸ HẠNH